Chưa phổ biến thói quen dừng xe tắt máy

03/11/2014 07:46 GMT+7

Tình trạng kẹt xe kéo dài trong khi các phương tiện dừng xe không chịu tắt máy tại các điểm chờ đèn tín hiệu đang trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người khi tham gia giao thông ở Hà Nội, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Chưa phổ biến thói quen dừng xe tắt máy
Kẹt xe kéo dài, các phương tiện không chịu tắt máy khi dừng đèn đỏ gây ô nhiễm không khí nặng nề - Ảnh: Nguyễn Tuấn

7 giờ sáng mỗi ngày, Kuller (30 tuổi), công dân Đức đang sinh sống ở VN, bắt đầu đi xe máy tới cơ quan làm việc. Chặng đường từ Mễ Trì tới khu vực Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) chỉ chừng 5 km nhưng Kuller luôn cảm thấy ngột ngạt khi di chuyển vào giờ cao điểm hằng ngày.

Kuller kể, dường như ngày nào cũng xảy ra ùn tắc, có lúc hàng trăm phương tiện xếp thành hàng dài dằng dặc chôn chân một chỗ dừng chờ tín hiệu. Thế nhưng, hầu như tất cả các xe cộ đều nổ máy phình phịch, không ai chịu tắt, khiến mùi xăng, khói, hơi nóng phả ra đến ngạt thở.

Ngày đầu mới sang VN làm việc, Kuller luôn bị ám ảnh bởi tình trạng kẹt xe và tình trạng xe nổ máy, phả khói khi dừng ở bất kỳ ngã tư, ngã ba đèn đỏ nào. “Tôi thấy người dân VN chưa ý thức chuyện dừng xe tắt máy mỗi khi cần thiết, thậm chí những nút giao phải chờ đèn tín hiệu gần 2 phút đồng hồ. Nhiều hôm nhìn thấy các trẻ nhỏ kẹt giữa dòng phương tiện bụi bặm, nồng nặc mùi động cơ mà thấy rất tội nghiệp”, Kuller nói.

Công dân ngoại quốc này còn cho biết, ở CHLB Đức đã từng tiến hành cuộc vận động “Dừng xe tắt máy - Một động tác, hai lợi ích” trên phạm vi toàn quốc. Thậm chí, một điều khoản đã được bổ sung vào luật giao thông của nước này: người tham gia giao thông không được để máy nổ khi dừng xe, nếu vi phạm sẽ bị phạt thật nặng.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, tình trạng các phương tiện dừng xe chờ đèn tín hiệu không tắt động cơ diễn ra phổ biến tại các ngã tư ở đường phố Hà Nội, ngay cả khi thời gian chờ đèn tín hiệu còn hơn 60 giây. Sáng 30.10 vừa qua, trong gần 1 tiếng chứng kiến ở ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp xe buýt lẫn xe máy loại phân khối lớn rồ ga, nhả khói đen sì trong lúc đèn tín hiệu còn hàng chục giây.

Chị Mai Lan, nhà ở Thanh Liệt, huyện Thanh Trì kể: “Có hôm đường tắc, tôi dừng chờ cả 2 nhịp đèn đỏ mới tới lượt đi nhưng nhiều phương tiện vẫn nổ máy. Thấy vậy mới nhắc khéo, ai dè họ không chỉ phớt lờ, còn khó chịu buông cả lời tục tĩu”.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của Quỹ Bảo vệ môi trường Mỹ (EDF), việc dừng xe tắt máy sẽ làm không khí trong lành hơn qua việc cắt giảm khí độc trong thành phố. Theo đó, cứ 10 phút tắt động cơ sẽ tránh được 1 pound (0,45 kg) CO2 bị thải vào môi trường, mà CO2 là tác nhân gây hiện tượng nóng lên toàn cầu. Ngược lại, khi dừng xe vẫn nổ máy sẽ gây hại cho sức khỏe: có hơn 40 loại khí thải được thải ra từ động cơ xe, đặc biệt là động cơ diesel. CO2 (nóng lên toàn cầu), CO (cực độc khi vào máu), chất hữu cơ không bền (phân rã thành nhiều chất có hại khác) và gây ra các bệnh như: suyển, viêm phổi mãn tính, ung thư và bệnh tim.

Theo một nghiên cứu khác của ĐH Quốc gia Hà Nội, nếu tắt máy từ 15 giây sẽ tiết kiệm được một lượng xăng lớn và bảo vệ được môi trường sống. Bởi lượng CO giảm 2,3 lần, lượng Hydrocarbon giảm 2,5 lần, lượng CO2 giảm 4 lần so với khi để chế độ chạy không tải và lượng xăng sẽ tiết kiệm được tới 5,5 lần.

Để nâng cao ý thức người dân về các lợi ích trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe, Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) đang triển khai chương trình vận động người dân “Tắt động cơ xe máy khi dừng đèn đỏ. Dự án đã huy động được hàng trăm thanh niên tình nguyện từ các trường đại học, cao đẳng… trên địa bàn Hà Nội chung tay thực hiện.

Nguyễn Tuấn

>> Kẹt xe nhiều giờ trên quốc lộ 1A
>> Kẹt xe hàng giờ trong ngày lễ Vu Lan
>> Container đang chạy bị bung móc, kẹt xe hơn 2 km
>> Container cán chết người, kẹt xe kéo dài
>> TP.HCM: Kẹt xe hàng giờ trên Xa lộ Hà Nội  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.