Festival sinh viên kiến trúc: Ấn tượng và hấp dẫn

15/04/2014 10:07 GMT+7

Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ 9 – năm 2014 với chủ đề “Hoa đất thủ” diễn ra từ ngày 11- 13.4 tại Trường Đại học Bình Dương là một sự kiện lễ hội lớn không chỉ với sinh viên mà còn là một ngày hội với toàn bộ những người đang công tác trong ngành kiến trúc..

Festival sinh viên kiến trúc: Ấn tượng và hấp dẫn
Các bạn SV sôi nổi thể hiện tác phẩm kiến trúc tại festival năm 2014 - Ảnh: Huy Anh

Tại festival lần này, có 19 trường đại học đào tạo chuyên ngành kiến trúc tham gia với hơn 500 sinh viên và 90 giảng viên chuyên ngành kiến trúc. Chương trình của festival bao gồm phần không gian tự giới thiệu của các trường, phần thi ý tưởng (thiết kế cổng chào tỉnh Bình Dương; Quy hoạch cải tạo làng nghề; Thiết kế bến du thuyền Bạch Đằng...), phần thi cảm xúc là những cảm nhận về kiến trúc, văn hóa, con người Bình Dương nói riêng và Đông Nam bộ nói chung. 

Trải nghiệm trên vùng đất mới

Cô Nguyễn Thị Hạnh Nguyên (giảng viên khoa Kiến trúc trường Đại học Kiến Trúc TP. HCM) cho biết Bình Dương là vùng đất tiên phong của cả nước về công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Ngoài ra, khi trực tiếp tham quan những làng nghề truyền thống đã gợi cho sinh viên nhiều cảm xúc sáng tạo về thiết kế. “Về với Bình Dương là về với làng nghề gốm sứ. Đây được coi là nguồn cảm hứng vô tận về sự hình thành, phát triển kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa, con người “Đất Thủ”, cô Hạnh Nguyên chia sẻ.

Bạn Phạm Anh Kiệt (sinh viên năm 3, Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM) tâm sự: “Nhóm thiết kế của trường tôi tham gia cuộc thi với thiết kế về quy hoạch đô thị xanh trong quá trình công nghiệp hóa. Toàn bộ khối thiết kế mang tính chất của một khu công nghiêp quy hoạch theo hướng hiện đại. Đến với festival, chúng tôi được học hỏi, chiêm nghiệm những thiết kế rất sáng tạo của sinh viên các trường khác. Các thiết kế đều thể hiện đậm nét tính chất vùng, con người nơi các bạn học tập và sinh sống. Thông qua festival, chúng tôi thật sự được trải nghiệm nhiều điều mới dù nó chỉ là qua bản vẽ”.

Thầy Cao Đình Sơn (giảng viên khoa Kiến trúc, Trường Đại học Bình Dương) nói: “ Sản phẩm tham gia festival là những mô hình, những kiến trúc trên giấy với một quỹ thời gian tuy ngắn nhưng đã thể hiện được khả năng của sinh viên là: tự tin – năng động – sáng tạo. Đa phần, thiết kế của các trường đều thể hiện đặc điểm riêng của vùng, của khu vực nhưng xen vào đó cách chấm phá nét kiến trúc hiện đại của phương tây. Đây thực sự là ngài hội hội tụ và giao lư rất bổ ích với sinh viên ngành kiến trúc.”

Chia sẻ với sinh viên kiến trúc năm nay, thầy Cổ Văn Hậu nguyên giảng viên Trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM nói: “Công việc nào cũng thế, cần có một cái tâm và say nghề. Dù các bạn sinh viên đã có sự hỗ trợ của nhiều công cụ thiết kế hiện đại nhưng những nét từ bút chì, cọ, thước thì không bao giờ thiếu và các bạn cần trân trọng nó”.

Huy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.