Giáo dục các nước - Bulgaria: Giáo viên đình công đòi tăng lương

14/12/2005 21:56 GMT+7

Tuần qua, một cuộc đình công lớn của giới giáo viên Bulgaria nổ ra đã khiến 80% tổng số trường học toàn quốc phải đóng cửa. Nguyên nhân chính là giới giáo viên Bulgaria đòi chính phủ phải tăng lương thêm 15%.

Một cuộc đàm phán sau đó giữa các Bộ Giáo dục và Tài chính và Nghiệp đoàn giáo viên đã được tiến hành, song giới giáo viên hoàn toàn không hài lòng với việc lương bổng của họ chỉ tăng lên thêm 3% kể từ tháng 1.2005. Bộ trưởng Giáo dục Daniel Vulchev đã lớn tiếng dọa sẽ có biện pháp trừng phạt nếu các giáo viên tiếp tục đình công sau khi 3 khả năng tăng lương do Thứ trưởng giáo dục Moukkaddes Nalbant đề xuất đã bị phía nghiệp đoàn bác bỏ.

Cha mẹ một cậu bé vị kỷ thắng kiện


Cậu bé vị kỷ Lewis O' Carolan

Chính quyền Ireland đã đồng ý chi 120.000 euro theo phán quyết của tòa án nhằm đáp ứng một kế hoạch giáo dục một cậu bé vị kỷ 15 tuổi Lewis O'Carolan. Cha mẹ của cậu bé này đã theo đuổi vụ kiện suốt từ 3 năm nay mới giành được sự hỗ trợ từ phía chính phủ trước những hành vi "ngoài tầm kiểm soát" của cậu con trai. 20.000 euro trong số tiền này sẽ dùng để sửa chữa lại ngôi nhà của ông bà Carolan sau những màn đập phá kinh hoàng của cậu con trai. Phần tiền còn lại sẽ giúp Lewis chi trả cho các khoản học phí mà cậu theo học ở một trường đặc biệt dành cho trẻ em... 12 tuổi. Tuy nhiên, bà Carolan vẫn tỏ ý chưa hài lòng hoàn toàn về kế hoạch giáo dưỡng con trai mình vì bà cho rằng Lewis đã bị thiệt thòi quá nhiều trong thời gian vừa qua. Suốt 3 năm bà đi kiện, Lewis đã không hề nhận được sự giáo dục đầy đủ. (Ireland Times)

Trung Quốc khuyến khích SV ra trường về nông thôn


Sinh viên Trung Quốc - Ảnh: China student

Đó gần như là thông điệp của Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc Zhou Ji và ông cho rằng cùng với việc khuyến khích sinh viên làm việc cho những cơ sở kinh tế cá thể sẽ giúp chính phủ giải quyết được  vấn đề việc làm cho các sinh viên tốt nghiệp đại học. Theo ông Zhou, Trung Quốc sẽ có thêm 25 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học trong 5 năm sắp tới. Trong khi đó, Bộ Giáo dục đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm việc làm cho khoảng 72,6% sinh viên tốt nghiệp đại học trong năm 2006 (ước chừng 3,55 triệu việc làm), tức tương đương với tỷ lệ của năm 2005. Hiện Bộ Giáo dục đã lập kế hoạch khởi đầu chính sách trợ cấp và cho vay để giúp đỡ các sinh viên sư phạm ra trường về công tác ở các vùng nông thôn.

Thuý Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.