Tuyển bóng rổ Việt Nam cần điều kiện gì để góp mặt ở Olympic?

05/08/2021 11:45 GMT+7

Môn bóng rổ nam ở Olympic Tokyo đang diễn ra đầy hấp dẫn, thu hút sự qua tâm của đông đảo người hâm mộ quả bóng cam. Không ít người thắc mắc sao không thấy tuyển bóng rổ Việt Nam tranh tài ở Thế vận hội?

Bóng rổ Việt Nam đang chuyển mình đầy ấn tượng với tấm HCĐ lịch sử tại SEA Games 2019 ở Philippines nhưng từng đó là chưa đủ để vươn tới đấu trường Olympic đầy khắc nghiệt.
Tại Olympic Tokyo 2020, bóng rổ nam có tổng cộng 12 đội tranh tài. Trong đó có 8 đội được tuyển chọn thẳng gồm chủ nhà Nhật Bản và 7 đội từ 5 châu lục có thành tích tốt nhất dựa trên kết quả tại FIBA World Cup 2019 là Úc, Iran (châu Á, châu Úc), Mỹ, Argentina (châu Mỹ), Tây Ban Nha, Pháp (châu Âu), Nigeria (châu Phi).

Cạnh tranh khốc liệt 12 suất tham dự Olympic Tokyo

FIBA

4 suất còn lại được chọn ra từ vòng đấu loại với sự góp mặt của 16 đội có thành tích tốt nhất tại FIBA World Cup 2019 nhưng không được tuyển thẳng và 8 đội do FIBA lựa chọn từ tư vấn của các quản lý vùng và thành tích của các đội tuyển đó. 4 đội xuất sắc vượt qua vòng loại để đến Tokyo là Cộng hòa Séc, Đức, Ý và Slovenia.
Với sự tuyển chọn gắt gao trên, việc tuyển bóng rổ Việt Nam không xuất hiện tại Olympic là điều dễ hiểu bởi chúng ta hiện chưa đủ tiêu chuẩn để tham dự vòng FIBA World Cup 2019 gồm 32 đội xuất sắc nhất thế giới. Bên cạnh đó, trên bảng xếp hạng của FIBA, tuyển bóng rổ Việt Nam cũng có vị trí không cao khi đang đứng hạng 145/168 trên thế giới và 31/43 ở khu vực Châu Á. Đội tuyển Philippines, đối thủ lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á, cũng chỉ đứng hạng 31/168 thế giới và 6/43 châu Á. Tại Olympic Tokyo 2020, Phillipines cũng đã có cơ hội góp mặt ở vòng loại khi nhận được lời mời của FIBA thay thế cho New Zealand rút lui. Tuy nhiên, đội tuyển bóng rổ số 1 Đông Nam Á bị loại sau hai trận thua tại Belgrade (Serbia).

Tuyển bóng rổ Việt Nam đặt mục tiêu đổi màu huy chương ở SEA Games

VBA

Như vậy, để có thể có mặt tại Thế vận hội, tuyển bóng rổ Việt Nam cần cải thiện thứ hạng của mình trên bảng xếp hạng của FIBA để đủ tiêu chuẩn tham dự FIBA World Cup ở những năm sau. Bước đầu tiên của kế hoạch dài hạn đó là cân bằng sức mạnh với các đội hàng đầu khu vực Đông Nam Á như Philippines, cụ thể là ở SEA Game 31 sắp tới.
Cách đây hơn 5 năm bóng rổ Việt tại SEA Games gần như vô danh nhưng phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt là sự ra đời của giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA), khả năng thu hút nhân tài gốc Việt trở về cống hiến. Tấm HCĐ lịch sử ở SEA Games 2019, chỉ xếp sau Philippines (HCV) và Thái Lan (HCB) là động lực để bóng rổ Việt Nam hướng đến mục tiêu xa hơn, trong đó có giấc mơ Olympic.

Tuyển bóng rổ Mỹ là ứng viên số 1 cho tấm HCV nam lẫn nữ Olympic Tokyo

AFP

Đội tuyển bóng rổ Việt Nam đang được cọ xát tại giải bóng rổ chuyên nghiệp VBA 2021 ở Nha Trang nhằm hướng đến mục tiêu gần là đổi màu huy chương ở SEA Games 31 trên sân nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.