Nga đòi NATO giải thích về việc tăng cường lực lượng quân sự ở Đông Âu

03/04/2014 20:45 GMT+7

(TNO) Nga đề nghị NATO giải thích về kế hoạch tăng cường lực lượng quân sự ở Đông u, nơi có nhiều quốc gia trước đây thuộc Liên Xô cũ.

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga muốn có câu trả lời từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về kế hoạch tăng cường lực lượng quân sự tại Đông u, nơi có nhiều quốc gia trước đây thuộc Liên Xô cũ, theo BBC ngày 3.4.

Trước đó, NATO tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng quân sự tại Đông u, sau khi Crimea ly khai Ukraine, sáp nhập vào Nga.

Ngày 1.4, NATO tuyên bố hoãn tất cả hợp tác dân sự và quân sự với Nga, cho rằng không có chứng cứ nào cho thấy Nga rút quân khỏi khu vực biên giới giáp với miền đông Ukraine như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo trong cuộc điện đàm ngày 31.3 với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tướng không lực Mỹ Philip Breedlove, Tư lệnh tối cao quân đồng minh châu u của NATO ngày 2.4 cho biết, Nga đã có đủ số quân cần thiết tại biên giới với Ukraine để chiếm các mục tiêu trên đất Ukraine chỉ trong vòng 3 đến 5 ngày.

Còn Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen ngày 2.4 cho biết, việc Crimea sáp nhập Nga là mối đe dọa nguy hiểm đối với nền an ninh châu u trong một thế hệ.

Nhưng Ngoại trưởng Nga Lavrov tố cáo, NATO phóng đại việc Nga tăng cường lực lượng tại khu vực biên giới giáp với miền đông Ukraine.

Ông Lavrov cho rằng, Nga có quyền điều quân trong phạm vi lãnh thổ nước Nga và lực lượng Nga gần biên giới với Ukraine sẽ quay trở về căn cứ của họ sau khi kết thúc các cuộc tập trận.

Phúc Duy

>> Tư lệnh NATO: Nga chỉ cần 3 đến 5 ngày để chiếm Ukraine
>> NATO sẽ tập trận trên lãnh thổ Ukraine
>> Tổng thống Nga ra lệnh rút quân khỏi khu vực biên giới Nga - Ukraine
>> Nga rút dần quân khỏi biên giới giáp với miền đông Ukraine
>> Mỹ - Nga không đạt được thỏa thuận về Ukraine
>> Nga, Mỹ nỗ lực hạ nhiệt khủng hoảng Ukraine
>> Nga 'hoàn toàn không có hứng thú' tiến vào Ukraine
>> Ông Putin chủ động gọi điện cho Obama bàn về Ukraine
>> Nga tiếp tục tăng quân tới sát biên giới với Ukraine?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.