Thủ tướng Pakistan thoát án tù

26/04/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani đã bị Tòa án Tối cao nước này kết tội coi thường tòa án vào hôm nay (26.4) nhưng chỉ phải chịu một án phạt chiếu lệ và không phải ngồi tù.

(TNO) Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani đã bị Tòa án Tối cao nước này kết tội coi thường tòa án vào hôm nay (26.4) nhưng chỉ phải chịu một án phạt chiếu lệ và không phải ngồi tù.

Ông Gilani vốn phủ nhận việc coi thường tòa án vì không ra lệnh tái điều tra vụ án tham nhũng chống lại Tổng thống Asif Ali Zardari theo yêu cầu của tòa.

Thủ tướng Pakistan vốn lập luận rằng Tổng thống Zardari có quyền miễn trừ với tư cách nguyên thủ quốc gia.


 Ông Gilani vẫy chào người ủng hộ khi đến tòa án vào sáng 26.4 - Ảnh: AFP

Ông Gilani cùng một số thành viên nội các đã xuất hiện tại tòa án vào sáng 26.4 song đã rời đi sau khi phán quyết được công bố ít phút.

Theo BBC, bản án có thể được coi là một chiến thắng cho chính phủ Pakistan vì có vẻ như ông Gilani sẽ giữ được chức vụ ít nhất trong thời gian trước mắt.

Tuy nhiên, câu hỏi liệu ông Gilani có bị mất chức hay không sẽ làm tăng bất ổn chính trị tại đất nước Nam Á này, theo AFP.

Theo hiến pháp Pakistan, bất kỳ ai bị kết tội nhạo báng tòa án sẽ bị cấm giữ chức nghị sĩ nhưng các chuyên gia pháp lý nhận định việc xác nhận ông Gilani có đủ tư cách đảm đương chức vụ hay không sẽ là một tiến trình kéo dài và dính dáng đến Chủ tịch Quốc hội cũng như Ủy ban bầu cử tại nước này.

Không lâu sau khi phán quyết được công bố, thủ lĩnh phe đối lập chính ở Pakistan Nawaz Sharif đã yêu cầu ông Gilani từ chức.

"Thủ tướng phải từ chức ngay lập tức. Ông ta phải ra đi để không gây thêm khủng hoảng", ông Sharif nói.

Sơn Duân

>> Thủ tướng Pakistan bị truy tố tội coi thường tòa án
>> Tòa án bác kháng cáo của thủ tướng Pakistan
>> Thủ tướng Pakistan sẽ bị truy tố tội coi thường tòa án
>> Thủ tướng Pakistan ra tòa
>> Quân đội Pakistan cảnh cáo thủ tướng
>> Tổng thống Pakistan tuyên bố không có chuyện từ chức
>> Đến lượt Tổng thống Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.