Học sinh quậy vì nghi căn-tin xài "dầu cống rãnh"

20/12/2011 16:02 GMT+7

(TNO) Hơn 300 học sinh (HS) một trường cấp hai ở TP.Nhân Hoài, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) đã tụ tập đập phá do nghi ngờ căn-tin trường dùng "dầu cống rãnh" để nấu ăn, theo China Daily ngày 20.12.

(TNO) Hơn 300 học sinh (HS) một trường cấp hai ở TP.Nhân Hoài, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) đã tụ tập đập phá do nghi ngờ căn-tin trường dùng "dầu cống rãnh" để nấu ăn, theo China Daily ngày 20.12.

>> Trung Quốc triệt phá đường dây buôn bán "dầu cống rãnh
>> Trung Quốc tuyên chiến với “dầu ăn bẩn”
>> Dầu ăn chứa chất gây ung thư tại Trung Quốc 
  
Số HS này đã đập phá cửa kiếng, bàn ăn, ghế ngồi của căn-tin vào lúc gần nửa đêm 15.12 (giờ địa phương). Sự việc xảy ra sau khi một nam HS nói cậu ta phát hiện một thùng "dầu cống rãnh" ở căn-tin trường.

Không dừng lại ở đó, hàng trăm HS còn gây náo loạn khắp khuôn viên trường. Cho đến khi người của chính quyền địa phương cùng nhiều giáo viên xuất hiện và hứa sẽ điều tra vụ dầu bẩn thì nhóm HS mới chịu giải tán.

Hiệu trưởng trường này đã bị đình chỉ công tác vì đã để xảy ra sự cố trên trong khi cơ quan chức năng địa phương cũng đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc.

Một cán bộ Phòng Thông tin của TP.Nhân Hoài cho biết kết quả kiểm nghiệm ban đầu vẫn chưa xác định được dầu ăn ở căn-tin trên có phải là "dầu cống rãnh" hay không.

 
Lực lượng chức năng Trung Quốc kiểm tra quy trình chế biến "dầu cống rãnh" - Ảnh: AFP

"Kết quả kiểm nghiệm cho thấy dầu ăn ở căn-tin nhà trường không có gì khác so với dầu ăn bình thường. Chính vì thiếu một chuẩn chung cho việc kiểm tra dầu nên công tác phát hiện dầu bẩn gặp khó khăn", cán bộ nói trên cho biết.

Theo cán bộ này, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm nghiệm cả mẫu dầu ăn ở căn-tin trường lẫn nguồn dầu của nơi cung cấp cho căn-tin.

Cách đây 3 tháng, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 32 người vì hành vi sản xuất và buôn bán số lượng lớn dầu bẩn. Công an đã tịch thu hơn 100 tấn dầu bẩn vốn được chế biến từ loại dầu vét từ cống rãnh sau các nhà hàng.

Những vụ bê bối về "dầu cống rãnh" đã xuất hiện tại Trung Quốc từ một vài năm qua và hình ảnh về việc dầu được múc từ cống rãnh đã lan truyền rộng rãi trên internet, gây hoang mang dư luận.

Theo AFP, các chuyên gia từng ước lượng rằng mỗi năm, người dân Trung Quốc tiêu thụ khoảng hai đến ba triệu tấn dầu ăn bất hợp pháp.

Thế nhưng cho đến nay, nước này vẫn chưa thể vạch ra phương pháp khoa học để nhận dạng "dầu cống rãnh".

Hôm 13.12, Bộ Y tế Trung Quốc thừa nhận trên website của mình rằng các phương pháp nhận dạng dầu bẩn hiện hành là chưa đủ tính chính xác và họ vẫn đang phải tiếp tục tìm ra giải pháp mới khả thi hơn.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.