Tuyển sinh vào lớp 10: Căng thẳng ở các trường tốp trên

20/05/2014 09:00 GMT+7

Ngày 19.5, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố số liệu thống kê nguyện vọng ban đầu của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2014 - 2015. Học sinh sẽ được quyền thay đổi nguyện vọng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phụ huynh và học sinh phải cân nhắc thật kỹ trước quyết định này.

Ngày 19.5, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố số liệu thống kê nguyện vọng ban đầu của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2014 - 2015. Học sinh sẽ được quyền thay đổi nguyện vọng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phụ huynh và học sinh phải cân nhắc thật kỹ trước quyết định này.

 Tuyển sinh vào lớp 10: Căng thẳng ở các trường tốp trên
Giáo viên Trường THCS Lý Phong (Q.5) hướng dẫn phụ huynh lựa chọn nguyện vọng lớp 10 cho HS - Ảnh: Minh Luân

Học sinh giỏi đều đăng ký vào trường hàng đầu

Có 9 trường số lượng học sinh (HS) đăng ký nguyện vọng (NV) tăng cao so với năm trước, gồm trường THPT: Trưng Vương (Q.1), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Thực hành (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), Trần Khai Nguyên (Q.5), Mạc Đĩnh Chi (Q.6), Gia Định (Q.Bình Thạnh), Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Trần Phú (Q.Tân Phú), Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức).

 

Quy định thay đổi nguyện vọng

Sau khi tham khảo bảng thống kê số liệu đăng ký NV ban đầu, HS có thể thay đổi NV từ ngày 19 -24.5. HS hủy đơn cũ, làm đơn mới và nộp tại trường THCS đang học lớp 9. Sau thời gian nói trên và sau khi có kết quả điểm thi, điểm chuẩn, HS tuyệt đối không còn quyền thay đổi NV.

Thông tin chi tiết về số liệu đăng ký NV tại đây.

Căn cứ vào chỉ tiêu và số lượng HS đăng ký NV, trường có tỷ lệ “chọi” NV1 cao nhất là THPT Thực hành: 1/3,19. Sau đó lần lượt đến các trường: Nguyễn Thượng Hiền 1/2,94; Gia Định 1/2,89; Nguyễn Thị Minh Khai 1/2,61; Mạc Đĩnh Chi 1/2,29; Trần Khai Nguyên 1/2,27; Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh) 1/2,23; Trưng Vương (Q.1) 1/2,18; Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp) 1/2…

Theo hiệu trưởng một trường THCS tại Q.3, năm nay Trường THPT Thực hành dẫn đầu về tỷ lệ “chọi” vì năm ngoái điểm chuẩn của trường này thấp nên năm nay thu hút nhiều HS đăng ký. Trường THPT Gia Định, Marie Curie, Trần Khai Nguyên, Nguyễn Du (Q.10), Gò Vấp… tỷ lệ “chọi” tăng vì năm nay các trường này giảm chỉ tiêu. Tương tự, tỷ lệ “chọi” của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai vượt lên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) vì chỉ tiêu của trường ở Q.1 tăng từ 630 lên 675 trong khi Q.3 giữ nguyên.

Những trường giảm số HS đăng ký NV là THPT Ernst Thalmann (Q.1), Nguyễn Thị Diệu và Lê Thị Hồng Gấm (Q.3), Nguyễn Hữu Thọ (Q.4), Nguyễn Tất Thành (Q.6), Trần Hữu Trang (Q.5), Lê Thánh Tôn (Q.7), Lương Văn Can, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Linh (Q.8)…

Ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), nhận xét: “Hầu hết các trường năm trước không thi tuyển thì năm nay tỷ lệ “chọi” không cao, còn các trường thi tuyển, đặc biệt là các trường tốp trên, lại có sự biến động khá lớn”. Năm ngoái, TP.HCM có 9 quận, huyện không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển vào lớp 10. Lúc đó những HS giỏi ở các địa phương này ngại dự thi vào các trường tốp trên vì sợ bỏ lỡ cơ hội được học công lập tại quận mình. Năm nay, phần lớn HS giỏi của 24 quận, huyện đều đăng ký NV vào những trường như: THPT Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Gia Định, Mạc Đĩnh Chi… nên đẩy áp lực vào các trường này lên cao.

