Chung tiếng nói phản đối Trung Quốc

29/05/2014 02:00 GMT+7

Cậy thế là quốc gia lớn mạnh nhưng TQ hành động ngang ngược xâm phạm chủ quyền nước nhỏ, đâm chìm tàu cá ngư dân VN là hành vi hiếu chiến, không thể chấp nhận. Đó là quan điểm của nhiều đại biểu tại hội nghị Hội đồng điều hành chung Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới (WFDY) diễn ra chiều 28.5 tại Hà Nội.

Cậy thế là quốc gia lớn mạnh nhưng TQ hành động ngang ngược xâm phạm chủ quyền nước nhỏ, đâm chìm tàu cá ngư dân VN là hành vi hiếu chiến, không thể chấp nhận. Đó là quan điểm của nhiều đại biểu tại hội nghị Hội đồng điều hành chung Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới (WFDY) diễn ra chiều 28.5 tại Hà Nội.

 Anh Nguyễn Đắc Vinh
Anh Nguyễn Đắc Vinh tặng quà Ban lãnh đạo WFDY - Ảnh: P.Hậu

Những diễn biến trên biển Đông với sự việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm chủ quyền của VN đã làm nóng không khí ở hội nghị quan trọng của WFDY.

Tại hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định giàn khoan của TQ được đặt sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN là sự vi phạm thô bạo đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và quyền tài phán của VN. Đây cũng là hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đi ngược lại những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đã tạo ra những tác động tiêu cực tới quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác VN - TQ vốn đang tiến triển tốt đẹp trong thời gian qua và làm gia tăng căng thẳng, phức tạp, ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định và tự do hàng hải ở biển Đông.

 
Chủ quyền lãnh thổ ở mỗi quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, chúng tôi kêu gọi thanh niên và nhân dân các nước trên thế giới bày tỏ tình đoàn kết quốc tế cùng với thanh niên và nhân dân VN đấu tranh, lên án TQ bảo vệ hòa bình, công lý và luật pháp quốc tế

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết, VN đã hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau với phía TQ để phản đối và yêu cầu rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của VN. Nhưng đến nay TQ không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của VN mà còn vu khống, đổ lỗi cho VN đồng thời tiếp tục dùng sức mạnh, gia tăng hành động uy hiếp, xâm phạm với mức độ nghiêm trọng, nguy hiểm hơn.

“Chủ quyền lãnh thổ ở mỗi quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, chúng tôi kêu gọi thanh niên và nhân dân các nước trên thế giới bày tỏ tình đoàn kết quốc tế cùng với thanh niên và nhân dân VN đấu tranh, lên án TQ bảo vệ hòa bình, công lý và luật pháp quốc tế”, anh Vinh bày tỏ.

Không chấp nhận nước lớn bắt nạt nước nhỏ

Ngoài thảo luận các vấn đề chung của WFDY, 60 đại biểu của các tổ chức thanh niên dân chủ tiến bộ ở khắp các châu lục trên thế giới dành thời gian lắng nghe toàn bộ báo cáo diễn biến sự việc TQ đặt giàn khoan xâm phạm chủ quyền VN do Viện Chiến lược biển Đông (Bộ Ngoại giao) trình bày. Những hình ảnh kiểm ngư bị thương, tàu chấp pháp của VN bị đâm va, phun nước; gần đây nhất là tàu cá ngư dân Đà Nẵng bị đâm chìm đã khiến nhiều đại biểu quan ngại, thẳng thắn bày tỏ chính kiến.

Anh Jacob Joseph Perasso (Tổ chức Thanh niên xã hội chủ nghĩa Mỹ) cho rằng, những gì diễn ra trên biển Đông cho thấy TQ đang dùng sức mạnh vũ lực của mình để bắt nạt VN; là điều không thể chấp nhận trong thế giới hiện đại. Anh Jacob Joseph Perasso lên tiếng đề nghị đưa vấn đề biển Đông của VN là nội dung cần nhấn mạnh trong văn kiện chính trị, kêu gọi thanh niên tiến bộ toàn thế giới cùng đấu tranh bảo vệ công lý, luật pháp quốc tế chống chủ nghĩa bành trướng bá quyền, nước lớn xâm lấn, bắt nạt nước nhỏ.

Bức xúc trước hình ảnh tàu cá ngư dân VN bị đâm chìm, chị Annan Lucica Vermunt (Tổ chức Thanh niên xã hội chủ nghĩa New Zealand) nhấn mạnh đây là hành động khiêu khích, hiếu chiến, đặc biệt nguy hiểm của TQ. Chia sẻ quan điểm ủng hộ thanh viên VN đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước, chị Annan Lucica Vermunt cũng kêu gọi lực lượng thanh niên tiến bộ trong các tổ chức thành viên WFDY tiếp tục đoàn kết cùng nhau lên án TQ để bảo vệ sự bình đẳng, công lý trong các quan hệ quốc tế.

Phó chủ tịch WFDY Delfino Hoster Guila chia sẻ trước khi đến VN đã tìm hiểu về mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa thanh niên hai nước VN - TQ với sự kiện đặc biệt 3.000 thanh niên VN sang thăm và giao lưu tại TQ năm 2013. “Về quan điểm cá nhân, tôi đặc biệt quan ngại những gì diễn ra trên biển Đông sẽ làm ảnh hưởng quan hệ giữa thanh niên hai nước. Ban lãnh đạo WFDY sẽ có đánh giá nghiêm túc để đưa ra hành động cụ thể trong vụ việc này thông qua việc kết nối, tổ chức trao đổi song phương giữa thanh niên hai nước”, anh Delfino Hoster Guila cho biết.

Hội Sinh viên VN ra tuyên bố

T.Ư Hội Sinh viên VN hôm qua đã ra tuyên bố phản đối TQ đưa giàn khoan Hải Dương-981 với hơn 100 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống và hạ đặt trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN. Các tàu hộ tống bảo vệ giàn khoan này đã nhiều lần hung hăng tấn công, bắn vòi rồng, đâm va làm hư hỏng tàu ngư dân, lực lượng chấp pháp của VN khiến nhiều người bị thương.

Hội Sinh viên VN khẳng định, hành vi của phía TQ là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và đặc biệt là xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN, đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở biển Đông.

Bản tuyên bố nhấn mạnh, chủ quyền Tổ quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Là tổ chức đại diện cho sinh viên VN trong và ngoài nước, Hội Sinh viên VN cực lực phản đối và lên án mạnh mẽ hành động xâm phạm chủ quyền VN của phía TQ và yêu cầu rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển VN.

Khẳng định sự coi trọng, cam kết gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp với thanh niên, sinh viên TQ, Hội Sinh viên VN kêu gọi sinh viên TQ, sinh viên các nước trên toàn thế giới có tiếng nói mạnh mẽ lên án TQ, sớm chấm dứt những hành động vi phạm luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của VN. Sinh viên VN trong và ngoài nước hãy thể hiện bản lĩnh, lòng yêu nước bằng hành động cụ thể và thiết thực với sự tỉnh táo, văn minh, vận động người thân chấp hành nghiêm pháp luật, ủng hộ chủ trương, biện pháp đấu tranh hòa bình của Đảng, Nhà nước ta bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

 

Phan Hậu

 >> Hội Sinh viên Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
>> Kêu gọi thanh niên thế giới phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền VN
>> Hội LHTN Việt Nam phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.