Cư dân ở TP.HCM kêu cứu vì ban quản trị chung cư lộng quyền

Công Nguyên
Công Nguyên
25/04/2024 16:06 GMT+7

Ban quản trị là tổ chức đại diện cho người dân sống tại chung cư để giám sát, quản lý các hoạt động tại đây. Bên cạnh các ban quản trị làm vì tập thể, thì có những nơi lộng quyền, không chấp hành quy chế hoạt động, kể cả quyết định của tòa án.

Ban quản trị chung cư không chấp hành quyết định của tòa án

Phản ánh tới Báo Thanh Niên, chị Lưu Thị Thu Trang (chủ căn hộ 9.4 chung cư 24AB, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, từ 10.1.2023 cho đến nay, nhà chị bị Ban quản trị và Ban quản lý cắt nước sinh hoạt. Nguyên nhân là do chị Trang không đóng quỹ bảo trì để phản đối việc thu chi quỹ bảo trì không rõ ràng của ban quản trị, nên yêu cầu minh bạch.

Tủ kỹ thuật nhà chị Trang bị khóa, niêm phong để cắt nguồn nước sinh hoạt

Tủ kỹ thuật nhà chị Trang bị khóa, niêm phong để cắt nguồn nước sinh hoạt

MÃ PHONG

Theo chị Trang, việc ban quản trị và ban quản lý tự ý cắt nước đã ảnh hưởng lớn đến đời sống gia đình chị, vi phạm pháp luật. Chị đã nhiều lần yêu cầu mở nước nhưng bất thành.

Chị Trang đã cầu cứu lên UBND Q.Bình Thạnh, UBND P.25 giải quyết nhưng không có kết quả. Ngày 19.5.2023, chị đã nộp đơn khởi kiện ban quản trị chung cư 24AB, đại diện là bà Hoàng Thị Mai (trưởng ban quản trị) và Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật giải pháp An Gia (Công ty An Gia - ban quản lý chung cư) ra TAND Q.Bình Thạnh.

Sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện, chứng cứ của chị Trang, ngày 5.2.2024, TAND Bình Thạnh đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. TAND Q.Bình Thạnh buộc Ban quản trị chung cư 24AB và Công ty An Gia mở nước sinh hoạt lại cho gia đình chị Trang cho đến khi có quyết định của tòa. Quyết định có hiệu lực ngay sau khi ban hành.

Bị cắt nước trong nhà, cuộc sống gia đình chị Trang gặp rất nhiều khó khăn, phải xách nước từ lầu 1 lên lầu 9 chung cư

Bị cắt nước trong nhà, cuộc sống gia đình chị Trang gặp rất nhiều khó khăn, phải xách nước từ lầu 1 lên lầu 9 chung cư

MÃ PHONG

Ngày 15.3, Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Thạnh chủ trì buổi làm việc để thực hiện quyết định của TAND Q.Bình Thạnh buộc Ban quản trị chung cư 24AB và Công ty An Gia mở nước trở lại cho căn hộ chị Trang. Buổi làm việc có đại diện chính quyền địa phương và các bên liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Vy Văn Thịnh (Phó ban quản trị chung cư 24AB) cho rằng, ban quản trị là đại diện cho chung cư, do đó phải thực hiện theo nội quy chung cư, trường hợp làm khác phải thông qua hội nghị nhà chung cư để quyết định. Ban quản trị đang thực hiện đúng nội quy của chung cư, ban quản trị không có quyền mở các dịch vụ cho các hộ dân đang thiếu nợ. Đại diện Công ty An Gia cho biết, đơn vị này được chung cư thuê nên thực hiện theo hợp đồng nên không thể làm trái nội quy (là không mở nước trở lại cho căn hộ chị Trang - PV).

