Khi một số chính khách là tội phạm ở Ấn Độ

15/12/2006 19:20 GMT+7

Cách đây 12 năm, nhà lập pháp Shibu Soren đã phái tay sai đi bắt cóc một cựu trợ lý của mình đưa đến một cánh rừng ở miền Đông Ấn Độ, nơi nạn nhân bị giết chết và chôn vùi để vĩnh viễn câm nín về một cáo buộc tham nhũng chống Soren.

Lời buộc tội âm mưu giết người không ngăn cản sự thăng tiến về chính trị của Soren. Soren thậm chí đã vươn lên làm Bộ trưởng Than đá trong chính phủ liên minh Ấn Độ trong thời gian bị xét xử. Ông ta chỉ buộc phải từ chức sau bị kết tội vào đầu tháng này và bị kết án chung thân. Vụ việc khiến dư luận chú ý đến một vấn đề đang bủa vây xứ sở sông Hằng: các chính khách - tội phạm.

Vấn nạn bắt đầu từ luật

Luật Ấn Độ chỉ cấm một người vận động tranh cử khi bị tòa án kết tội. Tuy nhiên, thời gian tính từ lúc bị bắt giữ đến lúc bị kết tội thường kéo dài nhiều năm. Tại một bang ở phía Bắc Ấn Độ, 92/403 thành viên của cơ quan lập pháp bang bị cảnh sát buộc tội. Một nhà lập pháp của bang này, Ramakant Yadav, thắng cử khi đang bị giam giữ. Anh của ông, Umakant Yadav, một đại biểu Quốc hội, bị buộc tội giết người. Trong khi đa số các chính khách này tham nhũng, nhiều người phạm các tội ác tày trời hơn đã tạo dựng tên tuổi bằng cách bất chấp luật lệ, tranh đấu cho sự nghiệp của các nhóm dân tộc thiểu số và người Hindu ở tầng lớp thấp trong một xã hội vẫn còn bị chia rẽ sâu sắc bởi giai cấp, tôn giáo và sự giàu có.

Soren, 62 tuổi, xuất thân từ bang Jharkhand, nơi người dân của ông – bộ tộc Adivasis bản địa sống nghèo khổ ở trong rừng – chiếm lĩnh tầng lớp thấp nhất của hệ thống giai cấp phức tạp của Ấn Độ. Soren vươn tới quyền lực bằng cách đấu tranh cho quyền của bộ tộc Adivasis, tạo tên tuổi vào những năm 1960 bằng cách dẫn đầu một chiến dịch ngăn cản các công ty khai thác khoáng sản đốn rừng để lập mỏ than và giải thoát cho các thành viên bộ tộc khỏi những chủ đất và những kẻ cho vay nặng lãi. Với biệt danh “Thủ lĩnh rừng già”, Soren đặc biệt mạnh tay với những kẻ cho vay nặng lãi và đã từng giết chết nhiều người trong số họ.

Lên và xuống

Soren bị kết tội dính líu vào vụ bạo lực khiến 11 người ở một ngôi làng Hồi giáo thiệt mạng hồi năm 1975, một phần của chiến dịch giành ảnh hưởng chính trị cho cư dân bộ tộc ở miền Đông Ấn Độ. Chiến dịch này đã kết thúc thành công vào năm 2000 với việc thành lập một bang mới, Jharkhand, nơi các thành viên bộ tộc chiếm đa số, trên cơ sở một phần đất của bang Bihar. Nhờ thành công đó, Soren trở thành một bộ trưởng trong chính quyền liên bang, lần đầu vào năm 2004 và được bầu lại trong năm nay. Soren vẫn nắm quyền hành trong thời gian xét xử và chỉ từ chức dưới sức ép của Thủ tướng Manmohan Singh sau khi bị kết tội hôm 5.12.
 
Theo tòa án, Shashi Nath Jha, viên cựu trợ tá, bị mất tích vào tháng 5.1994 và thi thể của ông được phát hiện sau đó ở Ranchi, thủ phủ bang Jharkhand. Jha biết về những khoản hối lộ của Thủ tướng khi đó là Narashimha Rao cho Soren và 4 thành viên khác của đảng ông nhằm vượt qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm và dùng việc này để tống tiền Soren. Sau khi Soren bị kết tội hôm 5.12, đảng BJP đối lập nhanh chóng lên tiếng buộc tội chính phủ Manmohan Singh tham nhũng. Nhưng họ cũng nhanh chóng im lặng khi một đại biểu quốc hội thuộc đảng này bị kết tội giết người và lãnh án 3 năm tù treo hôm 4.12.

Việc “tội phạm hóa” chính trị Ấn Độ đã từng được lưu ý cách đây 2 năm, khi một nghiên cứu độc lập cho thấy gần ¼ trong số 540 người được bầu vào Quốc hội Ấn Độ năm 2004 thuộc tất cả các đảng bị buộc tội từ giết người đến tống tiền, hãm hiếp. (AP, Reuters, WP)

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.