Cái tâm nghề nghiệp vào đề thi văn

15/07/2012 12:06 GMT+7

(TNO) Kết thúc buổi thi đầu tiên của đợt 3 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2012, nhiều thí sinh ra về vui vẻ vì đề thi không khó. Đề thi văn khối C, D tạo hứng thú cho thí sinh với câu nghị luận bàn về cái tâm trong nghề nghiệp.

>> Gợi ý giải đề thi môn văn (Khối C, D)
>> Gợi ý giải đề thi môn hóa (Khối B)

TP.HCM: Tỷ lệ TS dự thi không cao

Sáng nay 15.7, hơn 290.000 TS bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi CĐ với môn lý khối A, A1, văn khối C, D và sinh khối B.

Đề thi môn văn khối C, D được học sinh nhận xét khá dễ và gẫn gũi với cuộc sống.

Đề văn yêu cầu viết bài văn ngắn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người mà chính con người mới làm nên sự cao quý cho nghề nghiệp”.


TS sau buổi thi đầu tiên tại HĐT Trường CĐ Kinh tế đối ngoại - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Mai Thị Như Ngọc, TS ở Gia Lai, thi vào Trường CĐ Kinh tế đối ngoại cho biết với đề thi văn, Ngọc nói về vấn đề đạo đức trong mỗi nghề nghiệp. “Bất cứ nghề nào cũng cần lòng yêu nghề, cái tâm với nghề... là nội dung chính trong phần bài làm của em", Ngọc chia sẻ.

Tại HĐT cơ sở 2 Trường CĐ Bách Việt, một TS bị ngất xỉu trong khi đang làm thủ tục trước giờ dự thi.

Ông Trần Mạnh Thành, Phó chủ tịch HĐT Trường CĐ Bách Việt cho biết do TS này không ăn sáng nên tụt huyết áp. Sau khi được chăm sóc thì tỉnh lại và dự thi bình thường.

Tại điểm thi cơ sở 2 của trường, những TS trước khi vào dự thi có mang theo điện thoại di động đều được sinh viên nhận giữ giùm ở bên ngoài.

Còn tại HĐT Trường CĐ Công thương TP.HCM, một TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Theo số liệu thống kê sáng nay, tỷ lệ TS đến dự thi môn thi đầu không cao, chỉ khoảng hơn 70%. Cụ thể, Trường CĐ Công Thương TP.HCM 78,22%, Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM 73,13%, CĐ Tài chính hải quan TP.HCM 76,83%, CĐ Kỹ thuật cao thắng TP.HCM 82,79%.


TS lo lắng trước giờ thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Vì dậy quá sớm nên nhiều TS ngủ gật trong khi chờ vào phòng thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Chờ gọi tên vào phòng thi tại HĐT Trường CĐ Sư phạm Trung Ương TP.HCM - Ảnh: Hoàng Quyên


Phát giấy làm bài thi tại HĐT Trường CĐ Sư phạm Trung Ương TP.HCM - Ảnh: Hoàng Quyên


TS bắt đầu làm bài thi ở HĐT Trường CĐ Kinh tế đối ngoại - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

Đà Nẵng: TS thích thú với đề văn

Kết thúc buổi thi đầu tiên của đợt 3 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2012, nhiều TS nhận xét đề thi CĐ năm nay "dễ thở".

Nhiều TS thi môn văn có chung nhận định, đề thi có câu hỏi mở rất hay. Đó là câu hỏi suy nghĩ về ý kiến cho rằng nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người mà chính con người làm nên sự cao quý cho nghề nghiệp.

TS thích thú với câu hỏi về nghề nghiệp trong đề thi môn Văn khối D
Nhiều TS tỏ ra hồi hộp khi bước vào môn thi đầu tiên - Ảnh: Diệu Hiền

Với câu hỏi này, TS Nguyễn Thị Hà, thi vào Trường CĐ Thương mại Đà Nẵng cho hay: “Từ kinh nghiệm lựa chọn nghề nghiệp của bản thân trước khi bước vào kỳ thi, cùng tư vấn của nhiều anh chị, thầy cô đi trước, em nghĩ mình đã làm khá tốt câu này”.

Riêng TS Hà Thị Yến, thi tại HĐT Trần Phú, Đà Nẵng thì nhận xét, đề môn văn gây bất ngờ cho TS khi câu 3 yêu cầu trình bày về đoạn thơ giữa trong tác phẩm Đất nước mà không phải đoạn đầu hay đoạn cuối.

Trong khi đó, TS thi môn sinh khối B nhận xét đề thi khá nhẹ.

TS Lê Thị Thanh Hằng, thi vào Trường CĐ Kỹ thuật - Y tế II cho biết, đề thi gồm 50 câu trắc nghiệm, nhưng phần tính toán không nhiều nên có thể dễ dàng giải quyết trong vòng 90 phút.

Trong số 50 câu hỏi của đề sinh, các TS nhận xét có khoảng 10 câu hỏi khó, tuy nhiên, nếu đọc kỹ thì có thể giải quyết hoàn chỉnh bài thi.

Riêng đề thi môn lý khối A thì các TS nhận xét là khá khó. “Em cũng hy vọng vào kỳ thi này rất nhiều, nhưng làm bài thi môn lý đầu tiên khó quá, hy vọng những môn sau sẽ dễ hơn”, TS Mai Thị Thảo, thi vào Trường CĐ Thương mại Đà Nẵng nhận xét.

Kết thúc buổi thi đầu tiên, Trường CĐ Kỹ thuật - Y tế II có 13.528/16.441 TS ĐKDT (82,5%); CĐ Thương mại Đà Nẵng 79%; CĐ Phương Đông Đà Nẵng 65%.

Buổi thi đầu tiên của đợt 3 không có TS vi phạm quy chế thi.

 

Hoàng Quyên - Diệu Hiền

>> Đợt thi CĐ: Chỉ hơn 50% thí sinh đến làm thủ tục
>> Đề thi CĐ cũng ra theo hướng mở
>> Đừng chủ quan ở kỳ thi CĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.