68 người dân tự thú đánh chết nghi can trộm chó

09/04/2014 03:00 GMT+7

Vụ “cả làng đánh chết trộm chó” xảy ra tại thôn Nhĩ Trung (xã Gio Thành, H.Gio Linh, Quảng Trị) vừa có diễn biến bất ngờ khi 68 người dân gửi đơn tới cơ quan chức năng tự thú rằng họ cũng tham gia đánh chết người.

Chuyện này đã làm cho dư luận và không ít cơ quan chức năng bối rối đồng thời đặt ra nhiều băn khoăn ở góc độ luật pháp...

 
Dân làng Nhĩ Trung án ngữ TAND tỉnh Quảng Trị sau phiên xử ngày 28.3 - Ảnh: Nguyễn Phúc

“Tự thú tập thể”

Sáng 8.4, đại diện Công an xã Gio Thành cho biết đã nhận 68 lá đơn của 68 người dân thôn Nhĩ Trung tự thú về việc họ có tham gia đánh chết 2 kẻ nghi là trộm chó vào rạng sáng 29.8.2012. Hiện số đơn này đã được chuyển lên Công an H.Gio Linh. Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên vào sáng 8.4, thượng tá Lê Phương Nam, Trưởng công an H.Gio Linh, cho hay vụ án này do phía công an tỉnh điều tra nên công an huyện sẽ tiếp tục chuyển số đơn này lên Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Quảng Trị).

Trong khi đó, trả lời Thanh Niên, nhiều người dân tỏ thái độ khá cương quyết khi trình bày lý do đi “tự thú tập thể”. Chị N.T.L (38 tuổi) nói: “Hôm ấy đang ngủ nghe có trộm chó tôi có chạy ra đánh 3 tát tai”. Còn ông N.Đ cũng khai: “Tôi thức dậy đi ra ngoài đường, len qua đám đông, dùng gậy chống đánh một cái vào chân”. Trong số này có cả những cụ ông, cụ bà trên 80 tuổi cũng tự thú và phân bua lý do họ đánh trộm chó là để hả giận trước nạn mất trộm chó xảy ra liên miên tại địa phương.

“Chẳng ai muốn dây dưa với pháp luật nhưng người dân chỉ mong muốn sự việc được sáng tỏ. Không thể để 10 bị cáo chịu tội thay cho cả làng trong việc đánh chết 2 người trộm chó được”, ông Nguyễn Đăng Hải, Phó bí thư Chi bộ thôn Nhĩ Trung, lập luận.

Trưa cùng ngày, PV đã liên lạc với thượng tá Lê Quang Công, Quyền trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an tỉnh Quảng Trị) thì ông Công cũng cho biết đang có mặt tại H.Gio Linh để nắm bắt tình hình. Vị thượng tá này khẳng định việc “tự thú tập thể” như thế này là chưa có tiền lệ mà cơ quan điều tra phải thụ lý. Về hướng giải quyết, ông Công nói: "Nguyên tắc có đơn thì lực lượng chức năng phải làm rõ. Nhưng chúng tôi phải có thêm thời gian để đọc, nghiên cứu thì mới có thể trả lời hướng xử lý".

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm ?

Có không ít ý kiến trái chiều về diễn biến lạ thường này. Trong đó, một số cho rằng hành vi “tự thú tập thể” là “hành động bình thường, có tội rồi tự nhận tội” nhưng số khác nhìn nhận “đó là hành động cản trở cơ quan hành pháp”, thậm chí có người cho rằng “đó là hành động thông đồng, bao che cho nhau”.

Trả lời Thanh Niên, một thẩm phán của TAND tỉnh Quảng Trị nói: “Việc tự thú của số đông người dân chưa nói lên được điều gì và cũng không ảnh hưởng gì đến bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên”.

Trả lời câu hỏi liệu diễn biến mới này có thể hiện việc cơ quan chức năng đã bỏ lọt tội phạm trong vụ án, vị thẩm phán này bác bỏ và phân tích: “Người ta chỉ quy việc bỏ lọt tội phạm khi anh biết người đó phạm tội mà làm ngơ”. Trong khi đó, theo luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng) thì hiện nay án sơ thẩm vụ án nêu trên chưa có hiệu lực (vì chưa hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị) nên nếu qua điều tra, chứng minh được 68 người vừa tự thú là đồng phạm với những người bị tuyên án thì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, tòa án cấp phúc thẩm có quyền hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại hoặc xét xử lại.

“Trường hợp khi bản án sơ thẩm đã có hiệu lực nhưng qua điều tra thấy có tình tiết mới phát hiện (tự thú) hoặc có sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc xử lý vụ án thì cơ quan có thẩm quyền có thể kháng nghị để xét lại bản án theo thủ tục tái thẩm hoặc giám đốc thẩm. Nếu đủ căn cứ cho rằng 68 người tự thú là đồng phạm trong vụ án này, Hội đồng giám đốc thẩm, Hội đồng tái thẩm có quyền ra quyết định hủy bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại”, luật sư Cao phân tích.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 28.3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm và tuyên 10 bị cáo là người dân ở Nhĩ Trung từ 2 năm tù treo đến 3 năm tù giam vì tội “cố ý gây thương tích” dẫn đến cái chết của 2 người nghi trộm chó. Ngay sau phiên xử, cho rằng mức án quá nặng, hàng trăm người dân Nhĩ Trung đến dự tòa đã án ngữ trong sân tòa.

Chủ tịch UBND H.Gio Linh là ông Trần Ngọc Lân và Trưởng công an H.Gio Linh Lê Phương Nam cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an đã phải vận động, thuyết phục thì đến hơn 20 giờ 30 cùng ngày, người dân mới chịu về. Tiếp đó, chiều 29.3, lãnh đạo UBND, công an và Viện KSND H.Gio Linh đã có buổi đối thoại với người dân thôn Nhĩ Trung tại trụ sở UBND xã Gio Thành.

Nguyễn Phúc

>> 68 người tự thú đánh chết nghi can trộm chó: Tự thú hay quấy nhiễu?
>> Vụ 68 người tự thú đánh chết nghi can trộm chó: Chuyện chưa có tiền lệ!
>> 68 người tự thú đánh chết nghi can trộm chó
>> Nhiều người tự nhận đánh chết nghi can trộm chó
>> Đánh chết nghi can trộm chó, cả làng đến tòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.