Kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị sai phạm trong dự án đường vành đai III

15/12/2006 23:29 GMT+7

Thanh tra Chính phủ vừa ra kết luận về việc thanh tra Dự án đường vành đai III Hà Nội. Theo đó, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm là do việc thiết kế nút giao Thanh Xuân tuy theo đúng chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch TP Hà Nội lập, nhưng lại có hình dạng không cân đối khiến 430 hộ dân nơi đây khiếu kiện kéo dài, chưa thể GPMB được; quá trình giải quyết khiếu nại của các cấp liên quan đến chỉ giới GPMB cũng rất chậm.

Kết luận thanh tra xác định công tác quản lý đất đai của 2 quận Thanh Xuân và Cầu Giấy là chưa tốt, để nhiều hộ dân lấn chiếm đất công, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mua bán sang tay diễn ra trong thời gian dài, không có biện pháp ngăn chặn.

Thanh tra Chính phủ xác định, thành phố Hà Nội đã chậm ban hành các chính sách bồi thường, hỗ trợ và điều chỉnh nhiều lần với mức hỗ trợ quy định ngày càng cao hơn. Qua thanh tra phát hiện, năm 2002-2003, theo quyết định của Bộ GT-VT, Ban quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) đã ký 2 hợp đồng với các công ty kinh doanh và công ty phát triển nhà ở Hà Nội để mua nhà phục vụ tái định cư nhưng các hợp đồng đó không hề được thực hiện. Thế nhưng, PMU Thăng Long đã chuyển cho các công ty này hơn 47 tỉ đồng (tiền đã được chuyển vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính Hà Nội). Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội cùng Bộ GTVT và Tổng công ty LD XDCT 18 chấn chỉnh quản lý toàn diện, từ tư vấn thiết kế đến GPMB, thi công xây dựng và kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị sai phạm.

Nhóm PV Thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.