Cứu đói người dân vùng lũ

19/10/2013 03:00 GMT+7

Ngày 18.10, Báo Thanh Niên tiếp tục phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Bình đưa 100 suất nhu yếu phẩm gồm 10 kg gạo, 1 chai dầu ăn, 1 chai nước mắm/suất cứu trợ người dân bị ngập lụt ở xã Văn Hóa, H.Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Cứu đói người dân vùng lũ
Cháu Nguyễn Thị Nhì, thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn, H.Quảng Trạch (Quảng Bình) phơi lại đống sách vở đã ướt hết trong bão lũ - Ảnh: Trương Quang Nam

Trận lũ ngày 16.10 đã nhấn chìm gần như toàn bộ xã Văn Hóa, nhiều nhà ngập sâu đến 2 m, nhiều hộ mất hết tài sản. Nghe tin có đoàn cứu trợ đến, nhiều người rất mừng, đội áo mưa đến nhận cứu trợ, trong đó có những cụ già sống neo đơn như bà Lê Thị Quýt, 80 tuổi ở thôn Bàu Sỏi. Những người không đi được như cụ Trần Hạ, 90 tuổi ở cùng thôn, thì nhờ bà con hàng xóm đi nhận thay. Chị Minh, người nhận thay cho cụ Hạ kể cụ bị đau chân, ở nhà nhưng vẫn đang vật lộn với lớp bùn non dày 10 cm. phủ lên đồ đạc khi lũ rút đi. “Người dân ở đây sống tự cung tự cấp, nhờ vào rau ráng, cây con trong vườn, nhưng lũ quét sạch rồi nên đời sống bà con rất khó khăn, thiếu thốn. Báo đã đem những mặt hàng cần thiết về lúc này là rất đúng lúc, kịp thời, giải quyết khâu ăn uống rất lớn”, ông Lê Đức Thịnh, cán bộ phụ trách điều phối cứu trợ của UBND xã Văn Hóa, xúc động nói.

Chuyến cứu trợ đầu tiên đến xã nghèo

Cùng ngày 18.10, đoàn cứu trợ Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Quảng Nam đến cứu trợ bà con vùng biển xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ) và xã Tam Tiến (H.Núi Thành, Quảng Nam). Trong đợt bão vừa qua, toàn xã Tam Tiến có 39 hộ tốc mái hoàn toàn và hàng trăm hộ bị tốc mái nặng, để lại quang cảnh hoang tàn bao trùm vùng biển nghèo. Đặc biệt, nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng vì vỡ hồ tôm. Tại đây, đoàn đã trao 50 suất tiền mặt (1 triệu đồng/suất) cho 50 hộ dân. Ông Nguyễn Giúp, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến, bày tỏ: “Đây là chuyến cứu trợ đầu tiên đến với xã nghèo chúng tôi. Chúng tôi vô cùng xúc động và cám ơn Báo Thanh Niên. Xã đã khó khăn nay bà con càng khó khăn hơn. Điện nước giờ vẫn chưa sửa chữa xong. Nhiều gia đình không có tiền lợp lại nhà”.

Tại Tam Phú - xã biển khó khăn nhất của TP.Tam Kỳ, cơn bão số 11 làm 4 nhà sập và 123 nhà tốc mái nặng. Nhiều gia đình vẫn chưa có chỗ ở. Cụ Trương Thị Miền, 83 tuổi, trú thôn Phú Thạnh, sống neo đơn một mình, kể: “Nhà đổ nát ướt đồ đạc hết. May sao, khi bão vào, tôi được hàng xóm cho núp nhờ. Bây giờ, tôi vẫn phải nương nhờ hàng xóm”.

Chia sẻ với bà con một phần khó khăn, đoàn đã trao 50 suất tiền mặt (1 triệu đồng/suất) cho 50 hộ dân.

Cứu đói người dân vùng lũ
Đại diện Báo Thanh Niên trao quà cho bà Nguyễn Thị Ba (thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc) - Ảnh: Đình Toàn

“Biết khi mô mới lại có nhà”...

Tại Thừa Thiên-Huế, Báo Thanh Niên phối hợp Tỉnh đoàn, chi nhánh MobiFone tại Huế trao 66 suất cứu trợ (giá 1 triệu đồng/suất) cho đồng bào bị thiệt hại bởi bão lũ ở hai xã Lộc Vĩnh, Lộc Tiến và một số hộ dân tại xã Lộc Bình (H.Phú Lộc). Đoàn cũng dành 7 suất (2 triệu đồng/suất) trao cho 7 gia đình ở H.Phú Lộc có người bị thiệt mạng, người bị thương cùng với 100 suất (200.000 đồng/suất) cho 100 học sinh H.A Lưới bị ảnh hưởng bão lũ. Tổng số tiền được trao là 100 triệu đồng.

Tại xã Lộc Vĩnh, bão làm hơn 100 nhà bị tốc mái và đổ sụp, trong đó 85 ngôi nhà tốc mái trên 75%. Chủ tịch UBND xã Bùi Ngọc Ga xúc động: “Đoàn cứu trợ của Báo Thanh Niên là một trong những đoàn cứu trợ đầu tiên đến với xã chúng tôi. Tôi nghĩ với số tiền 1 triệu đồng đối với nhà bị tốc mái và 2 triệu đồng đối với hộ bị nhà sập là khoản hỗ trợ kịp thời giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau qua cơn hoạn nạn”.

Khi đoàn cứu trợ đến thăm và trao quà cứu trợ, chị Nguyễn Thị Lan ở thôn Hòa An, xã Lộc Bình đang lui cui nhặt nhạnh, gom từng cây rui mè, chiếc đòn tay bằng gỗ bị gãy của ngôi nhà bị sập. Chồng chị Lan mất cách nay 7 năm sau một cơn bạo bệnh. Hằng ngày chị đi bắt tép ở đầm Cầu Hai, kiếm vài chục ngàn lo trang trải cho hai đứa con học lớp 9 và học lớp 1. Nay nhà sập, đồ đạc chẳng còn gì. Nhiều người trong đoàn đã không kìm được nước mắt khi thấy đứa con trai út của chị vừa đi học về chạy vội đến giữ di ảnh bố đặt tạm trên chiếc bàn nhỏ khi có cơn gió to từ đầm Cầu Hai thổi vào. “Mấy hôm nay ba mẹ con tạm trú ở nhà hàng xóm. Chừ gom được cái chi thì gom, rồi làm cái chòi tạm tránh mưa tránh nắng chứ biết khi mô mới dựng lại được nhà”, người phụ nữ tuổi 48 này cố gắng không để rơi nước mắt trước đứa con thơ dại đang nhìn mình.

Yến Việt tặng đồng bào vùng bão 2.000 thùng Cháo Yến

Chiều 18.10, ông Nguyễn Duy Luân, Giám đốc Marketing ngành hàng cháo của Công ty CP Yến Việt, đến Báo Thanh Niên, trao bảng tượng trưng 2.000 thùng Cháo Yến, tổng trị giá 480 triệu đồng, cho người dân vùng bão, lũ. Số hàng này Thanh Niên, Công ty CP Yến Việt sẽ kết hợp Tỉnh đoàn các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh (mỗi tỉnh 1.000 thùng) trao tận tay người dân vào các ngày 20 và 21.10.

Cứu đói người dân vùng lũ
Đại diện Công ty CP Yến Việt trao bảng tượng trưng tại tòa soạn Báo Thanh Niên - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tấn Tú

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.