Cuộc họp Ngoại trưởng ASEAN chưa ra được tuyên bố chung vì Biển Đông?

06/08/2015 13:16 GMT+7

(TNO) Cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN một lần nữa có nguy cơ sẽ không ra được tuyên bố chung vì những bất đồng liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông giữa các nước thành viên.

(TNO) Cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN một lần nữa có nguy cơ sẽ không ra được tuyên bố chung vì những bất đồng liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông giữa các nước thành viên.

Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam nói tuyên bố vẫn còn trong "quá trình thục hiện" - Ảnh: AFP
Straits Times hôm nay 6.8 cho hay cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 ở Malaysia đã kết thúc lẽ ra phải có tuyên bố chung tối qua 5.8, nhưng đã không đạt được như dự tính.
Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam nói với các phóng viên sáng 6.8 rằng sau ngày thứ ba và ngày cuối cùng của cuộc họp mà tuyên bố chung của các ngoại trưởng vẫn còn trong “quá trình thực hiện”. Ông giải thích nguyên nhân là do các ngoại trưởng chưa đi đến thống nhất chung về những điểm liên quan đến những vùng biển nóng có tranh chấp.
“Thông cáo chung lẽ ra phải hoàn tất hôm qua. Nó chưa hoàn tất được vì nhiều khó khăn. Đoạn về Biển Đông gây ra vài vấn đề”, Ngoại trưởng Singapore phát biểu.
Ngoại trưởng Shanmugam khẳng định sẽ không công bằng nếu nói rằng tuyên bố chung trục trặc là vì ASEAN không dám truyền đạt một “thông điệp mạnh” đến Trung Quốc.
Bắc Kinh nhiều lần nói rằng Biển Đông không phải là vấn đề cần được bàn thảo trong ASEAN, tuy nhiên nhiều nước trong và ngoài ASEAN phản bác quan điểm này của Trung Quốc.
Các nước ASEAN liệu có đồng thuận về Biển Đông? - Ảnh: AFP
Chưa rõ liệu thông cáo chung của các ngoại trưởng ASEAN có kịp ra trong ngày hôm nay hay không.
Một trường hợp tương tự đã từng xảy ra trong cuộc họp ngoại trưởng ASEAN hồi năm 2012 ở Phnom Penh, Campuchia, nước giữ vị trí chủ tịch ASEAN. Vì những bất đồng liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, các nước thành viên không đưa ra được tuyên bố chung.
Tổng thư ký ASEANlúc đó là Surin Pitsuwan cho biết bất đồng nảy sinh vì nước chủ nhà Campuchia không đồng ý đưa vấn đề tranh chấp ở Biển Đông vào tuyên bố. Phnom Penh nhiều lần bao biện rằng tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề song phương, không phải đa phương (?).
Giới quan sát lúc đó cho rằng Campuchia đứng về phía Trung Quốc nên bất đồng với các nước thành viên còn lại là Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines, vốn ủng hộ việc đưa vấn đề Biển Đông vào tuyên bố chung của ASEAN. Tuy nhiên, sau đó các thành viên thương lượng trở lại và cuối cùng đưa ra tuyên bố chung sau khi hội nghị ngoại trưởng đã kết thúc gần... một tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.