Cân nhắc khi thay đổi

Theo quy định, HS được quyền thay đổi NV đăng ký ban đầu. Tuy nhiên, theo hiệu trưởng các trường THCS, mọi thay đổi đều phải có sự tính toán, cân nhắc thấu đáo. Điều kiện cần và đủ để thay đổi NV là học lực. Nếu như kết quả thi học kỳ 2 lớp 9 các môn toán, văn, ngoại ngữ mỗi môn từ 9 đến 10 điểm thì HS có thể tự tin đăng ký NV1 vào các trường tốp trên (có điểm chuẩn những năm trước từ 35 điểm trở lên).

Dẫn chứng sự nguy hiểm cho việc thay đổi NV ào ạt, thiếu cân nhắc, ông Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình), kể lại câu chuyện nhiều HS giỏi nhưng không vào được trường giỏi. Theo ông Vượng, khoảng 8 năm trước, số liệu đăng ký NV ban đầu Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có tỷ lệ “chọi” thấp, trong khi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền khá cao. Thấy vậy, nhiều HS đã thay đổi NV dẫn đến việc năm đó điểm chuẩn của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cao hơn Nguyễn Thượng Hiền. Khoảng gần 1.000 HS lúc ấy dù điểm khá cao vẫn không thể học Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Trước thực tế này, một lãnh đạo Trường THCS Phú Mỹ (Q.Bình Thạnh) tư vấn: “Các em hãy cân nhắc thật kỹ về lực học của mình. Sau thời gian ôn tập vừa qua nhận thấy kiến thức của mình như thế nào, giáo viên giao những bài tập nâng cao có làm được không… Nếu thấy cả 3 NV mình đã đăng ký không phù hợp thì mới thay đổi”.

Để HS không mắc phải tâm lý số đông, thấy trường nào có tỷ lệ “chọi” cao thì chuyển sang trường thấp hơn, ông Trần Mậu Minh khuyên: “Đối với các trường có tỷ lệ “chọi” tăng không nhiều thì HS không nên thay đổi. Nếu như trường mình đã đăng ký có tỷ lệ “chọi” tăng nhiều hơn so với năm trước thì phải căn cứ vào thực lực của bản thân. Nếu cảm thấy không an toàn thì tìm trường có điểm chuẩn năm trước ngang nhau nhưng tỷ lệ “chọi” thấp hơn”.

Hà Nội: Hạn chế tuyển nguyện vọng 3

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014 - 2015 sẽ có trên 70.000 HS tốt nghiệp THCS và tham dự tuyển. Các trường công lập sẽ tuyển khoảng 65% trong số này, tức gần 50.000 HS. Từ ngày 13.5, HS bắt đầu nộp phiếu dự tuyển tại các cơ sở giáo dục. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ hạn chế tuyển sinh NV3, chỉ cho phép một số trường khó khăn trong tuyển sinh được tuyển với số lượng hạn chế. Những HS không đỗ ở hai NV trước nhưng có điểm thi cao mới được xét tuyển NV3.

Dự kiến ngày 26.5, sở GD-ĐT sẽ công bố số lượng HS đăng ký dự tuyển vào từng trường THPT công lập. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục trung học, lưu ý HS cần phải cân nhắc thật kỹ khi chọn NV với căn cứ quan trọng nhất là lực học của bản thân. Nếu đã chọn NV1 là trường vốn có mức điểm chuẩn đầu vào cao thì NV2 phải ở trường có mức điểm chuẩn trung bình mới tránh được khả năng trượt cả hai NV. Theo quy định, HS muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Về cách ra đề năm nay, theo ông Hoan, đề thi sẽ phải thể hiện tính phân hóa rõ nét và có tăng cường câu hỏi mở trong các môn khoa học xã hội.

Tuệ Nguyễn

Bích Thanh

 >> Điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 ở Quảng Nam
>> Tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn
>> Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 kỳ tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM
>> Ninh Thuận công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 10 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.