Các tác nhân phá hỏng hệ miễn dịch

14/05/2014 15:48 GMT+7

(TNO) Ngoài những thói quen xấu, một số tác nhân sau có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể.

(TNO) Ngoài những thói quen xấu, một số tác nhân sau có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể, theo Womenshealthmag.


Theo các chuyên gia, tiêu thụ lượng calo từ thức ăn động vật không quá 10% hằng ngày - Ảnh: Shutterstock

Không khí ô nhiễm

Sống trong môi trường đầy khói bụi sẽ gây hệ lụy cho phổi. Nếu như trước đây bệnh phổi phát sinh phần lớn là do lao, thì hiện nay, người mắc các bệnh như viêm phổi, phế quản, nấm phổi, hen, dị ứng là do khói bụi…

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không khí bẩn ngăn chặn các tế bào T (tế bào cần thiết cho hệ thống miễn dịch) và là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm. Nếu không thể kiểm soát được chất lượng không khí bên ngoài, bạn cần thiết đầu tư một máy lọc không khí trong nhà để có được môi trường trong lành và dễ chịu tại nơi sinh sống.

Ngồi cả ngày

Nếu bạn là nhân viên văn phòng, việc dành phần lớn thời gian ngồi trên ghế là điều không thể tránh khỏi. Đây chính là nguyên nhân làm chậm tốc độ trao đổi chất của cơ thể khiến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng diễn ra chậm hơn so với lúc bình thường, tiến sĩ, bác sĩ Joel Fuhrman (người Mỹ), tác giả của cuốn Super Immunity cho biết.

Sau 1 tiếng rưỡi ngồi làm việc, hãy đứng dậy, rời khỏi ghế và di chuyển ra khỏi phòng khoảng 5-10 phút. Các vận động nhỏ ấy sẽ kích hoạt cơ bắp và thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể.

Mỹ phẩm

Da hấp thụ các loại kem nền, kem che khuyết điểm, son môi dùng để trang điểm suốt cả ngày và điều này rất có hại. Các chuyên gia sức khỏe cho biết một số mỹ phẩm chứa các thành phần nhân tạo (có thể gây độc hại) như sodium lauryl, và hệ thống miễn dịch không thể phá vỡ các thành phần này, chúng sẽ thâm nhập vào bên trong và gây ra những hệ lụy khôn lường. Nếu có thể, hãy chuyển sang sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên để bảo vệ hệ thống miễn dịch

Ăn nhiều Junk food

Junk food là tiếng lóng để chỉ những đồ ăn có mức dinh dưỡng thấp nhưng lại có quá nhiều chất “không tốt” như đường, mỡ và muối có hại cho cơ thể, chúng gồm: khoai tây chiên, pizza, bánh kẹo, các loại snack, nước ngọt…

Việc tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm này sẽ làm suy yếu các tế bào T và B trong cơ thể - được xem là cỗ máy chiến đấu chống lại bệnh tật. Tiến sĩ Susan Blum (người Mỹ), tác giả của cuốn The Immune System Recovery Plan khuyến cáo nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, trong đó chứa nhiều chất xơ giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch.

Thiếu ngủ

Nếu cơ thể không sản xuất đủ melatonin trong khi ngủ, hệ thống miễn dịch không thể tạo đủ tế bào máu trắng để chống đỡ vi khuẩn và phục hồi cơ thể, tiến sĩ Fuhrman cho biết. Chính vì vậy nên ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Thời gian ngủ là rất cần thiết để giúp cơ thể phục hồi sức lực sau ngày làm việc mệt mỏi.

Ăn quá nhiều chất đạm

Quá nhiều protein, đặc biệt là từ động vật sẽ khiến cơ thể sản xuất nhiều hormone IGF1, được biết đến có tác dụng thúc đẩy quá trình lão hóa và cản trở hệ thống miễn dịch. Theo các chuyên gia, hãy khắc phục bằng cách tiêu thụ lượng calo từ thức ăn động vật không quá 10% hằng ngày.

Cô đơn

Người cô đơn có xu hướng trở nên thiếu mạnh mẽ khi đối mặt với căng thẳng, do đó hệ thống miễn dịch cũng bị ảnh hưởng, Sheldon Cohen, tiến sĩ, nhà tâm lý học tại ĐH Carnegie Mellon (Mỹ) cho biết.

Hãy khắc phục điều này bằng cách mở rộng các mối giao tiếp với bạn bè, người thân hay đồng nghiệp. Đã có nhiều bắng chứng cho thấy những người quan hệ với thế giới xung quanh tốt thường có sức đề kháng cao có thể chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng.


Căng thẳng gây hại cho hệ miễn dịch - Ảnh: Shutterstock

Căng thẳng

Căng thẳng kinh niên làm tăng nồng độ cortisol, giảm nồng độ hormone như testosterone và estrogen. Khi nồng độ hormone mất cân bằng, hệ thống miễn dịch không thể chống trả trước các mối đe dọa đến sức khỏe.

Chế độ ăn không đủ chất béo tốt

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc hạn chế tiêu thụ béo trans và chất béo bão hòa là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu. Song song đó, cơ thể cũng cần các chất béo lành mạnh từ cá, bơ và các loại hạt.

Đây là nhóm chất béo có đặc tính kháng viêm và giúp điều tiết hệ thống miễn dịch hoạt động suôn sẻ. Để làm được điều này, tránh ăn các loại thực phẩm chế biến, hạn chế tiêu thụ các loại thịt động vật; đồng thời tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như cá hồi, cá mòi, hạnh nhân, cải xoăn.

Yoga

Bất kỳ bài tập thể dục nào cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt là yoga có tác dụng hữu hiệu với khả năng bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể. Yoga kích thích máu tuần hoàn, hỗ trợ tiêu hóa, ổn định thần kinh, cải thiện hệ thống nội tiết… những yếu tố góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch, Surya Kolpakov, một bác sĩ chuyên khoa yoga tại Trung tâm Newton, Massachusetts (Mỹ) cho biết.

Ngọc Khuê

>> Củng cố hệ miễn dịch ở nam giới
>> Tăng hệ miễn dịch bằng rau củ
>> Ăn quả mận để tăng hệ miễn dịch
>> Hạt cười giúp củng cố hệ miễn dịch
>> Tạo lá chắn cho hệ miễn dịch
>> Thực phẩm giúp tăng hệ miễn dịch
>> Căng thẳng tác động xấu đến hệ miễn dịch
>> Thức ăn vặt và hệ miễn dịch của trẻ
>> 10 thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch
>> Tác động của trọng lực với hệ miễn dịch
>> Tác động vào hệ miễn dịch chữa chứng dị ứng thức ăn
>> Thiếu kẽm, hệ miễn dịch dễ suy yếu

>> 12 thói quen khiến bạn già trước tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.