Mắt đẹp với kính áp tròng

25/02/2012 03:27 GMT+7

Ngày nay kính áp tròng được sử dụng như phong cách thời trang bởi tính thẩm mỹ và tiện lợi.

Ngày nay kính áp tròng được sử dụng như phong cách thời trang bởi tính thẩm mỹ và tiện lợi.

Tuy nhiên, kính áp tròng luôn đòi hỏi tính vệ sinh cao, thường gây khó chịu, phải thường xuyên thay đổi cặp tròng mới và không ít người hằng năm quay lại với mắt kính truyền thống. Để không phải lúng túng khi sử dụng kính áp tròng, dù với mục đích gì, thì bạn vẫn cần có ý kiến của bác sĩ nhãn khoa.

Chọn thế nào?

• Kính áp tròng mềm sử dụng một lần: loại này chiếm phần lớn thị trường kính áp tròng. Được khuyên dùng nếu bạn là vận động viên, nhất là bơi lội. Để tránh mọi nguy cơ viêm nhiễm, sau thể thao, cần phải thay tròng và mang lại mắt kính.

 
Ảnh: shutterstock 

• Kính áp tròng cứng dành cho trẻ em và người lớn cận thị, loạn thị, viễn thị hay lão thị.

• Kính áp tròng truyền thống: dành cho người có khuyết điểm nặng về thị lực.

Làm gì khi gặp vấn đề gây khó chịu

Cảm giác xót ngứa: Có thể không phải do mắt mà là do kính. Trong trường hợp dị ứng, ngứa ngáy, đỏ mắt, đau hay chảy nước mắt thì ngưng ngay việc sử dụng và nên đi khám.

Mắt bị đỏ: Do kính không được vệ sinh kỹ hoặc là quá cũ (quá hạn sử dụng). Thuốc lá, làm việc trước màn hình máy tính, ô nhiễm, điều hòa nhiệt độ và vài loại thuốc điều trị cũng có thể là nguyên nhân gây dị ứng và khô mắt.

Mắt khô, mất độ ẩm ướt: Hiện tượng mắt khô do mang kính áp tròng ngày nay gần như đã biến mất nhờ vào tính thấm thấu

oxygen cao của kính. Thế hệ sau cùng bằng silicon-hydrogel đã làm giảm đi rất nhiều vấn đề, do kết hợp những phân tử có khả năng giữ nước. Ngoại trừ các trường hợp như: trong khi mang thai hoặc đang sử dụng vài loại thuốc điều trị về da, chống trầm cảm hoặc chống động kinh.

Gìn giữ như thế nào?

Để có đôi kính áp tròng hoàn hảo bạn nên gìn giữ chúng với những sản phẩm đặc biệt chứa các hoạt chất giữ nước. Đừng bao giờ sử dụng nước vòi để rửa kính và không để quá hạn dùng. Thay hộp đựng kính đều đặn mỗi tháng hoặc mỗi hai tháng, kể cả dung dịch ngâm kính (chọn loại thế hệ mới).

Kính áp tròng màu thường sử dụng để làm đẹp nhưng vẫn cần có sự thận trọng khi sử dụng. Nên xin ý kiến của bác sĩ nhãn khoa cho lần sử dụng đầu tiên. Bạn sẽ được tư vấn về hình dạng cũng như cách gìn giữ kính vì sử dụng không đúng cách sẽ dễ gây viêm nhiễm.

Khi đi ngủ, nhớ bỏ kính ra bởi quá trình ô xy hóa có thể bị cản trở gây viêm giác mạc và làm kính  mờ đi, khó nhìn. Kể cả khi bạn chỉ chớp mắt trong chốc lát vào buổi trưa hoặc khi đã chuẩn bị đi ngủ buổi tối.

Chú ý: Những người bệnh tiểu đường nên tránh dùng kính áp tròng vì sẽ làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm cho mắt. Nếu buộc phải dùng thì nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Nguyễn Hồng n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.