"Ngày tận thế internet" cận kề

06/07/2012 14:02 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn máy tính trên toàn thế giới bị nhiễm một loại mã độc trong vài năm qua sẽ không thể truy cập internet vào hôm 9.7, trong sự cố được mệnh danh là “ngày tận thế internet”.

(TNO) Hàng chục ngàn máy tính trên toàn thế giới bị nhiễm một loại mã độc trong vài năm qua sẽ không thể truy cập internet vào hôm 9.7, trong sự cố được mệnh danh là "ngày tận thế internet".

Sự cố bắt nguồn từ một loại mã độc có tên DNS Changer do những tên tội phạm mạng tạo nên, nhằm chuyển trình duyệt của các nạn nhân từ những website họ muốn truy cập đến những website giả mạo do nhóm tội phạm kiểm soát.

Đường dây đằng sau DNS Changer đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cảnh sát Estonia và các cơ quan thi hành luật khác triệt phá vào năm ngoái.

Tuy nhiên, vì loại virus nói trên đã kiểm soát quá nhiều máy tính, nhà chức trách Mỹ đã xin được lệnh tòa án cho phép FBI vận hành các máy chủ thay thế để bảo đảm hoạt động truy cập internet diễn ra bình thường, ngay cả với các máy bị nhiễm.

Lệnh tòa án sẽ hết hiệu lực vào ngày 9.7, thời điểm mà các chuyên gia nói những máy tính bị nhiễm sẽ đối mặt với “ngày tận thế internet”. theo AFP.

FBI, Facebook, Google, các nhà cung cấp dịch vụ internet và các hãng bảo mật đã ráo riết cảnh báo người sử dụng về sự cố và hướng dẫn họ cách sửa chữa.

Theo một nhóm các chuyên gia, có hơn 300.000 máy tính vẫn bị nhiễm tính đến ngày 11.6.

Mỹ là nước có số lượng máy tính bị nhiễm lớn nhất thế giới (69.000 máy) song có hơn một chục quốc gia khác, gồm Ý, Đức, Ấn Độ, Anh, Canada, Pháp và Úc, cũng được tin là có máy tính bị nhiễm.

Những người sử dụng nghi ngờ máy tính của họ bị nhiễm có thể tiến hành kiểm tra tại website http://www.dcwg.org của nhóm DNS Changer Working Group hoặc website của các hãng bảo mật khác.

Hãng bảo mật Internet Identity cho biết mã độc cũng gây tổn hại đến các máy tính bằng cách ngăn cản việc cập nhật những phần mềm diệt virus.

“Điều này cho phép bọn tội phạm xem được mọi dữ liệu, tin nhắn, và nhiều thứ nữa trên máy tính của nạn nhân, tùy thuộc vào loại máy bị nhiễm của nạn nhân”, Internet Identity thông báo.

Hãng bảo mật McAfee đã khuyến cáo người sử dụng phải dọn dẹp máy tính của họ trước ngày 9.7, nếu không “họ sẽ không thể truy cập các website, gửi email hoặc sử dụng các dịch vụ internet”.

Sơn Duân

>> Tin tặc Trung Quốc tấn công hải quân Ấn Độ?
>> Gần 10.000 tài khoản Twitter rơi vào tay tin tặc
>> Euro 2012 - đích ngắm mới của tin tặc
>> Google sẽ cảnh báo hoạt động tin tặc do chính phủ bảo trợ
>> Tin tặc từ Trung Quốc lại tấn công website của Philippines
>> Tin tặc Trung Quốc và Philippines “choảng nhau”
>> Hơn 20.000 thông tin khách hàng tại Mỹ rơi vào tay tin tặc
>> Nhóm tin tặc LulzSec quay trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.