Liên quan đến Thọ "đại úy": Bắt 2 cựu đội phó Cảnh sát hình sự Q.4, TP.HCM

25/11/2004 22:55 GMT+7

Ngày 24/11, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh đã thực hiện lệnh bắt giam đối với Nguyễn Văn Việt và Đặng Văn Tính - là 2 cựu đội phó Đội cảnh sát hình sự, Công an Q.4 để điều tra về các hành vi bảo kê, nhận hối lộ liên quan đến tập đoàn tội ác do Năm Cam cầm đầu. Theo thông tin chúng tôi thu thập được, 2 bị can này bị khởi tố và bị bắt giữ vì một vụ việc tưởng chừng như đã "chìm xuồng" theo bước đường đào tẩu của Thọ "đại úy"...

Vào năm 1996, Nguyễn Văn Lắn - tức Lũng "đầu bò", một đàn em của Năm Cam - tổ chức một sòng bài thuộc loại "cò con" tại khu đất trống gần nhà y ở 109D/1/9 Bến Vân Đồn, P.8, Q.4, TP Hồ Chí Minh. Sòng bài này chủ yếu chơi bài "bửu" với số tiền đặt trong từng tụ của mỗi ván từ 20.000đ -100.000đ. Lũng "đầu bò" điều hành sòng bài, trực tiếp thu 5% tiền xâu đối với những người thắng của từng ván bài; giao cho Phạm Văn Lắm - tức Lắm "đen" - làm quản lý, gác sòng. Để cạnh tranh với Lũng "đầu bò", Phạm Thái Hòa - tức "Bò Lục", một đàn em khác của Năm Cam - cũng tổ chức một sòng bài chuyên chơi bài "bửu", "ngầu hầm" tại khu vực hẻm 43 Tôn Thất Thuyết, P.3, Q.4, TP Hồ Chí Minh và đôi bên đã từng xảy ra những mâu thuẫn nhỏ. Đến khoảng tháng 12/1997, thấy sòng bài không sinh lợi nhuận nhiều như mong muốn và lại hay "đụng chạm" với "Bò Lục" nên Lắm "đen" bàn với Lũng "đầu bò" nên nhập sòng bài "cò con" này vào hệ thống sòng bài của Năm Cam để phát triển. Lũng "đầu bò" đồng ý và Thọ "đại úy" bắt đầu nhập cuộc.

Kể từ khi Thọ "đại úy" tham gia vào sòng bài, một đường dây bảo kê đã được thiết lập và Thọ "đại úy" chính là người chịu trách nhiệm chung chi tiền hối lộ cho một số cán bộ công an địa phương biến chất. Thu nhập từ sòng bài được chia làm 3 phần, Thọ "đại úy" hưởng 30%, Lũng "đầu bò" hưởng 60%, Lắm "đen" hưởng 10%. Từ khi tham gia vào hệ thống sòng bài của Năm Cam, được một số công an địa phương biến chất bảo kê, sòng bài của Lũng "đầu bò" hoạt động mạnh hẳn lên, mỗi ngày bắt đầu chơi từ 9h sáng đến 7h tối mới tan, chơi suốt 7 ngày trong tuần. Số tiền đặt cửa của từng tụ trong từng ván bài cũng tăng lên chóng mặt: từ 300.000đ - 30.000.000đ/tụ.

Tháng 6/1998, thấy sòng bài của Lũng "đầu bò" làm ăn quá "khí thế", "Bò Lục" mò tới xin gia nhập hệ thống và được Thọ "đại úy" chấp thuận. Tuy nhiên, chỉ mới làm ăn chung được khoảng 1 tháng thì giữa "Bò Lục" và Lũng "đầu bò" lại phát sinh mâu thuẫn do ăn chia không đều và không ai chịu "dưới trướng" ai nên sự hợp tác này tan rã. Đến giữa năm 2001, sòng bài của Lũng "đầu bò" giải tán vì có tín hiệu cho thấy các cơ quan chức năng cấp cao hơn đang chú ý đến những hoạt động lộng hành của băng nhóm Năm Cam.

Sau khi Năm Cam bị Bộ Công an bắt giữ vào cuối năm 2001, tháng 8/2002 toàn bộ 3 sĩ quan thuộc Ban Chỉ huy đội Cảnh sát hình sự Công an Q.4 đã bị đình chỉ công tác, đến tháng 9/2002 thì chính thức bị tước quân tịch vì có những dấu hiệu cho thấy có liên quan đến hoạt động bảo kê cho băng nhóm của Năm Cam. Cùng thời điểm này Lũng "đầu bò" cũng bị Công an Q.4 bắt giữ vì hành vi "tổ chức đánh bạc". Tại cơ quan điều tra, Lũng "đầu bò" khai y đã thu được gần 2 tỉ đồng tiền xâu từ sòng bài 109D/1/9 Bến Vân Đồn, đồng thời khai phải chi cho lực lượng công an bảo kê sòng bài mỗi ngày 350.000đ. Nhưng, thời điểm đó người trực tiếp chung chi cho công an thay Lũng "đầu bò" là Thọ "đại úy" đã bỏ trốn nên những lời khai của Lũng "đầu bò" đã được các cơ quan chức năng ghi nhận chờ đến lúc bắt được "nhân vật số 2 trong băng nhóm tội phạm của Năm Cam" này mới tiếp tục làm rõ được.

Theo dự đoán của những người am hiểu tình hình "hậu vụ án Năm Cam", con số những người có liên quan sẽ không dừng lại ở đây bởi có khá nhiều vụ việc đang chờ lời khai của Thọ "đại úy" để kết thúc giai đoạn điều tra.

Hữu Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.