Chỉ huy phái đoàn quan sát viên LHQ đến giám sát tình hình Syria

30/04/2012 09:59 GMT+7

(TNO) Thiếu tướng Robert Mood (người Na Uy) - chỉ huy phái đoàn quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria - đã đến Syria vào ngày 29.4, để giám sát việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn ở nước này.

Ông Mood cho hay hiện đã có 30 quan sát viên phi vũ trang tại Syria, và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ điều thêm 300 quan sát viên phi vũ trang đến nước này.


Thiếu tướng quân đội Na Uy, ông Robert Mood đến Syria vào ngày 29.4 - Ảnh: Reuters

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 21.4 đã biểu quyết và thông qua nghị quyết 2043, cho phép triển khai một phái đoàn 300 quan sát viên phi vũ trang đến giám sát việc thực hiện cam kết ngừng bắn ở Syria.

Tuy nhiên, 300 quan sát viên phi vũ trang chỉ được cử đến Syria trong vòng 90 ngày sau khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon quyết định nhiệm vụ này an toàn.

“30, 300, hay thậm chí 1.000 quan sát viên phi vũ trang cũng không thể giải quyết hết khủng hoảng ở Syria. Tôi kêu gọi mọi người giúp đỡ chúng tôi thực hiện sứ mệnh hết sức khó khăn này”, AFP dẫn lời ông Mood khi ông đến sân bay Damascus, Syria vào ngày 29.4.

Liên Hiệp Quốc cho biết lực lượng an ninh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã giết chết 9.000 người trong những cuộc đàn áp và giao tranh với phiến quân chống chính phủ al-Assad kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay.

Chính phủ Syria cũng cho hay 2.600 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và cáo buộc Liên Hiệp Quốc phớt lờ những hành động khủng bố của phiến quân chống lại lực lượng an ninh Syria.

Theo AFP, những cuộc giao tranh đẫm máu giữa phiến quân và lực lượng an ninh Syria vẫn tiếp tục diễn ra vào cuối tuần qua, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Nga - Trung Quốc thống nhất lập trường về Syria, Triều Tiên
>> Nổ lớn tại Syria khiến 70 người thiệt mạng
>> Pháp kêu gọi can thiệp quân sự vào Syria
>> LHQ sẽ gửi 300 quan sát viên đến Syria
>> Syria bị tố vi phạm lệnh ngừng bắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.