Chưa kip ra tòa thì được rút cáo trạng

27/04/2014 09:00 GMT+7

TAND H.Tân Phú (Đồng Nai) đã ra lệnh bắt giam bị cáo để đảm bảo cho việc xét xử nhưng chưa kịp mở phiên tòa thì cáo trạng đã bị rút lại.

Chưa kip ra tòa thì được rút cáo trạng
Bà Hà Ngọc Bích - Ảnh: H.T

Theo nội dung vụ án, vào ngày 9.5.2011, bà Hà Ngọc Bích (57 tuổi, ngụ tại TP.HCM)  và con trai ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà Trương Thị Chí Tâm (ngụ tại P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) 3 thửa đất cùng tài sản gắn liền với đất ở xã Tà Lài (H.Tân Phú) trị giá 1,3 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng thì phát sinh tranh chấp, do bên mua không thanh toán đủ tiền.

 

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, bà Hà Ngọc Bích cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng H.Tân Phú đã hình sự hóa quan hệ dân sự. Theo bà Bích, sau khi ký hợp đồng, thấy bên mua không trả tiền đúng thời hạn bà đã nhiều lần liên lạc để hỏi nguyên nhân nhưng không được. Do vậy, bà đã đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện đề nghị ngưng chuyển quyền sử dụng và được cơ quan này đồng ý. “Do bà Tâm sử dụng căn nhà cấp 4 để nuôi heo gây ô nhiễm môi trường bị người dân xung quanh phản ánh nên tôi có ý định tháo gỡ căn nhà này. Ngày 17.2.2012, tôi đến UBND xã Tà Lài trình bày và cơ quan này cũng đã đồng ý”, bà Bích kể.

Nhiều lần đòi tiền không được, vào ngày 26.3.2011, bà Bích thuê người vào đập phá căn nhà cấp 4 và tháo dỡ hàng rào trên một thửa đất thì bị bà Tâm tố cáo. Tháng 6.2012, Cơ quan CSĐT Công an H.Tân Phú khởi tố vụ án, khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với bà Bích về hành vi hủy hoại tài sản. Ngày 31.1.2013, Viện KSND H.Tân Phú có cáo trạng truy tố bà Bích theo khoản 3 điều 143 bộ luật Hình sự. Với khung hình phạt này, bà Bích đối diện với mức án từ 7 đến 15 năm tù.

Theo thông báo của TAND H.Tân Phú, dự kiến phiên tòa xét xử bà Bích được tổ chức lưu động tại UBND xã Tà Lài vào ngày 26.4.2013 do chánh án Mai Thị Ngọc Sương làm chủ tọa phiên tòa. Trước đó, vào ngày 1.3.2013, thẩm phán Sương ký lệnh bắt tạm giam bị cáo để bảo đảm cho việc xét xử. Tuy nhiên, thời điểm này bà Bích đang nằm viện nên công an không thực hiện được lệnh bắt tạm giam và phiên tòa cũng phải hoãn lại sau phần xét hỏi để trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung.

Sau nhiều lần trả hồ sơ, ngày 27.9.2013, Cơ quan CSĐT Công an H. Tân Phú có kết luận bổ sung, Viện KSND H.Tân Phú tiếp tục tống đạt cáo trạng truy tố bà Bích. Đến ngày 10.12.2013, TAND H.Tân Phú bất ngờ ban hành quyết định đình chỉ điều tra vụ án với lý do Viện KSND H.Tân Phú “rút quyết định truy tố đối với bà Hà Ngọc Bích và đề nghị TAND đình chỉ vụ án”.

Quyết định của Viện KSND H.Tân Phú thể hiện nội dung: “Xét thấy Hà Ngọc Bích có hành vi thuê người hủy hoại tài sản là một căn nhà cấp 4, nhà vệ sinh, mái tôn, hàng rào, có tổng giá trị hơn 198 triệu đồng, là tài sản đang tranh chấp giữa Hà Ngọc Bích và Trương Thị Chí Tâm. Nhưng chưa đủ căn cứ để xác định tài sản trên là của bà Tâm, do đó chưa đủ căn cứ để kết luận Hà Ngọc Bích có hành vi hủy hoại tài sản người khác”.

Hoàng Tuấn

>> Đòi nợ kiểu xã hội đen
>> Đi đòi nợ, nữ giám đốc bị chém 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.