Báo Trung Quốc lên án truyền thông phương Tây vụ Bạc Hy Lai

29/04/2012 10:31 GMT+7

(TNO) Báo chí Trung Quốc lên án truyền thông phương Tây đang biến vụ bê bối của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai thành một bộ phim bom tấn của Hollywood.

Trong một bài bình luận trên tờ China Daily hôm 29.4, một tác giả tự nhận là nhà quan sát chính trị Trung Quốc nhận xét rằng những điều mà báo chí phương Tây đăng tải, bao gồm: mưu sát, phản bội, tham nhũng và đấu đá chính trị ở hậu trường, quá đủ để xây dựng một bộ phim Hollywood kịch kính.

Báo Trung Quốc lên án truyền thông phương Tây vụ Bạc Hy Lai
 Ông Bạc Hy Lai và vợ - Ảnh: Reuters

Thừa nhận sự thật là truyền thông Trung Quốc ít khai thác thông tin về biến cố chính trị chấn động, tác giả nói cần phải có thời gian để nhà chức trách điều tra các vi phạm kỷ luật của ông Bạc Hy Lai cũng như nghi án sát hại doanh nhân người Anh của bà vợ Cốc Khai Lai.

Tác giả bày tỏ sự ngạc nhiên và bối rối trước việc một số tờ báo uy tín tại Mỹ trông cậy quá nhiều vào những nguồn tin giấu tên.

Đặc biệt, bài viết đưa ra một số lập luận nhằm mục đích bác bỏ những tin đồn xung quanh việc một Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ông Chu Vĩnh Khang - PV) bị điều tra cùng với ông Bạc Hy Lai về vụ nghe lén Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

“Như một quy luật, các tường thuật của họ hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào những “người trong cuộc” vô danh, mà các khẳng định này thường hiếm khi trở thành sự thật”, tờ báo viết.

Trong khi đó, tờ Daily Yomiuri của Nhật tiếp tục dẫn các nguồn tin giấu tên từ đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết ông Bạc Hy Lai đã nhận hối lộ ít nhất 1 tỉ NDT (khoảng 160 tiệu USD). Phần lớn các khoản tiền này đã được chuyển ra nước ngoài, theo nguồn tin của tờ báo.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành cuộc điều tra toàn diện về hành vi tham nhũng của Bạc Hy Lai và những người thân, theo nguồn tin.

Kết luận của Ủy ban dựa trên những lời mật báo gợi ý rằng ông Bạc đã nhận 1 tỉ NDT hối lộ từ các quan chức Trùng Khánh nhằm thăng chức cho họ sau khi ông Bạc đảm nhận chức Bí thư ở thành phố từ tháng 12.2007.

Bà Cốc Khai Lai bị nghi ngờ làm trung gian trong các vụ hối lộ. Bà Cốc hiện đã bị bắt vì nghi ngờ giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Sơn Duân

>> Vương Lập Quân người hùng thành “phản đồ”
>> Bạc Hy Lai "nghe lén điện thoại Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
>> Anh trai Bạc Hy Lai từ chức phó chủ tịch tập đoàn Everbright
>> Con trai Bạc Hy Lai lên tiếng
>> Bạc Hy Lai dính líu đến hai vụ giết người khác?
>> Sóng gió nhà họ Bạc: Điều tra chi tiêu công
>> Nghi án “cho nổ máy bay” của vợ chồng Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.