Chơi đẹp

22/10/2013 03:00 GMT+7

Trận thắng của U.21 Báo Thanh Niên trước nhà đương kim vô địch U.21 Malaysia tối qua đã làm cho người hâm mộ nước nhà không chỉ mãn nhãn về tỷ số 5-1 rất khó tin mà cái chính là các chàng trai của chúng ta đã phần nào xóa đi hình ảnh không đẹp của mình trong trận đấu với U.21 Sydney hai ngày trước đó.

Trận thắng của U.21 Báo Thanh Niên trước nhà đương kim vô địch U.21 Malaysia tối qua đã làm cho người hâm mộ nước nhà không chỉ mãn nhãn về tỷ số 5-1 rất khó tin mà cái chính là các chàng trai của chúng ta đã phần nào xóa đi hình ảnh không đẹp của mình trong trận đấu với U.21 Sydney hai ngày trước đó.

Trong trận cầu tối qua, họ đã thắng đối phương một cách thuyết phục, cả về chuyên môn lẫn đạo đức trên sân cỏ. Chơi bóng quyết liệt nhưng không thô bạo. Đó là điều dễ nhận ra nhất khi chứng kiến toàn bộ trận cầu. Như thể các chàng trai của chúng ta đã đá đẹp trên từng... centimet cỏ vậy.

Cú tắc bóng ác ý của Đình Bảo vào cầu thủ đối phương để anh phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu với U.21 Sydney trước đó hay như hai cầu thủ trong đội U.21 đã “phá lệ” đi bar thâu đêm là hệ quả tất yếu của lối giáo dục thiếu tính chuyên nghiệp trong hệ thống đào tạo cầu thủ bóng đá lâu nay, từ cấp câu lạc bộ cho đến đội tuyển quốc gia. Một chuyên gia bóng đá từng nhận xét rằng, nhiều câu lạc bộ đào tạo bóng đá trẻ bây giờ chỉ lo trái bóng với đôi chân cầu thủ chứ không chú ý đến cái chữ và cái đầu cho họ. Có quá ít cầu thủ ở các câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia đã qua bậc phổ thông trung học, thậm chí rất nhiều cầu thủ chưa học đến lớp 9. Với một “phông” văn hóa quá mỏng như vậy nên rất khó để đòi hỏi ở cầu thủ tính chuyên nghiệp, cả chuyên môn lẫn cách hành xử với đồng nghiệp trên sân cỏ.

Bóng đá là một môn nghệ thuật nên cầu thủ phải được xem như những nghệ sĩ trên sân. Mà đã là “nghệ sĩ”, ngoài tài năng thiên bẩm, còn phải được rèn giũa và phải được học hành tử tế nữa thì mới có đủ tư cách và phẩm chất để tham gia vào trò chơi đầy tính nghệ thuật này. Cầu thủ nào “đá bóng bằng cái đầu” thì vẫn mê hoặc người hâm mộ hơn là những anh chàng “hữu dũng vô mưu”. Chính vì nhiều câu lạc bộ xem nhẹ tính giáo dục, cả văn hóa lẫn đạo đức cho cầu thủ nên chúng ta không ngạc nhiên khi thấy nhiều tài năng trẻ của bóng đá nước nhà đã sớm nở chóng tàn.

Có lẽ nhận ra lỗ hổng của văn hóa lẫn đạo đức cầu thủ nên từ nhiều năm qua, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai -Arsenal JMG đã đào tạo một lứa cầu thủ với đầy đủ phẩm chất cả chuyên môn lẫn nền tảng văn hóa, đủ sức để vực dậy niềm tin đã bị mất mát quá nhiều nơi người hâm mộ lâu nay. Chỉ qua hai giải đấu U.19 Đông Nam Á và vòng loại U.19 châu Á vừa qua, lứa cầu thủ này đã chứng minh cho tất cả chúng ta thấy được thế nào là sự chuyên nghiệp trong đào tạo bóng đá.

Đội U.21 Báo Thanh Niên còn cách chiếc cúp một trận đấu cuối cùng nữa. Tuy nhiên, điều mà người hâm mộ mong muốn không chỉ là đội tuyển của chúng ta đoạt chức vô địch mà cái chính là cách giữ lại chiếc cúp ấy cho quê hương như thế nào để giải đấu thực sự là một cuộc chơi và chơi đẹp của những người trẻ tuổi.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.