Tận diệt hải sản ở các cửa biển Bạc Liêu

14/04/2012 17:05 GMT+7

(TNO) Trong những ngày qua, tại các cửa biển Nhà Mát, Cái Cùng, Gành Hào của tỉnh Bạc Liêu có hàng chục chiếc ghe cào đôi có công suất lên đến 350-450 CV khai thác hải sản trái phép.

(TNO) Trong những ngày qua, tại các cửa biển Nhà Mát, Cái Cùng, Gành Hào của tỉnh Bạc Liêu có hàng chục chiếc ghe cào đôi có công suất lên đến 350-450 CV khai thác hải sản trái phép.

Theo ông Trần Xí Khuôl, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bạc Liêu, mặc dù vùng biển ven bờ cấm tuyệt đối các phương tiện có công suất từ 90 CV trở lên hoạt động khai thác, thế nhưng gần đây qua kiểm tra, mỗi ngày có hàng chục chiếc ghe cào có công suất lên đến 350-450 CV hoạt động vi phạm ngư trường, vùng khai thác.

Đặc biệt, có lúc cao điểm mỗi ngày có khoảng 30 cặp ghe cào đôi (60 chiếc) ở các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Bến Tre, Kiên Giang… ngang nhiên khai thác hải sản ven bờ.

Trong khi đó, từ ngày 1.4 đến 30.6, thời tiết biển êm gió lặng, các tỉnh ven biển đã nghiêm cấm tất cả các phương tiện khai thác hải sản ven bờ, bởi đây là thời điểm sinh sản tập trung của các loài hải sản cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Do đó, các ghe cào đôi có công suất lớn gấp nhiều lần cho phép không chỉ vi phạm vùng biển khai thác, mà còn ảnh hưởng, tàn phá nghiêm trọng đến môi trường, nguồn lợi hải sản.

Qua phản ánh của nhiều ngư dân về tình trạng các phương tiện cào đôi vi phạm ngư trường, tỉnh Bạc Liêu đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, gồm đại diện các đơn vị: Thanh tra Sở NN-PTNT Bạc Liêu, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, mỗi mẻ lưới cào lên đến hơn một tấn hải sản, nhưng trong đó có chưa đến 10% hải sản lớn, có giá trị, còn lại hơn 90% là các loại hải sản cỡ nhỏ, cá con, cá phân (cá bán để làm phân, có giá trị kinh tế rất thấp).

Khi lực lượng đến kiểm tra, nhiều ghe cào không chấp hành xử phạt mà cố tình chống đối, cắt lưới cào rồi bỏ chạy, khi lực lượng kiểm tra rút lui họ sẽ quay lại tìm kiếm lưới cào.

Theo ông Khuôl, nhiều nghe cào ở tỉnh Sóc Trăng khi tháo chạy còn ngang nhiên đâm thẳng vào các phương tiện của đoàn kiểm tra. Có nhiều lần khi lực lượng lên tàu để kiểm tra thì bị các ngư phủ khống chế chở về Sóc Trăng. Khi có sự can thiệp giữa các ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu với tỉnh Sóc Trăng thì lực lượng kiểm tra mới được giải thoát an toàn.

 
Lực lượng kiểm tra các ghe cào khai thác vùng biển ven bờ Bạc Liêu

 
Một ghe cào khai thác ven bờ đang thu mẻ lưới đầu tiên

 
Lực lượng kiểm tra một ghe cào vi phạm vùng biển khai thác

 
Lực lượng tạm giữ ngư lưới cụ một ghe cào vi phạm vùng biển khai thác

 
Mỗi mẻ lưới, ghe cào đôi thu được trên 1 tấn hải sản nhưng có hơn 90% là cá nhỏ

 

 
Các ghe cào ven bờ chỉ đánh bắt được hải sản nhỏ, không có giá trị kinh tế

Trần Thanh Phong
(thực hiện)

>> Đóng tàu thép cho ngư dân
>> Hiện đại hóa đội tàu khai thác xa bờ
>> Bám biển Hoàng Sa đến cùng
>> Tạo điều kiện cho ngư dân đóng tàu lớn
>> Hỗ trợ tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.