Cựu giám đốc CIA: Tổng thống Trump đã giúp IS bằng lệnh cấm nhập cảnh

01/02/2017 09:32 GMT+7

Cựu giám đốc CIA, ông Leon Panetta nhận xét việc Tổng thống Donald Trump cấm cư dân 7 nước Hồi giáo vào Mỹ đang giúp IS dễ tuyển dụng hơn, làm gia tăng nguy cơ nước Mỹ bị tấn công.

Cựu giám đốc CIA Panetta, cũng là một cựu bộ trưởng quốc phòng làm việc dưới thời tổng thống Barack Obama phát biểu với hãng truyền thông CNN hôm 31.1: "Chúng ta đã cho IS một lý lẽ mạnh mẽ mà tôi nghĩ sẽ giúp bọn chúng tuyển dụng, làm gia tăng nguy cơ đất nước này bị tấn công".
Ông giải thích thêm lý lẽ của IS về lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump là phương Tây đã phát động cuộc chiến chống lại Hồi giáo, không phải chống lại những kẻ cực đoan.
"Bất kỳ lúc nào anh cấm người dân các nước đa phần theo Hồi giáo bước vào đất nước này , tôi không hề hồ nghi tí nào rằng lệnh cấm này dựa trên cơ sở tôn giáo", ông Panetta nói.
Còn cuộc biểu tình chống lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump này diễn ra ở London (Anh) Reuters
Được biết ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp hôm 27.1, cấm người dân 7 nước Hồi giáo đặt chân lên đất Mỹ trong vòng 90 ngày và ngưng chương trình nhận người tị nạn trong 120 ngày. Ông nhấn mạnh lệnh cấm của ông vì mục tiêu chống khủng bố và vì sự an toàn của nước Mỹ, không phải chống lại Hồi giáo. Tuy nhiên, việc ông đưa toàn bộ cư dân của 7 nước Hồi giáo vào lệnh cấm đã phát đi một thông điệp khác. Hàng loạt lãnh đạo trên thế giới, các thẩm phán, nhà ngoại giao Mỹ... đã chống lại quyết định của ông Trump. Cựu tổng thống Obama cũng tuyên bố chống lại sự phân biệt đối xử "dựa trên niềm tin hoặc tôn giáo".
Ngay cả quyền Bộ trưởng Tư pháp trong nội các của ông Trump là bà Sally Yates cũng chống lại sắc lệnh để rồi bị ông Trump sa thải.
Nói về điều này, cựu giám đốc CIA Panetta bình luận nếu một bộ trưởng tư pháp hay thứ trưởng tư pháp "nhận được một chỉ thị họ thấy vi phạm hiến pháp thì tôi nghĩ trách nhiệm của họ là không thực thi mệnh lệnh đó".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.