Giannis Antetokounmpo: Từ cậu bé khu ổ chuột Athens đến người viết trang sử mới tại NBA

21/07/2021 19:45 GMT+7

VĐV người Hy Lạp Giannis Antetokounmpo cao 2,11 m chính là người hùng của Milwaukee Bucks trong chiến thắng trước Phoenix Suns để lần đầu sau 50 năm vô địch NBA (Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ).

Từ cậu bé nghèo khổ gốc Nigeria, sống chui lủi không có giấy tờ tùy thân ở Athens, Hy Lạp, Giannis Antetokounmpo đã tới Mỹ nhờ bóng rổ và trở thành nhà vô địch NBA. Giannis Antetokounmpo đã gắn bó với Milwaukee Bucks từ năm 2013.
Trong trận chung kết tổng NBA 2021 hôm 20.7, Giannis Antetokounmpo đã chơi 42 phút, ghi 50 điểm, có 14 rebound (úp rổ) và 5 block (chắn bóng không cho vào rổ). Anh xuất hiện ở mọi điểm nóng trên sân, công thủ toàn diện và giúp Milwaukee Bucks tới chiến thắng. Từ đó, anh trở thành cầu thủ thứ 4 trong lịch sử NBA có ít nhất 3 trận đấu ghi trên 40 điểm trong cùng 1 kỳ NBA Finals, sánh vai cùng những huyền thoại bóng rổ như Michael Jordan, Shaquille O'Neal và LeBron James.

Giannis Antetokounmpo công thủ toàn diện

Reuters

"Chúng tôi từng thất vọng tại Orlando năm ngoái! Bây giờ chúng tôi trở lại đây và lấy lại tất cả. Miami là thành phố tuyệt vời! CĐV tại đây luôn tin tưởng vào chúng tôi sẽ tạo ra trang sử mới cho NBA và hôm nay, Milwaukee Bucks đã làm được", Giannis Antetokounmpo, 26 tuổi, được trang NBC News dẫn lời.
Hồi đầu mùa giải này, Giannis Antetokounmpo đã phải đối mặt với sự nghi ngờ về lòng trung thành khi Milwaukee Bucks chỉ là đội bóng nhỏ. Tuy nhiên, anh đã bỏ qua những lời bàn tán từ bên ngoài, ký hợp đồng dài hạn (5 năm với giá trị hợp đồng lên tới 228 triệu USD) và cam kết xây dựng “văn hóa vô địch” với Milwaukee Bucks.
"Tôi rất cứng đầu! Không dễ dàng để đến với một siêu đội và giành chức vô địch", Giannis nói tiếp. Tại buổi họp báo sau trận, Giannis đã bật khóc khi gửi lời cảm ơn đến mẹ anh, bà Veronica - một cựu VĐV nhảy cao. Theo Giannis, chính mẹ anh là người đã truyền cho anh tính cách kiên cường và không bao giờ gây áp lực buộc anh ấy phải rời xa bóng rổ. 

Giannis Antetokounmpo bước vào đền huyền thoại của bóng rổ

Reuters

Cho đến thời điểm này, Giannis Antetokounmpo là cầu thủ quốc tế duy nhất đoạt giải thưởng Cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất NBA và đoạt trong 3 năm liên tiếp từ 2019, 2020 và 2021. "Chỉ cần có niềm tin, bạn sẽ có tất cả. Tôi hy vọng chức vô địch này sẽ được truyền tải trên khắp thế giới, từ châu Phi đến châu Âu và xa hơn nữa. Còn bây giờ là lúc chúng tôi tận hưởng! Nhanh thôi, chúng tôi phải quay lại tập luyện để chuẩn bị cho cuộc chinh phục ở mùa giải tới", Giannis chia sẻ.
Kris Middleton, đồng đội của Giannis tại Milwaukee Bucks xác nhận: "Vâng, cả 2 chúng tôi rất cố chấp! Chúng tôi không quan tâm đến mọi người đã nói gì hồi năm ngoài. Tôi và Giannis luôn thách thức nhau trong phòng thay đồ, xem ai sẽ là người hùng trong trận cuối cùng và mọi người thấy đấy, tôi thua!".

Một lần nữa Chris Paul lỗi hẹn với ngôi vô địch NBA

Reuters

Trong khi Giannis Antetokounmpo có chức vô địch NBA ở tuổi 26, thì Chris Paul bên phía đội Phoenix Suns tiếp tục lỡ hẹn với danh hiệu cao quý nhất làng bóng rổ ở tuổi 36. Paul là một trong những hậu vệ dẫn bóng hay nhất lịch sử NBA, nhưng đã chờ 16 năm mà chưa được tận hưởng vinh quang.
"Tôi nghĩ, chúng tôi cần nhìn lại bản thân. Trong phòng thay đồ chúng tôi luôn nghĩ mình sẽ vô địch. Bây giờ, chúng tôi đang hoang mang về suy nghĩ đó! Hy vọng, Phoenix Suns sẽ có diện mạo khác ở mùa giải tới", Chris Paul, cầu thủ chơi hay ở game thứ 6, ghi 26 điểm nhưng không đủ bù đắp phong độ mờ nhạt của các đồng đội.
Giannis Antetokounmpo sinh ra ở Athens, Hy Lạp, vào ngày 6.12 .1994, là con trai của một gia đình nhập cư từ Nigeria. Mặc dù Giannis và 3 trong số 4 anh em trai của anh sinh ra ở Hy Lạp, nhưng họ không nhận được quốc tịch Hy Lạp. Sau khi nhập quốc tịch Hy Lạp vào năm 2013, gia đình anh đã "Hy Lạp hóa" tên họ từ Adetokunbo thành Antetokounmpo.
Giannis Antetokounmpo lớn lên trong khu phố Sepolia của Athens. Cha mẹ anh là người nhập cư nên không thể dễ dàng tìm được việc làm, vì vậy Giannis và anh trai anh, Thanasis, đã giúp đỡ gia đình bằng cách bán đồng hồ, túi xách và kính râm trên đường phố. Năm 2007, Giannis Antetokounmpo bắt đầu chơi bóng rổ.

Giannis và con trai đầu lòng Liam Charles

Reuters

Năm 2011, Giannis Antetokounmpo đầu quân cho đội 1 của Filathlitikos tại Giải bóng rổ hạng Ba của Hy Lạp trong mùa giải 2011-2012.
Vào tháng 12.2012, vài ngày sau khi bước sang tuổi 18, Giannis Antetokounmpo đã ký hợp đồng 4 năm với CLB Tây Ban Nha CAI Zaragoza. Vào ngày 28.4.2013, anh chính thức đầu quân cho Milwaukee Bucks.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.