Trên công xưởng tàu biển

31/05/2014 11:33 GMT+7

Những ngày giữa tháng 5, ngư dân xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) hối hả sửa lại tàu cá và đóng mới tàu có công suất lớn để tiếp tục vươn khơi xa vừa đánh bắt hải sản làm giàu vừa góp phần giữ gìn biển đảo quê hương.

 Trên công xưởng tàu biển
Thợ hối hả làm việc để tàu kịp thời xung trận trên biển - Ảnh: T.Q.N

1. Đứng trên cầu Nhật Lệ nhìn sang, xã biển Bảo Ninh hiện ra một màu tươi mới của mái ngói, của lá dừa xanh ngắt. Biển cả đã mang lại sự trù phú cho người dân ở đó. Giữa tháng 5 này, ngư dân làng biển lại tổ chức lễ cầu mùa cho một mùa vụ đánh bắt mới với hy vọng tôm cá đầy khoang. Trên bến dưới sông tấp nập rộn ràng lương thảo dầu đèn cho dàn tàu xa khơi.

Bảo Ninh-quê hương của Mẹ Suốt anh hùng với những chuyến đò ngang dọc đưa quân qua sông đánh giặc giải phóng quê hương. Tình hình biển Đông đang nóng, Trung Quốc ngang ngược đưa tàu bè, giàn khoan vào chiếm đóng trái phép trên biển đảo của Tổ quốc khiến người làng biển sôi sục. Người Bảo Ninh căm phẫn, muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình để đánh đuổi giặc ngoại xâm.

2. Theo con đường mới mở khang trang ven sông Nhật Lệ, tôi đến thôn Hà Thôn, nơi có 2 cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển. Hơn 11 giờ trưa, trời như đổ nắng nhưng trên công xưởng đóng sửa tàu vẫn nhộn nhịp công việc.

Ở cơ sở gần cầu Nhật Lệ 2 có 3 hệ thống đường ray, xe gòng để đưa tàu từ dưới sông lên bờ. Đội ngũ đóng, sửa tàu ở đó cũng lành nghề, có uy tín. Khi tôi đến, trên công xưởng đang đặt đóng mới 2 chiếc và sơn sửa 3 chiếc khác. 2 chiếc đóng mới đều có công suất máy trên 500 CV, tổng trị giá cả vỏ, máy tàu, lưới cũng trên 2 tỉ đồng. Trong đó tôi ấn tượng với chiếc của anh Phạm Anh Hùng bởi theo thợ đóng Lê Văn Thống thì đây là chiếc thứ 2 tại tỉnh Quảng Bình được đóng theo kỹ thuật mới áp dụng của Thái Lan. Đó là xương sống tàu được kéo dài ra phía sau, chân vịt gắn vào đó, tạo thế chắc chắn và lực đẩy mạnh hơn.

Ngư dân đóng tàu có công suất 500 CV để vươn khơi ra vùng đánh bắt ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Khi nghe tôi hỏi, anh Phạm Anh Hùng bảo: “Lo lắng chứ, nó lộng hành, ngang ngược, giờ mình có tàu đi ra đó không lo sao được, mặc dù mình đang đi trên đất của mình. Thế nhưng chúng tôi không sợ; mình ngán gì nó, phải có kế sách trị lại chứ”. Anh Hùng tâm sự thêm, với kinh nghiệm 20 năm đi biển, những trở ngại đó chẳng làm anh nao núng.

Qua Bảo Ninh lần này, tôi lại được nghe ngư dân kể về sự xâm lấn ngang ngược của chính ngư dân Trung Quốc. Theo lời kể, ngư dân Trung Quốc vào đánh bắt bằng dạ, lưới ngay rất gần bờ, chỉ cách chừng 50-70 hải lý; có khi vào gần đảo Cồn Cỏ. Và họ cậy thế tàu to, lưới lớn càn quét, ép tàu của ngư dân Việt Nam, mỗi lần thấy tàu cá của ngư dân Trung Quốc thì tàu của ngư dân Việt Nam phải thu lưới tránh ra không là bị quét mất. Những lần như vậy, ngư dân mình ức lắm, để trị lại chỉ có cách đóng tàu lớn hơn. Nghĩ là làm, ngư dân trẻ Hồ Chí Quốc hùn vốn và vay mượn thêm rồi tìm mua gỗ, thuê thợ đóng tàu mới với công suất trên 600 CV. Điểm đặt đóng tàu của anh kề bên cơ sở của anh Thắng. Còn khoảng 50 ngày nữa là con tàu hoàn thành, nổ máy vươn khơi xa. Một ngày không xa tới đây, những con tàu bề thế của anh Hùng, anh Quốc cùng như nhiều ngư dân khác sẽ oai dũng lướt trên biển nước. 

3. Ngư dân không dám nghĩ đến chuyện hỗ trợ tiền mặt, bởi vì họ biết nhà nước còn nhiều chuyện phải lo; họ chỉ mong được giảm lãi suất vay vốn, như thế đã là sự trợ lực lớn rồi. Thực tế, nhiều ngư dân không bó gối ngồi chờ mà đã và đang vượt lên khó khăn, huy động vốn để đóng tàu lớn với quyết tâm làm giàu từ biển và lấn át, đẩy đuổi tàu cá Trung Quốc, giữ gìn chủ quyền Đất nước.

Trò chuyện với chúng tôi, ngư dân Trương Văn Tuấn khẳng khái nói: “Tôi là đoàn viên của Nghiệp đoàn nghề cá Bảo Ninh, nghề lao động chính là khai thác, đánh bắt thủy hải sản, nay chúng tôi còn thêm nhiệm vụ nữa là sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển đảo quê hương.”.

Trương Quang Nam

>> Nhiều tàu cá Việt Nam bị ngang ngược tấn công
>> Trung Quốc tiếp tục ngang ngược tấn công tàu cá Việt Nam suốt đêm
>> Tàu cá Trung Quốc thả lưới cản trở tàu kiểm ngư Việt nam
>> Doanh nghiệp hỗ trợ ngư dân đóng tàu cá vỏ sắt
>> Phó chủ tịch Quốc hội: Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là khủng bố
>> Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.