HĐND tỉnh Phú Yên “mổ xẻ” chuyện bão lũ số 11

19/12/2009 09:55 GMT+7

(TNO) Tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, diễn ra từ 16 - 18.12, nhiều đại biểu đã “mổ xẻ” nguyên nhân xảy ra lũ lụt hồi đầu tháng 11.2009 vừa qua ở Phú Yên làm 80 người chết, hàng ngàn ngôi nhà bị sập, gây thiệt hại hơn 3.000 tỉ đồng.

Đại biểu Nguyễn Thị Diệu Thiền (H.Đồng Xuân) bức xúc: “Nguyên nhân chính là do chặt phá rừng nguyên sinh thực hiện dự án trồng rừng kinh tế đã góp phần gây lũ lụt lớn, làm thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của nhân dân”.

Ông Biện Minh Tâm, Sở NN&PTNT, trả lời: “Các dự án trồng rừng kinh tế không phải là rừng nguyên sinh mà là đất lâm nghiệp quy hoạch trồng rừng.

Nguyên nhân gây lũ lụt ở 3 huyện phía bắc Phú Yên là do lượng mưa lớn trong thời gian ngắn, việc phá rừng chỉ góp một phần nhỏ trong đợt bão lũ số 11.

Diện tích rừng triển khai hai dự án trồng rừng kinh tế không phải là rừng phòng hộ, đầu nguồn mà chủ yếu là cây bụi và dây leo. Chúng tôi không đồng tình nguyên nhân gây lũ lụt vừa qua là do hai dự án trồng rừng kinh tế”.

Đại biểu Nguyễn Văn Thiện phản ứng: “Tôi không đồng tình với cách trả lời của Sở NN&PTNT Phú Yên. Việc phát dọn thực bì của hai dự án trồng rừng là để làm gì, khi việc trồng lại rừng thực hiện chưa tới 36%?

Chính những dự án này tạo ra đất trống đồi núi trọc, không giữ được nước khi mưa lũ về. Tỉnh phải nghiên cứu lại hiệu quả trồng rừng tại Phú Yên”.

Hiện 4.500 người dân ở xã Hòa Tâm, H.Đông Hòa bị “treo” quyền lợi do Công ty SP Chemicals Singapore làm chủ đầu tư dự án đầu tư kết cấu hạ tầng KCN hóa dầu và tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking “tháo chạy”.

Đại biểu Trần Văn Mười bức xúc: “Nhiều nhà đầu tư lợi dụng chính sách khi đã nhận giấy chứng nhận đầu tư thì đi vay, chiếm đất rồi để đó không triển khai dự án, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nằm trong vùng quy hoạch dự án”.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị tỉnh có quyết sách để sớm ổn định cuộc sống 4.500 người dân ở xã Hòa Tâm; đồng thời phải tính đến việc chuyển đổi ngành nhề cho người dân sinh sống...

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT Phú Yên, cho biết: “Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện dự án theo hướng phát triển khu vực Hòa Tâm thành KCN hóa dầu như quy hoạch đã được phê duyệt.

Khu lọc hóa dầu này nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Nam Phú Yên nên phải “sạch” trước khi thu hút đầu tư. Hiện giờ, tỉnh đang chọn lựa nhà đầu tư nên chưa thể công bố.

Trong thời gian chờ bố trí tái định cư, trường hợp người dân bức xúc về nhà ở thì UBND huyện xem xét có thể cho phép sửa chữa, xây dựng tạm để đảm bảo chỗ ở, nhưng không bồi thường thiệt hại khi nhà nước yêu cầu tháo dỡ giải phóng mặt bằng để triển khai dự án”.

Đại biểu Phạm Văn Hào (H.Tuy An) e ngại: “Nếu kéo dài, tỉnh xâm phạm đến quyền của người dân về nơi ở, ảnh hưởng đến chủ trương xóa nhà ở tạm… Chính quyền cho phép dân xây dựng nhà ở thì khi thu hồi phải bồi thường cho người dân”.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.