Suy yếu nhưng chưa lụi tàn

04/05/2014 03:15 GMT+7

Cách đây ba năm, Mỹ tìm diệt được thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda Osama bin Laden ở Pakistan. Mỹ coi đó là chiến thắng lớn nhất trong 20 năm chống khủng bố quốc tế và rửa hận vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001.

Bin Laden bị Mỹ coi là kẻ thù số 1 và al-Qaeda bị coi là kẻ thù không đội trời chung. Thật ra, al-Qeda đã bị suy yếu dần từ trước đó và bin Laden chỉ còn sắm vai thủ lĩnh tinh thần hơn là chỉ huy các hoạt động khủng bố.

Từ sau sự kiện 11.9.2001, al-Qaeda nhanh chóng thay đổi tổ chức, phương thức và địa bàn hoạt động để thích ứng với bối cảnh tình hình mới. Do vậy, bất chấp sự suy yếu, đây vẫn là thách thức và mối nguy hại về an ninh đối với Mỹ và đồng minh ở nhiều nơi trên thế giới. Tiêu diệt được bin Laden, Mỹ mới thắng một trận, chứ chưa quyết định được cả cuộc chiến tranh.

Hiện tại như thế và cả về lâu dài chắc sẽ vẫn như vậy. Al- Qaeda không còn đủ khả năng để tiến hành những vụ tấn công khủng bố quy mô lớn, nhưng đã chứng tỏ họ không thiếu khả năng tiến hành đồng thời nhiều vụ nhỏ ở nhiều nơi. Al-Qaeda tăng cường phi tập trung hóa tổ chức, phân tán lực lượng thành nhiều đơn vị nhỏ hoạt động độc lập, riêng biệt về cơ cấu tổ chức trong mạng lưới chung. Al-Qaeda liên kết và hợp tác với những tổ chức và lực lượng Hồi giáo cực đoan, đặc biệt ở những nơi tình hình chính trị an ninh và ổn định xã hội không được đảm bảo. Al-Qaeda đã dần dịch chuyển địa bàn hoạt động từ Trung Á sang Trung Đông và châu Phi. Tổ chức này có suy yếu thật, nhưng chưa suy tàn, lại càng không phải đã lụi tàn.

La Phù

 >> Chiến hữu của bin Laden bị ám sát tại Syria
 >> Bác sĩ giúp Mỹ phát hiện Bin Laden bị truy tố tội giết người
 >> Gửi thư đến FBI đòi tiền thưởng chỉ điểm Osama bin Laden
 >> Súng của Osama bin Laden được trưng bày bí mật
 >> Quãng đời khắc khổ của bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.