Giữ ánh sáng cho huyện “nghèo nhất nước”

04/04/2014 14:31 GMT+7

Chúng tôi có dịp đến với H.Pác Nặm (tỉnh Bắc Kạn) để tìm hiểu về cuộc sống công nhân điện lực ở huyện nghèo khó nhất cả nước này. Những điều mắt thấy, tai nghe khiến chúng tôi không khỏi thán phục các anh bởi sự bền bỉ, không ngại khó khăn vất vả nơi mảnh đất được xem là “chó ăn đá, gà ăn sỏi”.

 
Công nhân ngành điện vẫn quyết tâm bám trụ vùng khó khăn - Ảnh: Bùi Xuân  

Hầu hết anh em công nhân Điện lực Pác Nặm đều chuyển từ Điện lực Ba Bể lên. Gắn bó với ngành điện đã nhiều năm nhưng phần lớn công nhân vẫn phải thuê nhà trọ. Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Điện lực Pác Nặm chia sẻ: “Toàn đơn vị có 36 cán bộ công nhân viên thì có đến 34 anh em công nhân phải thuê trọ”.

Vợ chồng anh Nguyễn Anh Tuấn (quê Sóc Sơn, Hà Nội), làm việc tại tổ trực vận hành, đã gắn bó với mảnh đất này được 10 năm. Cả 2 vợ chồng chắt bóp chi tiêu, làm lụng vất vả, vậy mà đến nay cũng chưa có được tấc đất cắm dùi. Anh Tuấn thổ lộ: “Tiền lương hàng tháng bỏ ra cũng chẳng còn được bao nhiêu do phải ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt là tiền xăng xe đi lại rất tốn kém, chưa kể tiền thuê nhà hay thi thoảng về quê là số tiền tích góp được mỗi tháng đã hết sạch rồi. Như vậy mong ước có nhà ở miền núi này cũng là xa vời lắm đối với anh em thợ điện ở đây”.

Dù khó khăn là vậy, nhưng công nhân cũng như lãnh đạo Điện lực Pác Nặm vẫn rất gắn bó với nghề.

Theo Nghị quyết 30a thì Pác Nặm được xếp vào là 1 trong 62 huyện nghèo nhất cả nước. Vì vậy, theo ông Lê Văn Trung, ở đây gần như không kinh doanh mà chủ yếu làm nhiệm vụ chính trị, đảm bảo an sinh xã hội, đó là đưa điện về các thôn bản, đến tận nhà bà con để bà con từng bước tiếp cận với ánh sáng, với văn minh, rồi vươn lên thoát nghèo. Minh chứng là dù diện tích huyện lên tới 47.300 ha, dân số trên 26.000 người với khoảng 4.000 khách hàng, nhưng doanh thu tiền điện một năm chỉ được khoảng 6 tỉ đồng. Dân cư ở Pác Nặm sống ở vùng cao, cực kỳ thưa thớt. Có khu vực đầu tư xây dựng trạm biến áp dung lượng 31,5 kVA mất hơn 1 tỉ đồng mà chỉ có 20 hộ dân sử dụng điện và mỗi hộ dùng chưa đến 10.000 đồng/tháng tiền điện. Suất đầu tư cực kỳ lớn và tiền sử dụng của khách hàng quá ít khiến ngành điện rất khó thu hồi vốn.

Hiện tại, Điện lực Pác Nặm quản lý 160 km đường dây trung thế và 150 km đường dây hạ thế, tính trung bình mỗi anh em công nhân phải quản lý từ 12-16 km đường dây trung và hạ thế. Tuy số lượng đường dây quản lý không lớn nhưng địa hình phức tạp, đi lại rất khó khăn nên việc quản lý vả rất vất.

Có mặt nhà ông Trương Văn Lại (43 tuổi) ở thôn Khâu Đấng, xã Bộc Bố, chúng tôi được ông Lại cho biết: “Nhà có 7 người nhưng mỗi tháng dùng hết 5.000 đồng tiền điện thôi, chỉ có 2 bóng điện được cán bộ điện lực lắp cho, tối ăn cơm thì bật, ăn xong thì đi ngủ chứ có dùng đến điện đâu”. Trường hợp dùng ít điện như nhà ông Lại ở Pác Nặm này không hiếm, ông Lê Văn Trung thống kê, tỷ lệ hộ dùng dưới 10.000 đồng/tháng chiếm khoảng 20% (khoảng 800 hộ), số hộ dân của huyện sử dụng điện dưới 50 kWh/tháng chiếm hơn 60%.

Việc đi thu tiền điện cũng là một khó khăn ở nơi đây, theo hợp đồng, bà con phải đến quầy thu để nộp tiền điện, nhưng thực tế anh em phải trực tiếp đi thu, dù nhiều khi đến vài lần mới thu được chưa đến 10.000 đồng.

Khó khăn là vậy, nhưng toàn thể cán bộ, công nhân Điện lực Pác Nặm vẫn đoàn kết, tự nguyện gắn bó với mảnh đất này để mang ánh sáng đến với bà con.

Bùi Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.