Tin bão xa

11/05/2014 03:00 GMT+7

Theo kết quả chính thức của cuộc bầu cử quốc hội vừa được công bố ở Indonesia, đảng đối lập PDI-P đã giành được tỷ lệ phiếu bầu cao nhất với 18,95%, tuy thấp hơn so với thăm dò dư luận trước bầu cử, nhưng đủ để vượt khá xa những đảng phái khác.

Đảng Dân chủ của đương kim Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono chỉ đạt không đầy 10%. Theo hiến pháp, chỉ đảng nào hoặc liên minh đảng phái nào giành được ít nhất 25% phiếu bầu hoặc 20% số ghế trong quốc hội mới được đề cử ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Vì thế, kết quả nói trên chẳng khác gì tin bão xa đối với chính trường nước này.

Thứ nhất, chiến thắng của đảng đối lập cho thấy tâm lý cử tri Indonesia đang chuyển biến rất bất lợi cho tất cả những đảng phái cầm quyền kể từ sau thời Tổng thống Suharto. Đảng của ông Yudhoyono sa sút uy tín trầm trọng nhất trong khi đảng Golkar của phe ông Suharto và đảng của cựu Tổng thống Megawati đều phục hồi chưa đủ mức có thể trở lại độc tôn cầm quyền. Thực tế đó phản ánh tâm lý phổ biến trong cử tri là không tin tưởng những đảng phái đã từng cầm quyền hoặc tham gia cầm quyền mà muốn có làn gió mới.

Thứ hai, cuộc bầu cử tổng thống tới đây sẽ phức tạp và gay cấn hơn nhiều so với dự báo. Các đảng trong quốc hội sẽ phải liên minh để đề cử ứng viên tổng thống. Đảng nào cũng có nhiều lựa chọn đối tác liên minh và lựa chọn nào thì cũng đều phải trả giá đắt. Quá trình tập hợp lực lượng này sẽ làm thay đổi toàn bộ cục diện chính trường. Indonesia đang tiến tới ngưỡng cửa của một thời kỳ chính trị mới.

La Phù

>> Tin bão xa
>> Một phụ nữ Việt bị đâm chết trên đường ở Indonesia
>> Tướng Indonesia bị 'lên thớt' vì đeo đồng hồ đắt tiền
>> Chiến lược phát triển vũ khí nội địa của Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.