Mỹ gửi thêm lá chắn tên lửa đến Nhật vì lo ngại Triều Tiên

06/04/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ triển khai thêm 2 chiến hạm có gắn hệ thống đánh chặn tên lửa tối tân Aegis đến Nhật vào năm 2017 để đề phòng Triều Tiên.

(TNO) Mỹ sẽ triển khai thêm 2 chiến hạm có gắn hệ thống đánh chặn tên lửa tối tân Aegis đến Nhật vào năm 2017 nhằm đáp trả hành động phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào cuối tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thông báo ngày 6.4.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (phải) và người đồng cấp bên phía Nhật, ông Itsunori Onodera, trò chuyện trong cuộc họp báo ở Tokyo ngày 6.4 - Ảnh: Reuters

Triều Tiên đã bắn 2 quả tên lửa Rodong vào ngày 26.3, ngay thời điểm lãnh đạo 3 nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đang cùng bàn bạc cách đối phó với những hành động dọa nạt từ phía Triều Tiên.

“Nhằm đáp trả cho hành động khiêu khích và gây bất ổn của Bình Nhưỡng…, tôi thông báo rằng Mỹ đang lên kế hoạch gửi 2 tàu chiến trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis đến Nhật”, Reuters dẫn lời phát biểu của ông Hagel.

Động thái này sẽ làm tăng số chiến hạm có Aegis của Mỹ tại Nhật lên 7 chiếc.

Được biết, việc Bình Nhưỡng bắn tên lửa tầm trung có khả năng bay đến Nhật diễn ra sau một loạt các đợt bắn tên lửa tầm ngắn trong 2 tháng qua.

Tên lửa Rodong đã rơi xuống biển sau khi bay được 650 km, ngắn hơn so với tầm bay được cho là lên đến 1.300 km của loại tên lửa này, phía Nhật cho biết.

Vào ngày 31.3, Bình Nhưỡng đã bắn một loạt đạn pháo sang lãnh hải của Hàn Quốc, khiến quốc gia láng giềng phải bắn trả. Ngoài ra, Triều Tiên cũng đã thông báo sẽ thử nghiệm vũ khí hạt nhân “kiểu mới”.

“Động thái tăng cường mạnh mẽ hiện diện hải quân của chúng tôi là một hành động nữa cho thấy chúng tôi củng cố mối quan hệ đồng minh và gia tăng lá chắn phòng thủ chống lại sự hiếu chiến của Triều Tiên”, ông Hagel nói.

Việc Mỹ lên kế hoạch điều động thêm lá chắn Aegis đến Nhật diễn ra sau khi Washington đưa ra quyết định sẽ mang radar phòng thủ tên lửa X-band thứ 2 sang Nhật, theo ông Hagel.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã quyết định tăng thêm số tên lửa đánh chặn trên đất liền tại Alaska.

“Những biện pháp này sẽ tăng cường mạnh mẽ khả năng bảo vệ cả đồng minh Nhật lẫn đất nước chúng tôi trước các mối đe dọa tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên”, ông Hagel cho hay.

Hoàng Uy

>> Nhật loại trừ khả năng dùng vũ lực ở vùng đất xa
>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Nhật Bản lên kế hoạch đóng mới tàu khu trục Aegis
>> Trung Quốc phát triển tên lửa chọc thủng lá chắn Aegis của Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.