Cảnh sát Bỉ truy lùng nghi phạm IS bỏ trốn sau vụ tấn công Brussels

23/03/2016 15:44 GMT+7

Cảnh sát Bỉ đang săn lùng một nghi phạm thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) xuất hiện cùng hai kẻ đánh bom liều chết ngay trước khi tấn công sân bay Zaventem ngày 22.3.

Cảnh sát Bỉ đang săn lùng một nghi phạm thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) xuất hiện cùng hai kẻ đánh bom liều chết ngay trước khi tấn công sân bay Zaventem ngày 22.3.

Binh sĩ Bỉ tại một điểm chốt chặn gần sân bay Zaventem, Brussels - Ảnh: ReutersBinh sĩ Bỉ tại một điểm chốt chặn gần sân bay Zaventem, Brussels - Ảnh: Reuters
Sáng ngày 22.3, ít nhất 30 người chết và trên 200 người bị thương sau hai vụ nổ liên tục ở khu đi nhà ga sân bay Zaventem và vụ nổ ở nhà ga tàu điện ngầm Moelbeek, Brussels.
Cảnh sát Bỉ đã tiến hành chiến dịch truy lùng các nghi phạm và phát hiện một quả bom, một lá cờ IS và hóa chất chế tạo bom trong một căn hộ ở khu Schaerbeek, phía bắc Brussels.
Truyền thông Bỉ cho hay cảnh sát Bỉ đã nhận được tin báo của một tài xế taxi. Người tài xế taxi báo cảnh sát vì tin rằng ông có thể đã chở những kẻ đánh bom đến sân bay.
Các điều tra viên Bỉ cho biết họ tập trung hướng điều tra vào một người đàn ông đội nón được nhìn thấy trong camera an ninh sân bay đang đẩy xe chất hành lý cùng hai người khác được cho là hai kẻ đánh bom liều chết.
Ảnh chụp từ video camera an ninh cho thấy ba nghi phạm xuất hiện tại sân bay Zaventem. Cảnh sát cho rằng nghi phạm đội nón đã bỏ trốn - Ảnh: Reuters

IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở Brussels: “Các binh sĩ thánh chiến, khoác trên mình áo vest chứa bom, mang theo bom và súng máy” tấn công sân bay Zaventem và nhà ga tàu điện ngầm Maelbeek.
Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ những kẻ đánh bom liều chết có dùng áo vest chứa bom hay không. Các bức ảnh chụp từ video camera an ninh sân bay cho thấy các nghi phạm chỉ đẩy xe chất các túi xách, và nhân chứng cho hay đa số người chết và bị thương ở sân bay đều bị thương ở chân, điều này cho thấy khả năng bom được đặt trên sàn và phát nổ.
“Hai nghi phạm được cho là tiến hành đánh bom liều chết ở sân bay. Nghi phạm thứ ba đội nón đang bị truy lùng”, công tố viên Bỉ Frederic Van Leeuw nói trong buổi họp báo.
Cảnh sát Bỉ cũng đã công bố hình ảnh ba nghi phạm và kêu gọi mọi người cung cấp thông tin về các nghi phạm này.
Công tố viên Van Leeuw cho biết thêm cảnh sát vẫn đang điều tra xem liệu những vụ tấn công này có phải là nhằm trả đũa cho việc nghi phạm Salah Abdeslam (công dân Pháp) bị bắt ở Brussels ngày 19.3 do tình nghi tham gia vụ khủng bố thủ đô Paris, Pháp hồi tháng 11.2015, khiến 130 người thiệt mạng.
Người dân Bỉ thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ tấn công ở Brussels ngày 22.3 - Ảnh: Reuters
Sau khi thẩm vấn Abdeslam, cảnh sát Bỉ ra lệnh truy nã nghi phạm Najim Laachraoui (25 tuổi), kẻ giúp trang bị vũ khí cho những kẻ tấn công ở Paris. Chất lượng hình ảnh camera an ninh ở sân bay Zaventem rất kém nên có khả năng Laachraoui chính là nghi phạm thứ ba đội nón, theo Reuters.
Còn tờ DH (Bỉ) ngày 23.3 cho hay nghi phạm thứ ba đội đã bỏ trốn chính là Laachraoui. Đài RTBF (Bỉ) dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết hai kẻ đánh bom liều chết ở sân bay là hai anh em Khalid và Brahim El Bakraoui, đều là công dân Bỉ từng có tiền án, tiền sự.
IS từng cảnh báo về “những ngày đen tối” đối với những quốc gia nào tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức này ở Syria và Iraq.
Các máy bay quân sự Bỉ đã tham gia liên minh tiến hành những đợt không kích chống IS. Tuy nhiên, Brussels, nơi đặt trụ sở Liên minh châu Âu (EU) và NATO lâu nay được xem là trung tâm tập trung nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan. Ước tính có khoảng 300 người Bỉ đến Syria gia nhập IS cùng các nhóm Hồi giáo cực đoan và khủng bố khác ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.