Thi thể nạn nhân vụ khủng bố 11.9 bị bỏ tại bãi rác

29/02/2012 11:19 GMT+7

(TNO) Những phần thi thể nạn nhân vụ khủng bố ngày 11.9.2001 đã bị bỏ tại một bãi rác, theo một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 28.2.

(TNO) Những phần thi thể nạn nhân vụ khủng bố ngày 11.9.2001 đã bị bỏ tại một bãi rác, theo một báo cáo chấn động của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Báo cáo được một ủy ban phụ trách điều tra sai phạm tại một nhà xác của quân đội công bố hôm 28.2, theo tờ Washington Post.

Các thi thể nạn nhân được thu thập từ hai trong ba địa điểm bị tấn công trong ngày 11.9.2001: Lầu Năm Góc và thị trấn Shanksville, Pennsylvania, nơi một chiếc máy bay bị không tặc rơi xuống.


 Một bãi rác tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Báo cáo gợi ý rằng những phần thi thể về cơ bản được đối xử như rác thải y tế. Chúng được hỏa thiêu, đặt trong những container đóng kín và chuyển cho một công ty rác thải y tế.

Tướng về hưu John Abizaid, người thông báo kết quả cuộc điều tra sai phạm tại nhà xác của căn cứ không quân Dover, cho biết hiện không rõ có bao nhiêu phần thi thể nạn nhân 11.9 bị đối xử kiểu như trên.

Vào năm ngoái, nhà xác Dover từng bị cáo buộc về việc ngược đãi thi thể các tử sĩ Mỹ, bao gồm việc làm mất thi thể và đổ các phần thi thể của ít nhất 274 binh sĩ tại một bãi rác ở Virginia.

Chính sách này đã được bãi bỏ vào năm 2008 và tất cả các thi thể hiện được thủy táng dưới biển.

Căn cứ Dover thuộc kiểm soát của không quân Mỹ là nơi đón nhận thi thể các tử sĩ trong cuộc xung đột ở Iraq và Afghanistan.

Tiết lộ từ báo cáo nói trên khiến các chỉ huy không quân Mỹ và gia đình các nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pennsylvania vô cùng sửng sốt.

Bà Lisa Linden, người phát ngôn cho tổ chức Các gia đình của Chuyến bay 93, phát biểu: “Không thể tin được. Theo chúng tôi biết thì không có thi thể nào được gửi đến Dover”.

Tham mưu trưởng không quân Norton Schwartz và Bộ trưởng Không quân Michael Donley nói họ không biết về các vụ việc và không thể cung cấp thêm chi tiết. Cả hai đề nghị có thêm thời gian để rà soát các kết luận và cố gắng nhấn mạnh rằng họ sẽ thực hiện những bước đi để cải thiện việc giám sát tại nhà xác Dover.

“Điều mà chúng tôi cần phải tập trung là cải thiện các hoạt động hiện tại để bảo đảm chuyện này không tái diễn”, ông Donley phát biểu.

Ngoài vụ việc gây chấn động trên, báo cáo cũng tiết lộ những sơ suất khác. Vào năm 2006, nhà xác đã vô ý đối xử với nạn nhân của vụ rơi máy bay hải quân T-39 Sabreliner như là rác thải y tế thay vì tổ chức chôn tập thể.

Vào tháng 1.2008, không quân phải trả 25.000 USD bồi thường cho quả phụ của một lính thủy đánh bộ, người bị hỏa thiêu cùng tài sản cá nhân.

Ông Abizaid tiết lộ những cuộc điều tra về các sai phạm của nhà xác Dover từng được thực hiện trong quá khứ song không có biện pháp trừng phạt nào được đưa ra vì thiếu sự giám sát.

“Tôi sẽ sẵn sàng thừa nhận rằng có một loạt các cuộc điều tra trong nội bộ nhà xác không được báo cáo. Nói cách khác, các hành động sửa chữa không được thực hiện”, ông Abizaid nói.

Theo tờ Washington Post, khi được đề nghị xác định người chịu trách nhiệm cho việc thiếu giám sát, tướng Schwartz, người nhậm chức vào năm 2008, trả lời: “Các bạn đang nhìn thấy ông ta đấy. Đó là tôi, tôi chịu trách nhiệm”.

Sơn Duân

>> Nhà xác Mỹ cẩu thả với thi thể binh sĩ tử trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.