Tình nguyện vì cộng đồng

26/03/2014 03:00 GMT+7

Sinh nhật 83 năm Đoàn thanh niên năm nay được đánh dấu bằng một phong trào có ý nghĩa sâu rộng trong thanh niên VN: “Năm Thanh niên tình nguyện”. Cách đây đúng 50 năm, ngày 5.8.1965, phong trào “Thanh niên ba sẵn sàng” được T.Ư Đoàn phát động trên toàn miền Bắc.

Đó là phong trào tình nguyện xả thân vì Tổ quốc, một phong trào của lòng yêu nước và ý chí của tuổi trẻ VN. Sự trong sáng đến kỳ diệu của tâm hồn và lý tưởng thanh niên được lan tỏa qua phong trào này.

50 năm sau phong trào “Ba sẵn sàng” và 15 năm phong trào tình nguyện, thanh niên lại có “Năm Thanh niên tình nguyện 2014” với những mục tiêu rõ ràng như Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã nhấn mạnh: “Phải đảm bảo 5 yếu tố: tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính hiệu quả, tính bền vững. Nếu chúng ta thực hiện tốt các yếu tố này thì tôi tin rằng Năm Thanh niên tình nguyện sẽ có kết quả tốt”.

Tình nguyện là một phẩm chất tự thân của thanh niên, của tuổi trẻ. Còn nhớ, năm 1964, khi phong trào “Thanh niên ba sẵn sàng” được phát động, tại Trường PTTH Chu Văn An nơi tôi đang theo học, toàn thể học sinh chúng tôi đã viết đơn tình nguyện ra chiến trường. Sau đó, một số bạn học cùng lớp đã vào bộ đội, nhiều bạn đi chiến trường ngay trong năm 1965 và đã ở chiến trường tới 10 năm.

Cuộc ra quân của “Năm Thanh niên tình nguyện” hôm nay lại có một mục tiêu để thanh niên thể hiện phẩm chất tình nguyện của mình. Đó là: vì cộng đồng, vì nhân dân. Những hoạt động phong phú, đa dạng vì cộng đồng của Năm Thanh niên tình nguyện đã và sẽ gắn bó thanh niên, với nhân dân mình - một tình cảm có từ hơn 50 năm trước nhưng dễ bị mai một ở hôm nay nếu chúng ta không liên tục “thắp lửa”. Tính tự chủ, sống tốt đẹp vì mình, qua đó để vì người, đã được nghệ sĩ Xuân Bắc nói rất rõ: “Tôi có nhiều lý do để tham gia chương trình tình nguyện. Trước hết tôi làm là cho tôi, tôi làm để có ý nghĩa cho cuộc sống của chính mình, vì thế tôi làm với niềm say mê và niềm tin rằng điều đó tốt cho mình và rất may là nó có ý nghĩa cho những người bên cạnh. Mọi người gọi đó là hoạt động tình nguyện, nhưng tôi cho rằng đó là hoạt động mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của mình và của người bên cạnh”.

Khi tinh thần tình nguyện được cảm nhận một cách bình dị và sâu xa như vậy, thì những hoạt động tình nguyện không còn mang tính hình thức. Bởi nó tác động trước hết đến ý thức của những người hoạt động tình nguyện. Đây không phải là chuyện “khi vui thì vỗ tay vào” hoặc làm để tính điểm, lấy thành tích. Phong trào tình nguyện phải xuất phát từ tâm hồn, từ tình cảm của người trẻ tuổi đối với nhân dân mình, đất nước mình.

Thanh niên luôn là rường cột của bất cứ quốc gia nào. Nhưng với VN, từ xưa đến nay, vai trò chủ thể yêu nước, vì dân của thanh niên luôn được thể hiện một cách đặc biệt. Vai trò ấy, tinh thần tình nguyện ấy nay được thể hiện đối với cộng đồng VN. Tình nhân ái vì cộng đồng là một phẩm chất cần có, một phẩm chất lớn của thanh niên VN hôm nay. Ngày trước vì nhân dân, ngày nay vì cộng đồng, nhưng nội dung thì chỉ một.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.