Trước ý kiến của ban quản trị, ban quản lý, chị Trang cho biết, việc cắt nước căn hộ của chị chưa thông qua hội nghị nhà chung cư, không lấy ý kiến cư dân. Đại diện UBND Q.Bình Thạnh có ý kiến tại buổi làm việc, việc cắt nước để người dân mang nước từ lầu 1 lên lầu 9 là không phù hợp. Kết thúc buổi làm việc, Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Thạnh ghi nhận ý kiến các bên để báo cáo TAND Q.Bình Thạnh.

Cư dân ký đơn tập thể tố cáo trưởng ban quản trị chung cư

Mới đây, tập thể người dân chung cư Bình Phú 1 (P.11, Q.6, TP.HCM) đã ký đơn tập thể tố cáo ông Đ.X.H (trưởng ban quản trị chung cư này) đã có hành vi vi phạm quy chế hoạt động của chung cư, vi phạm pháp luật.

Theo đơn tố cáo của cư dân, ông H. là trưởng ban quản trị nhưng không thông qua quy định về biểu quyết, tỷ lệ tán thành của thành viên ban quản trị theo quy chế hoạt động chung cư. Ông H. dùng quyền trưởng ban quản trị để chỉ định nhà thầu, đơn vị bảo trì và sửa chữa thang máy tại chung cư. Ông H. vi phạm các quy định của quy chế hoạt động chung cư về thu chi tài chính.

Trong khi đó, đa số người dân và thành viên ban quản trị mong muốn việc chọn nhà thầu sửa chữa thang máy tại chung cư phải thông qua hình thức đấu giá công khai. Việc này sẽ giúp tiết kiệm kinh phí, minh bạch tài chính và rõ ràng trong việc thu chi quỹ bảo trì. Cư dân chung cư Bình Phú 1 đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn hành vi vi phạm của ông H.

Tại cuộc họp ngày 3.4, ông Phan Thanh Nam (Phó chủ tịch UBND P.11, Q.6) cho biết, việc sửa chữa thang máy chung cư thuộc thẩm quyền của ban quản trị. Tuy nhiên, các thành viên ban quản trị chưa thống nhất và phải xin ý kiến cư dân. UBND P.11 đề nghị ban quản trị nên có sự bàn bạc, trao đổi để triển khai sửa chữa thang máy đảm bảo an toàn cho cư dân.

Liên quan đơn thư của người dân, UBND Q.6 đã mời các hộ dân làm việc vào ngày 26.4 để tìm hiểu sự việc.

Cựu trưởng, phó ban quản trị bị khởi tố vì tham ô tiền lắp đặt thang máy

Mới đây, Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Phương (52 tuổi, cựu Trưởng ban quản trị chung cư Miếu Nổi), Đinh Việt Cường (49 tuổi, cựu Phó ban quản trị chung cư Miếu Nổi) và Phan Phương Đại (44 tuổi, Giám đốc Công ty thang máy điện Đại Tiến) để điều tra về tội tham ô tài sản.

Theo điều tra từ công an, năm 2018, Phạm Phương, Đinh Việt Cường đã bàn bạc với nhau lắp đặt 4 thang máy tại lô B và C của chung cư Miếu Nổi. Sau đó, Phan Phương Đại báo giá 2 thang máy lô B có tải trọng 1.600 kg là 800 triệu đồng/1 thang; 2 thang máy lô C tải trọng 1.000 kg là 700 triệu đồng/1 thang.

Nhận báo giá, Phương và Cường thống nhất rồi đề nghị Đại nâng giá thang máy tại lô B từ 800 triệu đồng lên 1,035 tỉ đồng/thang. Thang máy lô C nâng giá từ 700 triệu đồng lên 900 triệu đồng/thang. Đại đã đồng ý đề nghị của Phương và Cường và tiến hành lắp đặt thang máy.

Công an xác định, Đại chiếm đoạt 500 triệu đồng, Phương 235 triệu đồng và Cường 100 triệu đồng. Đây là số tiền mà người dân chung cư Miếu Nổi đóng góp để lắp đặt thang máy phục vụ đi lại của chung cư.

Xem nhanh 20h: Thời sự toàn cảnh ngày 25.4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.