Cô gái làm "đại sứ" kết nối Đông Nam Á

20/07/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Chỉ mới 22 tuổi, Bùi Ái Liên, cô sinh viên Trường ĐH Quốc tế TP.HCM, đã trở thành gương mặt đại diện cho thanh niên Việt Nam tham gia nhiều cuộc thi quốc tế.

Gần đây nhất, trong vai trò đại diện cho Đại học Quốc gia TP.HCM, Bùi Ái Liên đã vượt qua các sinh viên của các quốc gia khác và giành giải nhì cuộc thi hùng biện Young Speakers Contest lần thứ 14.

Cuộc thi này được tổ chức từ ngày 3 - 9.6 tại Indonesia với sự tham gia của 41 sinh viên xuất sắc đại diện cho các nước trong khối ASEAN+3 (các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc).

Chinh phục giám khảo bằng tư duy lãnh đạo

Với chủ đề tại vòng bán kết là Vai trò của nhà lãnh đạo tương lai trong khối ASEAN+3 trong việc giải quyết các vấn đề kết nối khu vực để phát triển kinh tế, thay vì truyền tải thông điệp đến khán giả với tư cách là một sinh viên, Ái Liên đã chuyển thành thông điệp với tư cách là một trong những lãnh đạo tương lai trong khối kinh tế.

 
Ái Liên trong trang phục áo dài truyền thống nhận giải nhì Cuộc thi hùng biện Young Speakers Contest tại Indonesia tháng 6.2013 - Ảnh nhân vật cung cấp

Tại vòng chung kết, trong vòng 45 phút chuẩn bị, Ái Liên phải đưa ra định hướng áp dụng kế hoạch kết nối khu vực vào đất nước mình sao cho mọi tầng lớp nhân dân đều được hưởng lợi. Quan sát từ những điều bình dị trong cuộc sống ở Việt Nam, cô bạn xâu chuỗi tất cả thành những luận cứ thực tế để chinh phục ban giám khảo.

Phần hùng biện của Ái Liên được ngài Choltis Dhirathiti, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học khối ASEAN (ASEAN University Network), nhận xét: “Trước khi chấm giải tôi chưa có cơ hội đọc xong trọn vẹn quyển sách Can Asians think ? (Người châu Á có tầm suy nghĩ không ?). Nhưng bây giờ có lẽ tôi không cần đọc tiếp nữa vì qua những gì các bạn trẻ đã thể hiện, tôi tin rằng người châu Á thực sự có tầm suy nghĩ. Trong cuộc thi này, tôi không chỉ tìm người có khiếu ăn nói hay nhất mà là người có suy nghĩ lớn để đóng góp cho sứ mệnh phát triển của khu vực”.

Mặc dù đoạt giải cao nhưng Ái Liên cho rằng kết quả có được là sự hòa hợp của may mắn và thế mạnh bản thân phù hợp với tiêu chí của ban giám khảo.

Trở thành công dân toàn cầu

Từng là thành viên của tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC và hiện đang cộng tác với Phòng Quan hệ quốc tế của Trường ĐH Quốc tế TP.HCM, Ái Liên mong muốn đem lại những cơ hội như mình đã trải nghiệm đến với nhiều bạn trẻ hơn nữa đúng theo tinh thần một “công dân toàn cầu” luôn sẵn sàng sẻ chia.

Chuyến đi đầu tiên vào năm 2011, Liên là một trong 5 đại biểu của Vịêt Nam tham gia chương trình ASEAN Cross-Cultural Exchange tại Hàn Quốc. Chương trình là chuỗi hoạt động trao đổi văn hóa về âm nhạc và ẩm thực giữa các nước trong khối ASEAN và Hàn Quốc.

Ái Liên kể: “Điều tôi thích nhất là sau khi lịch trình dày đặc của mỗi ngày kết thúc lại nghe bạn bè quốc tế gọi nhau “Tối nay tập trung ở phòng của các bạn Việt Nam nhé! Cửa phòng của các bạn Việt Nam luôn mở và chủ động kết nối mọi người, những khoảng cách giữa các nước trong 3 ngày đầu không còn nữa và chúng tôi thân thiết như một gia đình, cùng sẻ chia, cùng ca hát với nhau".

 
Bùi Ái Liên (thứ 4, từ trái qua) trong chuyến trao đổi kiến thức tại CHLB Đức cùng các bạn quốc tế - Ảnh nhân vật cung cấp

Từ năm 2, Ái Liên đã bắt đầu đi làm thêm để trang trải sinh hoạt phí, dẫn chương trình để tích lũy kinh nghiệm và tham gia các phong trào của sinh viên.

Cô bạn từng lọt vào top 4 vòng chung kết quốc gia cuộc thi giải quyết tình huống kinh doanh quốc tế (KICC) của tập đoàn kiểm toán thế giới KPMG tổ chức năm 2012. Trong năm đó, Ái Liên giành trọn suất học bổng toàn phần khóa học trao đổi tại European School of Business - trường kinh doanh hàng đầu tại CHLB Đức. 

Ái Liên chia sẻ: “Tôi nhận ra dù ở bất kỳ môi trường hay hoàn cảnh nào, tôi cũng có thể chủ động lựa chọn con đường cho riêng tôi. Kinh tế gia đình tôi chỉ ở mức trung bình và tôi chủ yếu tự trau dồi tiếng Anh cho bản thân bằng cách sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong học tập và giao tiếp...”. 

Trở thành thủ khoa đầu vào Trường ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2009 với số điểm 27,5 (khối A), Ái Liên đã thể hiện bản lĩnh của mình khi “lăn lộn” trên nhiều diễn đàn, cuộc thi quy mô quốc tế như: Chương trình giao lưu văn hóa ACCE tại Hàn Quốc (năm 2011); học bổng toàn phần khóa học trao đổi tại Trường European School of Business (năm 2012); chương trình Entrepreneurship Winter School do Think Young phối hợp với Google và Nghị viện châu u tổ chức tại Bỉ (năm 2013); cuộc thi hùng biện “Young Speakers Contest” tại Diễn đàn Giáo dục ASEAN+3 tại Indonesia (năm 2013)...

Huỳnh Lưu Đức Toàn

>> Giới trẻ đối thoại với lãnh đạo tỉnh
>> Tôn vinh những đại diện tiêu biểu nhất của giới trẻ
>> Cô gái gốc Việt đoạt giải y học tại Đức
>> Hai người Việt được WEF vinh danh
>> Làm công dân toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.