Chuyện gặp phải khi nhà báo làm TikTok

19/12/2023 16:12 GMT+7

Làm phóng sự báo chí về người cha nghèo mang theo con trai mù rong ruổi mưu sinh nhưng bị TikTok nhận diện vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng về lạm dụng lao động trẻ em; video về người trúng số bị nhận diện tự động là nội dung cờ bạc.

Những ví dụ được nêu ra về tiêu chuẩn cộng đồng trên nền tảng chia sẻ video TikTok đã khiến "Diễn đàn Giải pháp xây dựng và phát triển kênh TikTok an toàn, hiệu quả dành cho phóng viên báo chí" trở nên thú vị.

Diễn đàn diễn ra sáng nay do Trung tâm Báo chí TP.HCM phối hợp TikTok Việt Nam tổ chức, nhằm hỗ trợ các cơ quan báo chí trong việc xây dựng và phát triển kênh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội. Diễn đàn thu hút được sự tham gia của phóng viên từ hàng chục cơ quan báo chí trên địa bàn TP.HCM.

Đại diện TikTok Việt Nam cho biết trong những năm qua, đơn vị này đã hỗ trợ nhiều cơ quan báo chí trong việc xây dựng kênh, phát triển thương hiệu cơ quan báo chí trên nền tảng này và đạt được những hiệu quả tích cực. Một số ý kiến của cơ quan báo chí cũng nhìn nhận về sự hỗ trợ tích cực của TikTok khi nền tảng này đã trở thành "cánh tay nối dài" đưa thông tin báo chí chính thống đến với công chúng.

Chuyện thú vị khi nhà báo làm TikTok - Ảnh 1.

Đại diện TikTok Việt Nam thông tin về việc phối hợp, hỗ trợ cơ quan báo chí phát triển nội dung video

TTBC TP.HCM

Bà Nguyễn Phương Anh, đại diện team An toàn của TikTok Việt Nam giới thiệu về bộ tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng chia sẻ video này. Theo đó, bộ tiêu chuẩn này là những quy tắc được áp dụng cho tất cả người dùng trên nền tảng, kể cả cơ quan báo chí. Tiêu chuẩn được xây dựng trên những cơ sở pháp lý, thông lệ nhằm ngăn chặn xuất hiện các nội dung có thể gây hại.

Phía TikTok Việt Nam lấy ví dụ những nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng có thể là cảnh hai chiếc xe va chạm với nhau không bị che mờ, cảnh máu chảy, cảnh nguy hiểm, hình ảnh hiển thị thông tin cá nhân, địa chỉ, quyền riêng tư hoặc hình ảnh lạm dụng lao động trẻ em…

Tuy nhiên, có những ý kiến của cơ quan báo chí và các đại biểu tại diễn đàn lại cho rằng bộ tiêu chuẩn cộng đồng này dù đa số phù hợp với quy định pháp luật, đạo đức tại Việt Nam nhưng đôi khi lại hạn chế một số sản phẩm đặc thù của báo chí.

Chuyện thú vị khi nhà báo làm TikTok - Ảnh 2.

Một buổi livestream bán hàng trên nền tảng TikTok tại chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM)

SỸ ĐÔNG

Phóng viên nêu ra một số dẫn chứng như video ghi lại cảnh lực lượng cứu nạn xông vào đám cháy cứu người, hay đặt nạn nhân bị thương trên cáng mang đi cấp cứu cũng bị coi là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Một ý kiến tại diễn đàn chia sẻ: "Làm một phóng sự báo chí về người cha nghèo mang theo con trai bị mù rong ruổi mưu sinh nhưng bị TikTok nhận diện là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng về lạm dụng lao động trẻ em. Video về người trúng số bị nhận diện tự động là nội dung cờ bạc. Đôi khi nguyên tắc cộng đồng của nền tảng mạnh quá khiến những câu chuyện như vậy không đến được với công chúng".

Lan tỏa thông tin hữu ích

Phía TikTok Việt Nam cho biết nền tảng này rất quan tâm đến việc chung tay cùng cơ quan báo chí lan tỏa những thông tin chính thống đến người dùng. Nguyên tắc cộng đồng được áp dụng chung cho tất cả các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng. Tuy nhiên, báo chí với những thông tin, hình ảnh đặc thù có thể gắn nhãn cảnh báo, gắn nhãn báo chí; nếu bị nhận diện tự động là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng thì có thể gửi phản hồi để được xem xét thủ công.

Chuyện thú vị khi nhà báo làm TikTok - Ảnh 3.

Ông Lưu Đăng Hải giới thiệu một số thủ thuật giúp nhà sáng tạo nội dung dễ được lên xu hướng

TTBC TP.HCM

Tại diễn đàn, ông Lưu Đăng Hải, người quản lý vận hành đối tác - nội dung giáo dục và đời sống của TikTok Việt Nam giới thiệu những nội dung được người dùng mạng xã hội này yêu thích, một số thủ thuật để video của nhà sáng tạo nội dung dễ được lên xu hướng.

Trong đó, ông Hải lưu ý việc đảm bảo đăng tải số video clip ổn định mỗi ngày; nội dung quan trọng luôn được đặt ở 8 giây đầu tiên; sản phẩm luôn ưu tiên định dạng video khung dọc…

Biên tập viên Võ Huỳnh Tấn Tài (Đài Truyền hình TP.HCM), người sở hữu kênh TikTok cá nhân hơn 200.000 lượt theo dõi, cũng chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân khi tạo lập, xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.