Kính viễn vọng không gian lớn nhất trong lịch sử

23/06/2014 12:35 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã tuyên bố kế hoạch chế tạo một kính viễn vọng, có thể cho phép chúng ta thu thập thông tin để xác định liệu có sự sống ngoài phạm vi Trái đất.


Hình ảnh tương lai của kính viễn vọng lớn nhất trong lịch sử nhân loại - Ảnh: NASA

Dự án Atlast, viết tắt từ Kính viễn vọng không gian màn trập lớn công nghệ hiện đại, sẽ là kính thiên văn mạnh nhất thế giới khi đủ sức phân tích khí quyển của những hành tinh và các hệ mặt trời ở khoảng cách đến 30 năm ánh sáng.

Để phân tích được những hành tinh trên, công cụ mới phải có kích thước lớn nhất trong số kính viễn vọng không gian từ trước đến nay, to gấp bốn lần kính Hubble (bề dài 13,4 m, đường kính mặt gương 2,4 m).

Bên trong AtLast sẽ là gương với đường kính 16 m, tức mặt gương lớn nhất từng được chế tạo trong lịch sử nhân loại, theo Reuters.

Do kích thước quá lớn của kính viễn vọng mới, không tên lửa đẩy nào đủ sức đưa nó đến vị trí đã định trong không gian, thay vào đó, một nhóm phi hành gia sẽ chịu trách nhiệm lắp ráp Atlast ở điểm cách mặt đất 1,6 triệu km.

Chi tiết của dự án sẽ được tiết lộ trong hội nghị thiên văn học quốc gia, tổ chức tại Portsmouth (Anh) trong tuần này. 

Atlast hứa hẹn có thể giúp phát hiện khoảng 60 hành tinh mới và cung cấp thông tin về hàm lượng oxygen và những dạng khí khác có thể dung dưỡng sự sống.

Hạo Nhiên

>> Kính viễn vọng không gian Planck 'về hưu
>> Kính viễn vọng vô tuyến Chile đạt tối đa công suất
>> Viễn vọng kính quang học lớn nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.