Bảo Việt có "xé rào" để vào trường học?

13/12/2007 23:44 GMT+7

Vừa qua, có nhiều ý kiến bạn đọc thắc mắc về việc trong năm học 2007 -2008, Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục phối hợp với các trường triển khai kinh doanh bảo hiểm (BH) phi nhân thọ. Liệu đây có là hành động "xé rào"?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết ngày 22.11.2007, ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Tài vụ ĐH Cần Thơ đã ký thông báo số 41/TB-ĐHCT- PTV về việc thu, nộp phí BH y tế và BH tai nạn tự nguyện của sinh viên năm học 2007-2008. Theo công văn này, BH xã hội TP Cần Thơ, Bảo hiểm Bảo Việt tại Cần Thơ đã đồng ý và ĐH Cần Thơ thông báo đến tất cả SV từ khóa 33 (năm thứ nhất) trở về trước tham gia BH y tế, BH tai nạn tự nguyện năm 2007-2008 với mức phí: BH y tế (80.000đ/sinh viên/năm), BH tai nạn (30.000đ/sinh viên/năm). Ngoài ra, Phòng Tài vụ ĐH Cần Thơ sẽ thực hiện thu các khoản tiền BH đến hết ngày 20.12.2007. Cũng ở năm học này, Giám đốc Bảo Việt An Giang Trầm Mậu Xuân đã cùng Chủ tịch Công đoàn ngành, Sở GD-ĐT An Giang Võ Thiện Hữu ký thông báo liên ngành về việc mua BH cho cán bộ, công chức ngành GD-ĐT năm 2007-2008. Thông báo liên ngành được gửi xuống tất cả công đoàn giáo dục cơ sở trong tỉnh để triển khai thu đến hết ngày 24.12.2007. Theo đó, Bảo Việt An Giang sẽ giảm 20% phí BH cho người tham gia BH; Công đoàn ngành giáo dục có trách nhiệm vận động đoàn viên đóng góp để thành lập Quỹ tình thương của ngành. Bảo Việt An Giang sẽ trích hoa hồng 10% trên tổng số phí còn lại sau khi trừ phần giảm phí (đã nêu ở trên) cho phòng giáo dục ở các huyện, thị thành ngay sau khi nộp phí BH để bồi dưỡng cho những người trực tiếp thực hiện, cụ thể: công đoàn cơ sở 8%, công đoàn ngành giáo dục 2%.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 13.8.2007, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã ký công văn số 10766/BTC-BH gửi Bộ GD-ĐT, UBND các tỉnh, thành trực thuộc T.Ư, các sở GD-ĐT, các doanh nghiệp BH phi nhân thọ, Hiệp hội BH Việt Nam về việc phối hợp, chỉ đạo trong việc triển khai BH học sinh năm học 2007-2008. Công văn 10766 có đoạn như sau: "...Thời gian qua, một số địa phương có hiện tượng sử dụng các biện pháp hành chính như công văn của chính quyền cấp quận, huyện; công văn liên tịch giữa Sở GD-ĐT và các doanh nghiệp BH... mang tính chất áp đặt người tham gia BH phải mua BH tại một hoặc một số doanh nghiệp BH được chỉ định. Để khắc phục tình trạng trên, đảm bảo thực hiện đúng luật, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia BH, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng trong hoạt động kinh doanh BH...,  Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc T.Ư chỉ đạo các đơn vị chức năng không ban hành các văn bản hành chính mang tính định hướng hay giới thiệu việc tham gia BH học sinh tại một hoặc một số doanh nghiệp BH...".

Đây không phải là lần đầu tiên Bảo Việt "xé rào" trong việc kinh doanh BH phi nhân thọ tại các trường. Được biết, trong một văn bản thỏa thuận do 3 tổng giám đốc của Bảo Việt, Bảo Minh, Pjico ký ngày 12.4.2005 trước sự chứng kiến của Hiệp hội BH Việt Nam cũng nêu rõ: "Nghiêm cấm các đơn vị thuộc 3 doanh nghiệp BH nêu trên vận động hành lang để các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ GD-ĐT, UBND các cấp, sở, phòng giáo dục...) có văn bản mang tính can thiệp hành chính hoặc chỉ định cụ thể một doanh nghiệp BH để các trường học tham gia BH học sinh...".

Thụy Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.