Châu Âu duyệt cải cách bản quyền ảnh hưởng lớn đến Google, Facebook

Thu Thảo
Thu Thảo
27/03/2019 13:46 GMT+7

Giới lập pháp châu Âu vừa phê duyệt cải cách bản quyền có thể để lại tác động sâu rộng cho mô hình kinh doanh của nhiều hãng công nghệ lớn như Google, Facebook.

Theo CNBC, cải cách đặt mục tiêu đưa các quy tắc về bản quyền của Liên minh châu Âu (EU) vào thế kỷ 21, giúp các nghệ sĩ và nhà xuất bản có tác phẩm được lan truyền rộng rãi trên internet. Bản đầu tiên của chỉ thị bản quyền mới được Nghị viện châu Âu thông qua hôm 26.3, song vẫn cần được các bộ trưởng tại Hội đồng châu Âu phê duyệt.
Cải cách được thực hiện từ năm 2016 đã dẫn đến “cuộc chiến” nảy lửa giữa nhóm hãng công nghệ lớn như Facebook, Google, Twitter và các công ty nghệ sĩ, truyền thông. Google đặc biệt chỉ trích luật này vì nó ảnh hưởng nhiều đến mô hình kinh doanh của dịch vụ chia sẻ video YouTube và nền tảng tổng hợp tin tức Google News.
Sau cuộc bỏ phiếu về luật bản quyền ở Nghị viện châu Âu, hãng công nghệ Mỹ thẳng thắn cho biết luật sẽ làm tổn thương các ngành công nghiệp sáng tạo dù có cải thiện từ dự thảo ban đầu. Doanh nghiệp kỳ vọng được thảo luận với giới lập pháp, nhà xuất bản, nhà sáng tạo và chủ sở hữu bản quyền khi các nước thành viên EU thực hiện chỉ thị mới.
Một phần luật bản quyền mới ở châu Âu có thể dẫn đến việc triển khai các hệ thống lọc trước, ngăn người dùng chia sẻ hình ảnh hài hước và các nội dung khác có chứa tài liệu được bảo vệ bản quyền. Một phần khác đại tu bản quyền sẽ yêu cầu nhiều dịch vụ tổng hợp tin tức như Google phải đàm phán giấy phép thương mại với nhà xuất bản khi muốn đăng đoạn trích hoặc liên kết đến bài viết.
Trong làng công nghệ, Google và một số nhân vật tên tuổi, chẳng hạn như cha đẻ của internet Tim Berners-Lee và nhà sáng lập Wikipedia Jimmy Wales, lên tiếng phản đối chỉ thị bản quyền mới của EU. Một số nhân vật trong mảng giải trí như cựu thành viên The Beatle Paul McCartney thì lại ủng hộ. Các nhà vận động cho tự do internet tuyên bố luật mới sẽ kiểm duyệt mọi thứ, trong khi những người ủng hộ cho rằng các hãng sáng tạo và nghệ sĩ, những người “đói” vì các khoản thu hụt khi tài sản trí tuệ bị chia sẻ trên mạng sẽ được hỗ trợ nhiều.
Chỉ thị luật bản quyền mới còn quy định rằng việc tải kiến thức lên bách khoa toàn thư trực tuyến theo hình thức phi thương mại, chẳng hạn như tải lên Wikipedia hay GitHub, sẽ tự động bị loại trừ. Các nền tảng startup sẽ chịu trách nhiệm nhẹ hơn so với nền tảng của các hãng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.