Đạo diễn ‘lập dị’ Kim Ki Duk bị Trung Quốc từ chối cấp visa

01/09/2016 15:36 GMT+7

Dự án bom tấn Who is God đang đứng trước khó khăn lớn khi người chịu trách nhiệm vị trí đạo diễn của tác phẩm, nhà làm phim người Hàn Quốc Kim Ki Duk đang bị phía Trung Quốc gây khó dễ về vấn đề thị thực.

Tờ Variety cho biết vào tháng 10 này, Kim Ki Duk sẽ đến Trung Quốc để khai máy cho bộ phim Who is God, một dự án được đầu tư hơn 30 triệu USD của điện ảnh châu Á. Tuy nhiên, rắc rối lớn đã nảy sinh khi chính quyền Trung Quốc chỉ đồng ý cấp thị thực có thời hạn một tháng theo diện khách du lịch và từ chối đơn xin visa làm việc kéo dài 3 tháng của đạo diễn Kim Ki Duk.
Ngay khi tin tức này được đăng tải, phía Hàn Quốc đã nhận định rằng đạo diễn “lập dị” nổi tiếng xứ kim chi chính là một trong những người đầu tiên bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận dành cho những nghệ sĩ nước này muốn hoạt động tại Trung Quốc sau những mâu thuẫn gay gắt về chính trị xung quanh vấn đề tên lửa giữa và đường biên giới hai nước trong thời gian vừa qua.
Nhà sản xuất Julia Zhang cho hay: “Chúng tôi đã không được cung cấp bất kỳ một lời giải thích rõ ràng nào về trường hợp của Kim Ki Duk. Có lẽ vào thời điểm này, rất nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc sẽ rất khó khăn để tới Trung Quốc làm việc. Nếu như tình hình không thay đổi, nhiều khả năng Kim Ki Duk sẽ không thể đảm nhận vị trí đạo diễn phim”.
Đang có mặt tại Ý để tham dự Liên hoan phim Venice, vị đạo diễn 55 tuổi cho biết: “Năm ngoái tôi vẫn có thể đi sang Trung Quốc dễ dàng nhưng lần này lại đột nhiên nảy sinh vấn đề giấy tờ. Đến nay tôi vẫn không rõ lý do là gì nhưng hình như việc xét duyệt đã trở nên gắt gao hơn”.
Spring, Summer, Fall, Winter... and Spring được xem là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của Kim Ki Duk Ảnh: Cắt từ phim
“Nếu như tôi không thể tới Trung Quốc theo diện visa 3 tháng, có lẽ tôi sẽ đảm nhiệm vị trí “giám đốc chỉ đạo nghệ thuật” và thuê một đạo diễn khác ngồi vào chiếc ghế chỉ đạo”, vị đạo diễn này nói thêm.
Who is God là dự án điện ảnh có kinh phí tốn gấp ba lần tổng kinh phí các bộ phim mà nhà làm phim Kim Ki Duk đã đạo diễn gộp lại. Phim lấy bối cảnh thời kỳ cổ đại khi các bộ lạc giao tranh liên miên vì vấn đề tôn giáo và được đánh giá mà một đề tài mới lạ, vô cùng kén chọn người xem.
Kim Ki Duk được xem là “đứa con” lập dị của điện ảnh Hàn Quốc và là “quái thai của thời đại”. Tuy được giới chuyên môn và những người thích những trải nghiệm gai góc của điện ảnh tôn sùng bởi khả năng sáng tạo vô biên nhưng hầu hết các phim của Kim Ki Duk lại bị “ghẻ lạnh” trên chính quê hương mình.
Nguyên nhân là vì nội dung của vị đạo diễn họ Kim thường mang đến những câu chuyện trái luân thường đạo lý, nặng đô về tình dục, xoáy sâu vào tâm lý con người và đôi khi vượt quá sự cảm nhận thông thường. Một số bộ phim nổi tiếng và đoạt nhiều giải thưởng của ông có thể kể đến như Spring, Summer, Fall, Winter... and Spring, Bad Guy, Pietà, Samaritan Girl.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.