Mực nước biển có thể dâng nhanh hơn do biến đổi khí hậu

15/12/2006 22:51 GMT+7

Kết quả công trình nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Đức, công bố trên tạp chí Khoa học (Science, Mỹ) số ra ngày 14/12 cho biết hiện tượng khí hậu Trái Đất ấm lên có thể làm mực nước biển dâng nhanh hơn mức dự kiến trong thế kỷ này, và tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đối với các đại dương là "không thể lường trước được".

Theo nghiên cứu này đến năm 2100, do nhiệt độ Trái Đất tăng lên, nước biển sẽ dâng cao thêm 1,44m, tức là gần gấp đôi so với mức tăng dự đoán của giới khoa học. Nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng sẽ xảy ra ở những vùng đất thấp trên thế giới, trong khi một số khu vực như thành phố New York và London sẽ phải hứng chịu những đợt bão tàn phá. Trước đó, giới khoa học cho rằng cứ mỗi thập kỷ, mực nước biển lại dâng cao thêm 3 cm và đến năm 2100, mực nước biển có thể sẽ tăng thêm từ 9 đến 88 cm.

Trưởng nhóm nghiên cứu trên, Giáo sư Stefan Rahmstorf thuộc trường Đại học Postdam cho biết nguyên nhân khiến mực nước biển dâng lên là do sự tan băng, và tình trạng nhiệt độ Trái Đất ấm lên khiến tốc độ băng tan ở hai cực trở nên nhanh hơn.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.