Đại sứ Trung Quốc gọi thủ tướng Nhật là 'kẻ gây rối'

16/01/2014 17:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản vào ngày 16.1 đã phớt lờ một cuộc đấu khẩu với phía Trung Quốc sau khi một quan chức ngoại giao Trung Quốc gọi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là 'kẻ gây rối', nói rằng quan điểm của Bắc Kinh thiếu chính xác và bỏ qua sự thật.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản vào ngày 16.1 đã phớt lờ một cuộc đấu khẩu với phía Trung Quốc sau khi một quan chức ngoại giao Trung Quốc gọi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là 'kẻ gây rối', nói rằng quan điểm của Bắc Kinh thiếu chính xác và bỏ qua sự thật.


Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Phi Xie Xiaoyan trưng hình Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang ngồi trong khoang lái một chiếc tiêm kích - Ảnh: AFP

Tuyên bố của phía Nhật được đưa ra sau khi đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Phi (AU) khiến căng thẳng giữa 2 cường quốc châu Á tiếp tục gia tăng bằng việc trưng ra những tấm hình mà ông này cho là phản ánh sự tàn bạo của quân đội Nhật hồi Thế chiến thứ 2, theo AFP.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức một ngày sau khi ông Abe kết thúc chuyến thăm châu Phi nhằm tìm cách tăng cường sự hiện diện của Nhật tại lục địa này, Đại sứ Trung Quốc Xie Xiaoyan đã cáo buộc thủ tướng Nhật đang cố cản trở chính sách ngoại giao của Bắc Kinh tại châu Phi.

“Abe đã trở thành kẻ gây rối lớn nhất tại châu Á”, ông Xie, người vốn cũng là đại sứ Trung Quốc tại Ethiopia, nói.

“Ông ta đã làm việc cực lực để vẽ ra hình Trung Quốc như một mối đe dọa, nhằm gieo rắc bất hòa, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và từ đó tạo ra một lời bào chữa cho sự trỗi dậy của chủ nghĩa quân phiệt Nhật”, đại sứ Trung Quốc cáo buộc.

Ông Xie cũng chỉ trích chuyến thăm châu Phi của thủ tướng Nhật là một phần trong cái mà ông này gọi là “chính sách kìm hãm Trung Quốc” của Nhật.

Tokyo vào ngày 16.1 đưa ra tuyên bố phản hồi nhẹ nhàng với chỉ trích của đại sứ Trung Quốc, nói rằng Nhật Bản thái bình trong nhiều thập niên qua.

“Nhật Bản đã và đang cống hiến cho hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như trên thế giới, trong vòng 60 năm qua kể từ sau Thế chiến thứ 2”, AFP dẫn lời Koichi Mizushima, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

“Nhật không hề có ý định kìm hãm Trung Quốc. Hơn thế nữa, Nhật muốn Trung Quốc trở thành một đối tác có trách nhiệm trong việc đóng góp cho hòa bình và ổn định”, Mizushima cho hay.

Hoàng Uy

>> Người Việt may quốc phục Nhật Bản
>> Người dân Nhật Bản ủng hộ ông Abe mạnh hơn
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.