Cùng con đặt mục tiêu năm mới: Bỏ điện thoại xuống, cùng nhau ra sân chơi

24/12/2019 15:37 GMT+7

Năm 2019 sắp đi qua, đây cũng là thời điểm các ông bố bà mẹ cùng con nhìn lại các cột mốc đáng nhớ của năm qua và lập kế hoạch cho năm mới, giúp trẻ tạo đà phát triển vượt trội.

Vì sao “vui chơi nhiều hơn” thường là mục tiêu khó hoàn thành?

New Year’s Resolution - thói quen đặt mục tiêu cho năm mới - là truyền thống bắt nguồn từ Tây phương, nhằm tạo động lực và mục tiêu cho một năm kế tiếp để trở nên thành công hơn, khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn.
Đặt mục tiêu cho năm mới có phải là điều quá khó với con trẻ hay không? Trao đổi về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Lý (Gò Vấp, TP.HCM), mẹ của bé Kem 8 tuổi, cho biết, gia đình chị thường đưa ra gợi ý và cho con thoải mái đề xuất ý tưởng để cùng bàn luận cho kế hoạch của một năm mới. Và sau một năm, cả gia đình sẽ cũng nhìn lại kết quả đạt được.
Một khảo sát bỏ túi với các gia đình cùng con lên kế hoạch năm mới tiết lộ một kết quả khá thú vị: rất nhiều phụ huynh và trẻ đặt mục tiêu giảm thời gian dùng thiết bị điện tử để con ra sân chơi nhiều hơn. Quả thực, màn hình số đang ngày càng hấp dẫn trẻ, và cũng đang âm thầm lấy đi những khoảng thời gian mà lẽ ra trẻ sẽ dành để vận động, vui chơi ngoài trời cùng bạn bè, gia đình. Tuy vậy, mục tiêu “giảm chơi ảo, tăng chơi thật” có lẽ là “nhiệm vụ bất khả thi” với nhiều trẻ em.
Hãy cùng con đặt mục tiêu cho năm mới năng động hơn, khỏe mạnh hơn thông qua việc tham gia các hoạt động ngoại khóa và thể thao

Hãy cùng con đặt mục tiêu cho năm mới năng động hơn, khỏe mạnh hơn thông qua việc tham gia các hoạt động ngoại khóa và thể thao

“Sau một năm nhìn lại, vợ chồng tôi thấy con gái vẫn dùng iPad tới hơn 2 giờ mỗi ngày, nên thời gian cho vận động, thể thao của bé không tăng lên được bao nhiêu”, anh Phong (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) tâm sự khi nhìn lại mục tiêu của con gái 11 tuổi trong năm qua..
Sự bận rộn của các bậc cha mẹ được xem là nguyên nhân chính khiến trẻ dễ bị hấp dẫn vào thế giới ảo. Những giờ hoạt động thể chất ngoài trời cũng vì thế thưa vắng dần.

Cha mẹ nên làm gì giúp trẻ vận động nhiều hơn trong năm tới?

Khoa học đã chứng minh, vận động và vui chơi ngoài trời đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Tuy nhiên, làm sao có thể đạt mục tiêu vận động nhiều hơn trong khi màn hình số đang trở nên hấp dẫn hơn với trẻ? Câu trả lời từ các chuyên gia giáo dục đó là: chính cha mẹ phải buông điện thoại xuống trước tiên, chủ động dành thời gian cùng con vui chơi. Không chỉ định hướng, cha mẹ nên là người dẫn dắt và truyền cảm hứng cho trẻ thực hiện cam kết này.
Chị Thúy Hằng (Q.3, TP.HCM) chia sẻ, con chị từng đắm chìm trong thế giới trò chơi trực tuyến khiến vợ chồng chị rất lo lắng. Năm qua, với quyết tâm giúp con cắt giảm thời gian trước màn hình, chị đã đăng ký cho con một lớp học bóng rổ. Để duy trì động lực của con, chồng chị tham gia tập cùng con mỗi tuần 2 buổi, còn chị dành ít nhất một ngày mỗi tuần đến dự buổi tập của con. Thời gian dành cho màn hình giảm hẳn, cậu trở nên sôi nổi, hoạt bát hơn.
Nhờ tham gia thể thao, trẻ trở nên sôi nổi, hoạt bát hơn hẳn, nâng cao thể chất và tinh thần, giúp cải thiện rõ rệt kết quả học tập

Nhờ tham gia thể thao, trẻ trở nên sôi nổi, hoạt bát hơn hẳn, nâng cao thể chất và tinh thần, giúp cải thiện rõ rệt kết quả học tập

“Trẻ con thường dễ mất động lực tập luyện, đôi khi chỉ sau một vài thất bại cũng làm trẻ nản. Những khi con nhụt chí, vợ chồng tôi khéo léo động viên, giúp con dần lấy lại sự tự tin,” chị Hằng chia sẻ.
Trước thềm năm mới, hãy cùng trẻ lập kế hoạch bỏ điện thoại xuống, hòa mình vào những hoạt động thể chất vui nhộn cùng con. Đơn cử, bố mẹ có thể cùng con khám phá Thị trấn Tết MILO - thỏa sức vận động với bóng đá, bóng rổ và cầu lông tại khu thể thao, nạp năng lượng bền bỉ với những món uống MILO pha theo công thức mới ngon lạ, cùng nhau trải nghiệm những hoạt động tết truyền thống,… Đây sẽ là những hoạt động ý nghĩa, không chỉ tốt cho sự phát triển và khám phá của trẻ, mà còn sợi dây kết nối gia đình rất tuyệt vời.
Bước ra từ thiết kế phố tết độc đáo của MILO Bột phiên bản Tết, Thị trấn Tết MILO hiện ra giữa đời thật với hàng loạt hoạt động hấp dẫn cho trẻ tràn năng lượng, cả nhà đón tết vui. Tại đây, gia đình có thể thỏa sức vận động với các môn thể thao, tham gia các hoạt động tết truyền thống, thưởng thức những món uống MILO pha theo công thức mới ngon lạ,…
Thị trấn Tết MILO sẽ diễn ra vào ngày 27 - 29.12.2019 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) và 3 -5.1.2019 tại Phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội).
Thông tin chi tiết xem tại: https://www.facebook.com/events/1360531544127816/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.