VBA làm ‘bà đỡ’ cho tuyển bóng rổ Việt Nam và trăn trở từ lãnh đạo VBF

27/09/2021 17:49 GMT+7

Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) 2021 lần đầu tiên có sự góp mặt của tuyển bóng rổ Việt Nam nhằm chuẩn bị cho mục tiêu đổi màu huy chương tại SEA Games 31 trên sân nhà.

Dù không diễn ra trọn vẹn, giải đấu vẫn giúp tuyển bóng rổ Việt Nam duy trì thể lực cũng như thử nghiệm các chiến thuật mới trong thời gian tập trung tại VBA Bubble ở Nha Trang. Trong hơn 70 ngày, tuyển bóng rổ Việt Nam với các tài năng như Tâm Đinh, Khoa Trần, Richard Nguyễn, Dư Minh An, Lê Ngọc Tú, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh… được bố trí tập luyện, thi đấu một loạt trận thực nghiệm với 7 đội mạnh, sở hữu những ngoại binh dày dạn kinh nghiệm trên đấu trường quốc tế. Với những điều kiện như vậy, tuyển bóng rổ Việt Nam là số ít các đội tuyển thể thao Việt Nam được chuẩn bị kỹ càng, sẵn sàng cạnh tranh huy chương tại kỳ SEA Game 31.

Tâm Đinh cùng các tuyển thủ bóng rổ Việt Nam có cơ hội trui rèn 70 ngày tại VBA 2021

VBA

Hiện tại, bóng rổ là một trong số ít các đội tuyển quốc gia hoạt động hoàn toàn dựa vào nguồn xã hội hóa. Thời gian duy trì đội đang bị kéo dài so với kế hoạch, do SEA Games 31 buộc phải lùi thời gian tổ chức sang năm 2022. Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF) Lê Hoàng Anh cho biết việc duy trì đội trong thời gian dài là khó khăn và có nhiều thách thức, nhất là trong bối cảnh của dịch COVID-19 hiện nay.
Ngoài sự đoàn kết, chung tay, phối hợp từ nhiều phía, thì vai trò “bà đỡ” của cơ quan quản lý nhà nước, ở đây trực tiếp là Tổng cục TDTT là rất quan trọng. VBF cố gắng huy động nguồn lực đầu tư cho đội tuyển bóng rổ Việt Nam, không có nghĩa là không cần nguồn lực từ nhà nước. Việc cấp ngân sách cho các đội tuyển, các môn thể thao rất cần hoàn thiện các nguyên tắc, tiêu chí, định mức gắn với kết quả đầu ra và quan trọng là minh bạch, công khai. Cùng với đó cần sớm thực hiện việc “giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước” cho các Liên đoàn. Ngoài ra cơ quan quản lý nhà nước sớm cần chủ động “buông”, không làm những việc không thuộc chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Tuyển bóng rổ Việt Nam hướng đến thành công mới sau tấm HCĐ lịch sử ở SEA Games 2019

VBA

Lãnh đạo VBF tin tưởng, những sự thay đổi tích cực sẽ kích hoạt được niềm tin, sự đầu tư của xã hội cho thể thao nói chung và bóng rổ nói riêng. Có như thế bóng rổ Việt Nam mới phát triển đồng đều từ phong trào đến đỉnh cao, vươn đến những mục tiêu xa hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.