Lúa ứ đọng tại ĐBSCL

07/04/2012 03:06 GMT+7

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc hôm 6.4 đã có công văn gửi Ban Bí thư T.Ư Đảng, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ về việc lúa hàng hóa đang tồn ở tỉnh này hơn 200.000 tấn. Đây là tình trạng phổ biến ở nhiều địa phương khác tại ĐBSCL.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc hôm 6.4 đã có công văn gửi Ban Bí thư T.Ư Đảng, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ về việc lúa hàng hóa đang tồn ở tỉnh này hơn 200.000 tấn. Đây là tình trạng phổ biến ở nhiều địa phương khác tại ĐBSCL.

Vừa qua, Chính phủ chủ trương cho mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo (tương đương 2 triệu tấn lúa), các doanh nghiệp (DN) triển khai mua từ 15.3 - 30.4. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, đây là nỗ lực nhằm giữ giá lúa không thấp hơn 5.000 đ/kg, giúp nông dân có lãi từ 30% trở lên. Tuy nhiên, Công ty CP lương thực Hậu Giang được phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ 30.000 tấn, chỉ bằng 10% sản lượng lúa hàng hóa tại địa phương. Vụ lúa đông xuân 2011-2012, Hậu Giang đạt sản lượng 570.000 tấn, giá thành sản xuất lúa khoảng 3.760 đ/kg. Hiện giá lúa tươi tại Hậu Giang là 4.000 đ/kg, giá lúa khô từ 4.600 -4.800 đ/kg. Lúa tiêu thụ rất khó khăn. Thương lái không chịu thu mua. Nhiều DN chế biến gạo mua lúa số lượng hạn chế. Với giá này, lợi nhuận của nông dân rất thấp.

 
Nông dân ĐBSCL đang rất khó khăn do không bán được lúa - Ảnh: Công Hân

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh chiều 4.4, Phó bí thư Tỉnh ủy Long An Dương Quốc Xuân cũng cho biết ở Long An, giá lúa rớt liên tục, chẳng ai chịu mua. Vụ lúa này chỉ riêng tỉnh Long An đã đạt sản lượng trên 1,1 triệu tấn, nếu tính cả 12 tỉnh thành ĐBSCL thì tổng sản lượng là rất lớn. Các DN thu mua tạm trữ 1 triệu tấn cho cả khu vực ĐBSCL thì chẳng thấm vào đâu. Lúa nếu không được đưa vào kho trữ kịp thời thì nông dân sẽ tiếp tục bị thiệt.

Thông tin từ Thứ trưởng NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu, Bộ này đang đàm phán với Trung Quốc để có thể xuất 5 triệu tấn lương thực trong năm nay. Bên cạnh đó, Bộ cũng đang hướng sang thị trường Nhật Bản. Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu Bộ NN-PTNT bàn ngay với Tổng công ty lương thực miền Nam kiểm tra hệ thống kho đã xây dựng trong thời gian qua để có thể thông báo sớm nhất diện tích kho cho người dân đưa lúa vào tạm trữ. “Tôi cũng sẽ trao đổi với Thủ tướng về tình trạng lúa ứ đọng này để sớm có hướng xử lý cụ thể giúp nông dân ĐBSCL bớt khó khăn”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.