Ấn Độ "gắn" vụ đánh bom New Delhi với âm mưu ở Bangkok

17/03/2012 19:15 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Ấn Độ cho hay vụ đánh bom làm bị thương vợ của một nhà ngoại giao Israel ở New Delhi tháng trước có liên quan đến âm mưu tấn công các mục tiêu Israel tại Bangkok vốn bị quy trách nhiệm cho một nhóm người Iran, theo hãng tin AP.

(TNO) Cảnh sát Ấn Độ cho hay vụ đánh bom làm bị thương vợ của một nhà ngoại giao Israel ở New Delhi tháng trước có liên quan đến âm mưu tấn công các mục tiêu Israel tại Bangkok vốn bị quy trách nhiệm cho một nhóm người Iran, theo hãng tin AP.

Israel đã buộc tội Iran sắp đặt các kế hoạch trên cùng với vụ đánh bom hụt ở Georgia vốn cũng nhằm vào một nhà ngoại giao Israel. Iran đã phủ nhận mọi dính líu.

 
Vụ bắt giữ Masoud Sedaghatzadeh ở Malaysia đã làm sáng tỏ thêm vụ tấn công ở New Delhi - Ảnh: PDMI.ORG

Chính quyền Ấn Độ từ chối ám chỉ Iran trong vụ tấn công ngày 13.2 ở New Delhi, vốn đã làm bị thương vợ của nhà ngoại giao Israel và 3 người khác bằng quả bom cài vào xe bằng nam châm. Tuy nhiên, quá trình điều tra ngày càng tập trung vào người Iran và những người có liên hệ với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Tuần qua, cảnh sát đã bắt giữ một nhà báo tự do Ấn Độ được cho là đã làm việc cho các hãng tin Iran để điều tra về những mối liên hệ khả dĩ với vụ đánh bom. Đầu tuần này, họ đã ra lệnh bắt đối với 3 nghi can người Iran đã rời Ấn Độ sau vụ đánh bom.

Cảnh sát trưởng New Delhi B.K. Gupta nói với các phóng viên ngày 16.3 rằng 1 trong 3 nghi can, tên Housan Afshar, đã liên lạc với Masoud Sedaghatzadeh, người bị bắt giữ ở Malaysia và bị buộc tội dính líu vào vụ đánh bom ở Bangkok.

Ấn Độ đang yêu cầu Interpol hỗ trợ tìm kiếm và dẫn độ 3 nghi can nói trên, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syed Akbaruddin.

“Chúng tôi đã thông báo cho đại sứ Iran về những diễn biến này để tìm kiếm sự hợp tác của chính quyền Iran trong việc đưa những người dính líu vào vụ tấn công này ra trước công lý”, ông Syed Akbaruddin nói trong một thông báo.

Cảnh sát đã buộc tội Sedaghatzadeh là người chỉ huy hoạt động của nhóm người đã hoạch định các vụ tấn công ở Bangkok và cho biết việc bắt giữ người này ở Malaysia đã giúp họ lần đến Afshar.

Cảnh sát cho hay những người Iran đã tiến hành do thám đại sứ quán Israel hồi tháng 5.2011 trước khi trở lại New Delhi vào tháng 1 và tháng 2 để hoạch định vụ tấn công.

Hai trong 3 người bị buộc tội đã rời Ấn Độ trước khi xảy ra vụ tấn công và người thứ ba rời đi không lâu sau đó.

Ông Gupta nói Kazmi dính líu chặt chẽ vào hoạt động do thám đại sứ quán Israel. Theo lời quan chức này, nhà báo Ấn Độ đã đến Iran 2 lần hồi năm ngoái, cam kết hỗ trợ những kẻ tấn công ở Ấn Độ và được trả công 5.500 USD.

Ngoài việc giúp do thám đại sứ quán Israel, Kazmi còn đặt vé cho một trong những nghi can Iran rời Ấn Độ.

Khang Huy

>> Truy nã 3 nghi can Iran đánh bom ở Ấn Độ
>> Ấn Độ bắt nhà báo liên quan đến vụ đánh bom
>> Thái Lan muốn dẫn độ kẻ chủ mưu đánh bom từ Iran
>> Đánh bom tự sát ở Yemen, 4 binh sĩ thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.