TNO

Cha mẹ cần làm gì khi teen muốn làm đẹp?

01/10/2016 14:15 GMT+7

(Tin Nóng) Lứa tuổi thanh thiếu niên đều mang mong ước cải thiện ngoại hình bằng nhiều phương pháp làm đẹp như tẩy răng, xăm mình, sơn móng tay, bấm lỗ tai... Đây là những điều cha mẹ không nên làm ngơ.

(Tin Nóng) Lứa tuổi thanh thiếu niên đều mang mong ước cải thiện ngoại hình bằng nhiều phương pháp làm đẹp như tẩy răng, xăm mình, sơn móng tay, bấm lỗ tai... Đây là những điều cha mẹ không nên làm ngơ.

Khi quyết định xăm mình thì nên cân nhắc, vì muốn xóa những hình xăm vĩnh viễn này không phải dễ - Ảnh: Shutterstock

Trong một số trường hợp, không bàn đến phẫu thuật thẩm mỹ, những kiểu làm đẹp của giới trẻ như xăm mình hay xỏ khuyên tai đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đây là những điều bậc cha mẹ cần hiểu và hướng dẫn cụ thể cho con cái của mình.

“Thiếu niên không cần sơn móng tay và không cần tẩy trắng răng. Dựa trên từng trường hợp cụ thể, các bậc cha mẹ cần đánh giá và quyết định liệu họ có thể giúp đỡ gì hay không. Câu hỏi đặt ra là liệu các việc làm (của con cái họ) có hại hay không”, trang tin tức Stuff (New Zealand) dẫn lời ông Victor Fornari, giám đốc phụ trách về tâm thần học của lứa trẻ em và vị thành niên ở Bệnh viện Zucker Hillside (Mỹ) cho biết.

Dưới đây là những điều cần biết về một số hình thức làm đẹp của giới trẻ mà cha mẹ cần biết để đưa ra lời khuyên hữu ích, theo Stuff.

Các kiểu xỏ khuyên

Đối với nữ, chuyện xỏ khuyên tai ở dái tai là bình thường. Tuy vậy một số người trẻ cũng thích xỏ cả những phần sụn ở đầu, vành tai, mũi, môi, lưỡi, lông mày...

Những loại xỏ khuyên này sẽ để lại những chiếc lỗ vĩnh viễn trên cơ thể, thậm chí để lại sẹo. Chính vì vậy, nên cân nhắc trước khi thực hiện. Ngoài ra, yếu tố xét tới đầu tiên là đảm bảo vệ sinh, do đây là những hành động trực tiếp làm hại da thịt. Đặc biệt đối với các bộ phận nhạy cảm như phần lưỡi, vì khuyên ở lưỡi sẽ vô tình làm hại răng, rách nướu trong lúc ngủ, do cơ thể luôn muốn đẩy dị vật ra khỏi miệng.

Điều trị da

Nhiều phụ nữ thích da trắng, nhiều người thích da ngăm, rám nắng, nên chuyện thay đổi màu da rất phổ biến. Tuy vậy các nghiên cứu cho thấy việc tắm trắng hay phun da trước 18 tuổi làm tăng nguy cơ u ác tính, theo bác sĩ da liễu Adrienne Haughton.

Cạo lông

Giới trẻ có xu hướng muốn loại bỏ phần lông ở nhiều vị trí trên cơ thể. Trong đó, biện pháp cạo là con đường ít gây tác động nhất, ít tốn kém và ít đau nhất trong việc tẩy bỏ lông ở chân, nách, cũng như râu ở nam giới. Stuff dẫn lời các chuyên gia khuyên rằng nên dùng dao cạo nhiều lưỡi, kết hợp với kem cạo râu thay vì cạo trên da khô, nhằm tránh bị xước, tổn hại da. Ngoài ra, điều quan trọng là không nên dùng dao cạo chung để tránh lây bệnh.

Với các biện pháp khác như wax lông hay kem tẩy lông, cần tham khảo điều kiện kích ứng da và cẩn thận trong quá trình thực hiện. Đối với biện pháp dùng tia laser để triệt lông vĩnh viễn, đòi hỏi phải qua một quá trình tránh ánh nắng mặt trời, điều trị lâu dài và tốn kém. Một điều nữa, việc triệt lông vĩnh viễn cần phải có sự cân nhắc, vì ở một số khu vực thuộc gương mặt như lông mày, nên chú ý để không hối hận, vì xu hướng, phong cách có thể sẽ thay đổi rất nhanh.

Sơn móng tay cũng cần lưu ý đến những phản ứng phụ - Ảnh: Getty

Hình xăm

Khi quyết định xăm mình thì nên cân nhắc cẩn trọng, vì muốn xóa những hình xăm vĩnh viễn này không phải dễ. Chưa kể, cả quá trình xăm lẫn xóa đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ về vệ sinh, sức khỏe. Lời khuyên duy nhất là phải xăm ở những nơi uy tín, tránh tình trạng “xăm chui” với những dụng cụ không đảm bảo.

Bên cạnh đó đối với thanh thiếu niên, người mới dậy thì, phong cách thường xuyên thay đổi thì việc vẽ mực henna hay xăm phun cũng là lựa chọn không tồi.

Lông mi giả

Lông mi giả là giải pháp làm đẹp phổ biến ở những cô gái mới lớn. Tuy vậy, giới trẻ cần cẩn thận làm sạch mi giả trước khi gắn lên nhằm tránh nhiễm trùng, bụi bẩn hoặc vi khuẩn. Ngoài ra, một số chất dính của lông mi giả có thể chứa formaldehyde hoặc cyanoacrylate; trong đó formaldehyde là chất có khả năng gây ung thư, theo ông Steve Rubin, một giám đốc nhãn khoa. Mi giả có thể được tái sử dụng, nhưng ưu tiên phải làm sạch và bảo quản tốt.

Tẩy trắng răng

Ron Kosinski, một nha sĩ khoa nhi cho biết, việc tẩy trắng răng đối với người dưới 15 tuổi là không an toàn, do răng vẫn đang trong quá trình phát triển, nên sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển ấy.

Nhuộm tóc

Nhuộm tóc quá phổ biến ở người trẻ, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt đối với những người thích mua thuốc về tự nhuộm. Một số nghiên cứu cũng cảnh báo ung thư đối với các loại thuốc nhuộm trôi nổi trên thị trường. Ngoài ra trước khi nhuộm, cần phải thử trước các chỉ tiêu kích ứng da, để tránh thuốc nhuộm làm hại da đầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.