Để lọt nhiều xe quá tải

28/05/2014 00:49 GMT+7

Tại cuộc họp tổng kết 2 tháng kiểm tra tải trọng xe vào sáng 27.5, Bộ GTVT cho biết, tính từ 1.4 đến 23.5 lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 84.000 lượt phương tiện có dấu hiệu vi phạm, phát hiện 12.700 xe vi phạm quá tải.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải, số lượng xe quá tải tại những địa phương kiểm tra tải trọng liên tục đã giảm nhiều. Tuy nhiên, nhiều địa phương không đủ lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông (CSGT) để làm liên tục 24/7, mới tập trung rà soát các tuyến quốc lộ, chưa quan tâm đến hệ thống tỉnh lộ, trạm cân cũng không đảm bảo khi gặp mưa lớn và trạm lưu động gặp lỗi kỹ thuật.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT, sau 2 tháng triển khai, hiện tượng bỏ lọt xe quá tải rất nhiều, việc ra quyết định dừng xe vi phạm của các lực lượng chức năng mới đạt 13 - 18%, số xe được chỉ định vào cân rất thấp. Đường dây nóng thông báo lọt xe quá tải rất nhiều, nhưng thanh tra giao thông không tự ý dừng xe được mà chỉ có CSGT mới được dừng xe. Trong khi đó, có lúc hơn chục xe đi qua nhưng công an chỉ dừng một xe, cho thấy sự phối hợp giữa lực lượng thanh tra và CSGT còn vấn đề. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho hay, bản thân ông đi kiểm tra thực tế cũng thấy các lực lượng công vụ chưa nghiêm. Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, quan điểm nhất quán của cả Bộ GTVT và Công an là phải xử lý nghiêm, không chấp nhận bất cứ khoảng trống tiêu cực nào trong cân xe, không thể để người dân mất lòng tin. Ngoài ra, các cơ quan của Bộ cần làm rõ các quy định và lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường, tập trung xử lý quá tải từ đầu nguồn hàng. Người đứng đầu nhà ga, sân bay, bến cảng cũng bị xem xét trách nhiệm nếu hàng hóa vượt quá tải trọng phương tiện.

Cũng trong buổi họp sáng qua, Bộ trưởng Thăng phê bình Thanh tra giao thông khi đưa ra đề xuất thanh tra được dùng công cụ hỗ trợ như súng bắn đạn nhựa, đạn cao su. Theo ông Thăng, thanh tra giao thông không thể làm thay, trùng lặp chức năng nhiệm vụ với CSGT. Việc trang bị công cụ hỗ trợ là cần thiết nhưng phải được xem xét kỹ càng, phục vụ đúng chức trách. Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu thanh tra Bộ rút lại dự thảo và xin lỗi người dân, soạn dự thảo kỹ càng và đúng quy trình.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.